WADA đình chỉ hoạt động của phòng xét nghiệm doping duy nhất ở châu Phi

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) vừa đình chỉ hoạt động của phòng xét nghiệm doping duy nhất được phê duyệt tại châu Phi.

phong-chong-doping-wada-covid19-26620-1709776885.jpg

Trong tuyên bố, WADA cho biết đã thu hồi giấy phép hoạt động trong 6 tháng đối với phòng xét nghiệm ở Bloemfontein (Nam Phi), do sai sót trong phương pháp phân tích để phát hiện việc sử dụng steroid của các vận động viên. Theo WADA, trong tháng trước, một nhóm chuyên gia cố vấn của cơ quan này đã xác định phòng xét nghiệm Bloemfontein không tuân thủ nhiều quy định liên quan đến xét nghiệm doping.

WADA nhấn mạnh quyết định trên nhằm bảo đảm phương pháp phân tích các mẫu chất lượng cao và duy trì niềm tin của các vận động viên vào quá trình này cũng như toàn bộ hệ thống chống doping. Việc đình chỉ tất cả các hoạt động xét nghiệm ở Bloemfontein có hiệu lực từ ngày 1/3 vừa qua, nhưng có thể được dỡ bỏ trước thời hạn 6 tháng nếu phòng xét nghiệm này đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế bắt buộc.

Các mẫu từ Bloemfontein hiện nay sẽ được vận chuyển an toàn đến phòng xét nghiệm khác do WADA công nhận. Những phòng xét nghiệm gần châu Phi nhất và đảm bảo đủ tiêu chuẩn là ở Qatar, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Các phòng xét nghiệm này cũng có thể sẽ tham gia vào việc đánh giá tất cả các mẫu trong tương lai được lấy từ các vận động viên châu Phi, đặc biệt là một phần của chương trình chống doping toàn cầu trước Olympic Paris 2024 khai mạc vào ngày 26/7 tới đây.

TTXVN