World Cup 2026: Tính xa lo gần

Đội tuyển Việt Nam bỏ lỡ dịp FIFA Days tháng 3 để huấn luyện viên Philippe Troussier tập trung lo cho đội tuyển U23 Việt Nam sắp sang Qatar dự giải giao hữu Quốc tế Doha Cup 2023. 

Tính xa thì tới tháng 11, đội tuyển Việt Nam mới thi đấu và chỉ đá 2 trận ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Tân huấn luyện viên Troussier nói, chẳng có gì phải vội nhưng nhìn cảnh các đội bóng trong khu vực đá giao hữu tưng bừng, trong khi đội tuyển Việt Nam ngồi nhà bó gối nhiều người lại thấy lo. Đội tuyển Việt Nam dù đang đứng ở vị trí số 1 Đông Nam Á, nhưng các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines… đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách và vượt lên. Thực tế, tại sân chơi khu vực trong hai kỳ AFF Cup gần đây, đội tuyển Việt Nam đều phải nhường bước trước Thái Lan.

huan-luyen-vien-troussier-muon-danh-nhieu-thoi-gian-cho-cac-cau-thu-tre-huong-toi-muc-tieu-lau-dai-1678940916.jpg
Huấn luyện viên Troussier muốn dành nhiều thời gian cho các cầu thủ trẻ hướng tới mục tiêu lâu dài

Tân huấn luyện viên Troussier xác định, mục tiêu lớn nhất của đội tuyển Việt Nam chính là World Cup. Theo tính toán của ông thầy người Pháp, để vươn tầm và có thể cạnh tranh được 1 suất tham dự vòng chung kết World Cup, đội tuyển Việt Nam phải tạo được bước tiến mạnh mẽ trên Bảng xếp hạng FIFA và lọt vào top 10 châu Á, thay vì vị trí trong top 100 thế giới và đang đứng ở vị trí 17 châu Á. Và để làm được điều đó, đội tuyển Việt Nam cần được thi đấu thường xuyên với các đội tuyển có thứ hạng cao hơn, tốt nhất là nằm trong top 60 thế giới trong dịp FIFA Days.

World Cup 2026 tuy châu Á có tới 8,5 suất tham dự vòng chung kết thay vì 4,5 suất như trước, nhưng để chạm tay vào tấm vé tới Mỹ - Mexico và Canada là cả một chặng đường dài với nhiều chông gai. Theo nhìn nhận của các chuyên gia, trong số các đối thủ cạnh tranh ở vòng loại World Cup khu vực châu Á, 5 đội bóng từng góp mặt tại World Cup 2022 là Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran, Australia cùng chủ nhà Qatar là những ứng cử viên sáng giá với đẳng cấp và thực lực vượt trội. Đội tuyển Việt Nam với việc lọt vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 được xếp ở nhóm 2 cùng các đội bóng láng giềng ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Indonesia, cùng Uzbekistan, UAE, Iraq, Syria, Bahrain, Kuwait, Oman, Jordan, Lebanon, Yemen, Trung Quốc, Triều Tiên…

doi-tuyen-viet-nam-se-khong-thi-dau-dip-fifa-days-thang-3-1678940796.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ không thi đấu dịp FIFA Days tháng 3

Trên lý thuyết, đội tuyển Việt Nam dù có cơ hội cạnh tranh, nhưng không thực sự nhiều khi nhìn vào thực tế, cuộc đua giànhh vé dự World Cup dù đã được mở rộng, nhưng với lộ trình dài đòi hỏi các đội bóng phải có tầm nhìn và sự sẵn sàng. Tính xa là thế, nhưng nhìn gần nhiều người vẫn không khỏi lo lắng khi đội tuyển không có hoạt động gì trong dịp FIFA Days cuối tháng 3, trong khi V.League nghỉ dài khiến các tuyển thủ dù trở về câu lạc bộ cũng không có nhiều cơ hội ra sân thi đấu.

Việt Hưng