World Cup 2034 sẽ tổ chức tại Saudi Arabia

Ông Gianni Infantino - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) - đã xác nhận thông qua một bài đăng trên tài khoản Instagram của mình hôm 31/10 rằng, Vòng chung kết World Cup 2034 sẽ được tổ chức tại Saudi Arabia. Ông cũng nhấn mạnh: "Bóng đá đoàn kết thế giới không giống như bất kỳ môn thể thao nào khác".

gianniinfantinofifa-1698900492.jfif
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino

Đây sẽ là kỳ World Cup thứ ba được tổ chức ở châu Á sau khi Hàn Quốc - Nhật Bản đăng cai vào năm 2002, và Qatar vào năm 2022. Điều kiện khí hậu ở khu vực Trung Đông sẽ yêu cầu giải đấu phải được tổ chức vào mùa đông, như đã xảy ra với World Cup do Qatar đăng cai vào năm ngoái.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã ấn định ngày 31/10 là hạn chót nộp đơn đăng ký và Saudi Arabia là ứng cử viên duy nhất của châu Á. Đây cũng là lượt của châu Á đăng cai kỳ World Cup này, vì vậy, Saudi Arabia trở thành sự lựa chọn duy nhất. Đây là đỉnh cao trong chiến lược của họ để trở thành một thế lực lớn trong bóng đá thế giới, khi đã thành công trong việc tập hợp một đội hình toàn sao do Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Neymar ở giải đấu quốc nội của mình.

Ngày 1/11, Australia đã tuyên bố rút khỏi ứng cử đăng cai sự kiện, vì họ sẽ tập trung vào Cúp Bóng đá nữ châu Á AFC 2026 và FIFA Club World Cup 2029. Quyết định này khiến Saudi Arabia trở thành lựa chọn duy nhất để đăng cai giải đấu lớn nhất hành tinh. Điều đáng chú ý là Saudi Arabia đã nộp đơn đăng cai World Cup 2030, nhưng giờ đây sẽ phải đợi thêm 4 năm nữa để tổ chức World Cup của riêng mình.

"Vào năm 2026, giải đấu hoành tráng nhất hành tinh sẽ được tổ chức bởi Canada, Mexico và Hoa Kỳ ở Bắc Mỹ. Kỳ FIFA World Cup tiếp theo sẽ được tổ chức ở châu Phi (Maroc), châu Âu (Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha) - với 3 trận đấu được tổ chức ở Nam Mỹ (Argentina, Paraguay và Uruguay) - vào năm 2030. Vào năm 2034, World Cup sẽ quay đến châu Á (Saudi Arabia). Ba kỳ giải đấu, năm châu lục và 10 quốc gia đăng cai. Điều này thực sự đang biến bóng đá thành môn thể thao toàn cầu", ông tuyên bố trong bài đăng trên Instagram của mình.

arab-1698900531.jpg
Saudi Arabia giành quyền đăng cai Vòng chung kết World Cup 2034

FIFA đã có sẵn chủ nhà cho các kỳ World Cup sắp tới từ năm 2026 đến năm 2034. Về vấn đề này, Infantino giải thích, "Quy trình xét duyệt đăng cai đã được Hội đồng FIFA, nơi có sự đại diện của tất cả sáu liên đoàn, thông qua sau cuộc đối thoại mang tính xây dựng và tham vấn sâu rộng. Cảm ơn tất cả những người đã tham gia vào cuộc trao đổi tích cực này".

Infantino kết luận bằng cách nhấn mạnh sự gắn kết giữa 6 Liên đoàn thành viên của FIFA. "Bóng đá đoàn kết thế giới không giống như bất kỳ môn thể thao nào khác", ông khẳng định, nhấn mạnh rằng World Cup là sân khấu hoàn hảo cho thông điệp đoàn kết và hòa nhập, minh họa cách các nền văn hóa khác nhau có thể đến với nhau và hiểu nhau hơn.

Cuối cùng, ông cho rằng trong khi chúng ta sống trong một "thế giới ngày càng phân chia và hung hãn", thì rõ ràng là bóng đá "đoàn kết không giống như bất kỳ thứ gì khác" và ông kết luận bằng cách nói rằng "tất cả chúng ta đều cần những khoảnh khắc đoàn kết này, và các kỳ World Cup sắp tới của FIFA cung cấp một lực lượng độc đáo cho điều này".

Hoàng Hà (Inside the Games)