Bế mạc Hội nghị lần thứ 19 Bộ trưởng liên Chính phủ về phòng, chống doping trong thể thao ở Uzbekistan:

WADA hướng tới tương lai phòng, chống doping tại khu vực châu Á và châu Đại Dương 

Trong Hội nghị lần thứ 19 Bộ trưởng liên Chính phủ về phòng, chống doping trong thể thao ở Uzbekistan kéo dài 2 ngày (22 và 23/5), nhóm lãnh đạo cấp cao của WADA đã hướng tới tương lai của phòng, chống doping tại khu vực châu Á và châu Đại Dương, đồng thời khuyến khích 34 quốc gia tham dự nỗ lực hơn nữa để củng cố các chương trình chống doping của họ.

wada-1716540238.jpg
Hội nghị lần thứ 19 Bộ trưởng Liên chính phủ về phòng, chống doping trong thể thao năm nay có sự tham dự của các Bộ trưởng cấp cao từ khắp khu vực

Như tin đã đưa, tuần này, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã có mặt tại Tashkent - Uzbekistan, để tham dự Hội nghị Bộ trưởng liên Chính phủ lần thứ 19 về phòng, chống doping trong thể thao khu vực châu Á/châu Đại Dương. Vào cuối cuộc họp, các quan chức Chính phủ, Bộ trưởng và các bên liên quan đến phòng, chống doping tham dự đã thông qua Nghị quyết cam kết hỗ trợ cho sự phát triển bền vững và liên tục của các chương trình chống doping trên khắp khu vực. Một yếu tố then chốt của Nghị quyết là sự thừa nhận tầm quan trọng của việc không chính trị hóa cuộc chiến chống doping trong thể thao.

Chủ tịch WADA - Witold Banka - cho biết: “WADA bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ được thể hiện và cam kết ngày hôm nay từ các Chính phủ, Tổ chức Chống Doping Quốc gia và Tổ chức Chống Doping Khu vực của khu vực châu Á và châu Đại Dương tham dự Hội nghị Bộ trưởng liên Chính phủ về phòng, chống doping trong thể thao năm nay. Trong tháng qua, chúng tôi đã thấy rằng có một số ít bên liên quan ở các khu vực khác trên thế giới thích chính trị hóa việc phòng, chống doping và biến nó thành cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái hoặc quốc gia nhất định. Điều quan trọng là chúng ta không phân biệt đối xử cũng không nhượng bộ những người muốn đặt tổ chức của họ lên trên những tổ chức khác. Khi nói đến việc bảo vệ thể thao trong sạch, điều quan trọng là chúng ta phải công bằng. Tôi sẽ không cho phép WADA trở thành một phần trong trò chơi chính trị của bất kỳ ai".

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Banka cảm ơn Chính phủ Uzbekistan và Tổ chức Chống Doping Quốc gia Uzbekistan (UzNADA) đã tổ chức cuộc họp, đồng thời khen ngợi các đối tác của WADA tại khu vực châu Á và châu Đại Dương vì những nỗ lực của họ trong việc bảo vệ thể thao trong sạch. Ông nói: “Châu Á và châu Đại Dương hiện đang là trung tâm của thế giới thể thao, tổ chức một số sự kiện thể thao lớn nhất trong thập kỷ qua, bao gồm 3 Olympic và Paralympic. Khu vực này sẽ tổ chức nhiều sự kiện hơn nữa trong những năm tới, trong đó có Đại hội Thể thao Thanh niên châu Á 2025, sẽ được tổ chức tại Uzbekistan. Năm nay, đại diện cả 5 Tổ chức Chống Doping Khu vực (RADO) từ châu Á và châu Đại Dương đã có mặt tại Hội nghị Bộ trưởng liên Chính phủ. Các RADO này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các quốc gia thành viên của họ thực hiện các chương trình chống doping ở các khu vực tương ứng của họ tại châu Á và châu Đại Dương. Các đối tác của WADA trong khu vực này đã nắm lấy sức mạnh của sự hợp tác, và chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ khi cần".

wada1-1716540310.jpg
Hội nghị khu vực châu Á/châu Đại Dương lần thứ 19 của WADA được đánh giá là thành công vang dội, mang lại cơ hội cho các bên liên quan từ khắp khu vực tập trung vào các thách thức và cơ hội chung trong việc chống doping

Chủ tịch WADA cũng chia sẻ chi tiết về kế hoạch mở rộng Mạng lưới Tình báo và Điều tra Chống Doping (ADIIN) của WADA sang khu vực châu Á và châu Đại Dương trong tương lai gần. Ông Banka cho biết: “WADA đã tập hợp các chuyên gia chống doping từ các Tổ chức Chống Doping Quốc gia (NADO) và các cơ quan thực thi pháp luật ở châu Âu để mở rộng Mạng lưới Tình báo và Điều tra Chống Doping. Dự án thí điểm này đã vượt quá mong đợi lạc quan nhất của chúng tôi. Mạng lưới đã phá vỡ một số phòng thí nghiệm steroid bất hợp pháp và tịch thu 15 tấn thuốc tăng cường hiệu suất. Nhiều vận động viên cũng đã bị bắt vì sử dụng doping. Đây chỉ là sự khởi đầu. Phòng Tình báo và Điều tra của WADA sẽ mở rộng mạng lưới này trên toàn thế giới, bắt đầu từ khu vực châu Á và Châu Đại Dương vào năm tới. Phòng Tình báo và Điều tra của WADA đã bắt đầu thảo luận về giai đoạn tiếp theo với các đối tác của chúng tôi tại INTERPOL, Sport Integrity Australia và Drug Free Sport New Zealand, để đưa khái niệm này đến khu vực này. Chúng tôi mong chờ sự mở rộng liên tục của dự án có tác động mạnh mẽ này trong những năm tới".

Hội nghị lần thứ 19 Bộ trưởng liên Chính phủ về phòng, chống doping trong thể thao năm nay có sự tham dự của các Bộ trưởng cấp cao từ khắp khu vực, trong đó, đại diện phía Việt Nam là bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó cục trưởng Cục Thể dục thể thao. Hội nghị được khai mạc với bài phát biểu chào mừng của ông Adkham Ikramov - Bộ trưởng Thể thao Uzbekistan; Ông Abdushukur Sadykov - Tổng Giám đốc UzNADA (Cơ quan phòng, chống doping Uzbekistan); và Chủ tịch WADA. Sau phần giới thiệu của Giám đốc Văn phòng châu Á/châu Đại Dương của WADA, Tiến sĩ YaYa Yamamoto, Tổng Giám đốc WADA Olivier Niggli đã trình bày về các ưu tiên hiện tại và tương lai của WADA. Ông Niggli nhấn mạnh, kỷ niệm 25 năm thành lập WADA và những thành tựu quan trọng trong lịch sử của Cơ quan này, đồng thời cung cấp tổng quan về các nguồn lực chống doping của khu vực châu Á/châu Đại Dương. Ông cũng thảo luận về Olympic và Paralympic sắp tới tại Paris và một số vấn đề quan trọng liên quan đến Giám sát Tuân thủ. Ông Niggli cho biết: “Với Olympic Paris 2024 sắp đến, chúng tôi kêu gọi tất cả các tổ chức chống doping thực hiện các khuyến nghị về xét nghiệm trước Thế vận hội. Xét nghiệm ở khu vực châu Á và châu Đại Dương tăng đáng kể so với năm 2019, và mặc dù số liệu đó đáng khen ngợi, nhưng đây không phải là lúc để hài lòng. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia tiếp tục nỗ lực tăng số liệu xét nghiệm của họ trong năm 2024 và hơn thế nữa. Gần đây, một số quốc gia trong khu vực đã phải đối mặt với các vấn đề về không tuân thủ do luật pháp. WADA khuyến nghị các quốc gia thành viên dựa vào Văn phòng châu Á/châu Đại Dương của Cơ quan để được hỗ trợ trong tất cả các vấn đề liên quan đến việc ban hành các văn bản pháp lý chống doping mới hoặc được sửa đổi, cũng như các vấn đề liên quan đến khuôn khổ pháp lý cần thiết để thành lập các NADO độc lập về hoạt động. Khung pháp lý tuân thủ là điều quan trọng, nhưng WADA khuyến nghị áp dụng các văn bản pháp lý thích ứng để không cần phải điều chỉnh lớn khi có những thay đổi đối với Bộ Quy tắc Chống Doping Thế giới hoặc Tiêu chuẩn Quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng khi Quá trình Cập nhật Bộ Quy tắc Chống Doping Thế giới và Tiêu chuẩn Quốc tế năm 2027 đang được tiến hành tốt đẹp”.

Hội nghị khu vực châu Á/châu Đại Dương lần thứ 19 của WADA được đánh giá là thành công vang dội, mang lại cơ hội cho các bên liên quan từ khắp khu vực tập trung vào các thách thức và cơ hội chung trong việc chống doping. Các cam kết được đưa ra tại Hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy tiến bộ hơn nữa trong việc bảo vệ thể thao trong sạch và đảm bảo rằng tất cả các vận động viên đều có cơ hội thi đấu công bằng.

Hoàng Hà (WADA)