Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Đội tuyển Việt Nam với bộ khung từ 3 đội bóng Thủ đô

Có tới 18 trong tổng số 27 cầu thủ của 3 đội bóng Thủ đô được lựa chọn vào danh sách tập trung đội tuyển chuẩn bị cho 2 trận đấu còn lại tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á cho thấy dụng ý của huấn luyện viên Kim Sang-sik…

vff-1-1-1716947259.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi dưới thời huấn luyện viên Kim Sang-sik

Đặc biệt nhất là hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam với toàn bộ 9 cầu thủ đến từ 3 đội bóng đồng chủ sân Hàng Đẫy, đông nhất là Thể Công Viettel với 4 cầu thủ, Công an Hà Nội đóng góp 3 cầu thủ và Hà Nội FC có 2 cầu thủ. Chưa kể, ở vị trí thủ môn ngoài Nguyễn Filip của Công an Hà Nội còn có tay bắt trẻ Quan Văn Chuẩn của Hà Nội FC. Ý đồ xây dựng bộ khung của đội tuyển càng thể hiện rõ khi nhìn vào danh sách tập trung của đội tuyển vừa được tân huấn luyện viên Kim Sang-sik công bố với 18/27 cầu thủ đang khoác áo 3 đội bóng Thủ đô, trong đó hầu hết đều là những gương mặt trụ cột.

Gần 70% đang là tỷ lệ “phủ sóng” của các đội bóng Thủ đô trong đợt tập trung đội tuyển Việt Nam vào đầu tháng 6 này, phần nào cho thấy sự tin tưởng của huấn luyện viên Kim Sang-sik. Bất chấp phong độ thi đấu sa sút của đương kim vô địch Công an Hà Nội, đã thua 3 trận liên tiếp ở những vòng đấu gần đây và gần như không còn cơ hội đua tranh với đội bóng đang dẫn đầu V.League, vẫn có 5 cầu thủ được gọi lên tuyển. Thậm chí, ngay cả khi trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh đã nhận đủ 2 thẻ vàng và phải nghỉ thi đấu trong trận gặp Philippines vào ngày 6/6, ông thầy người Hàn Quốc vẫn quyết định để dành cho trận gặp Iraq.

do-hung-dung-1716947584.jpg
3 đội bóng Thủ đô chiếm tới gần 70% trong danh sách tập trung đội tuyển

Với số lượng áp đảo, không ngạc nhiên khi bộ khung của đội tuyển Việt Nam sẽ được định hình lại với thành phần nòng cốt đến từ 3 đội bóng Thủ đô. Trong khung thành, Nguyễn Filip có thể tiếp tục được trao cơ hội dù đang có phong độ không thực sự tốt, nhưng đẳng cấp và khả năng phối hợp với các đồng đội ở hàng phòng ngự có thể sẽ là lợi thế. Cũng không loại trừ khả năng, huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ chuyển sang đá theo sơ đồ 4 hậu vệ ở hàng phòng ngự với bộ đôi trung vệ Tiến Dũng - Thanh Bình hoặc Đức Chiến và 2 cánh sẽ do Tuấn Tài và Xuân Mạnh quán xuyến. Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Duy Mạnh và sự trở lại của Việt Anh sẽ giúp đội tuyển chơi phòng ngự chắc chắn và kín kẽ hơn.

Hàng tiền vệ, ngoài những gương mặt quen thuộc như Hoàng Đức, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Quang Hải sẽ có thêm sức trẻ của Thái Sơn, Văn Khang, Văn Trường và đặc biệt là sự trở lại của Tô Văn Vũ ở tuổi 31. Tuy nhiên, bài toán nan giải nhất của đội tuyển Việt Nam vẫn nằm ở hàng tấn công sau 3 trận đấu liên tiếp tại bảng F không ghi được bàn thắng nào và tụt xuống vị trí áp chót. Có chút ngạc nhiên khi huấn luyện viên Kim Sang-sik không gọi cả "lão tướng" Văn Quyết và Công Phượng để lựa chọn những chân sút trẻ như Văn Tùng, Vỹ Hào và Ngọc Sơn. Tất nhiên, cơ hội ra sân của Tuấn Hải, Tiến Linh và Văn Toàn vẫn lớn hơn nhiều trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam cần phải thắng để níu kéo hy vọng mong manh.

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 1/6 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ chỉ có 4 buổi tập để lắp ráp, kiểm tra và hoàn thiện đội hình trước khi tiếp đón Philippines trên sân Mỹ Đình vào tối 6/6. Đây cũng là trận đấu ra mắt của ông thầy người Hàn Quốc sau khi ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong 2 năm tới. 

danhsach-dtvn-t62024-1716947815.png
Việt Hưng