Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Cơ hội và kỳ tích cho đội tuyển Việt Nam?

Lượt trận cuối cùng tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra ngày 11/6, nhưng do chênh lệch múi giờ nên đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân gặp chủ nhà Iraq vào lúc 1 giờ sáng ngày 12/6, khi nhiều trận đấu khác đã kết thúc và mọi chuyện có thể đã an bài…

vff-118-1717983004.jpg
Huấn luyện viên Kim Sang-sik và các cầu thủ trên sân tập tại Basra (Iraq)

Trận đấu diễn ra trên sân vận động Basra International là một trong 3 trận đấu muộn nhất ở lượt đấu cuối cùng Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Sau lượt trận áp chót, đã xác định được 13/18 đội đoạt vé đi tiếp vào Vòng loại thứ ba và chỉ còn 5 suất vé cuối cùng tại các bảng  A, B, C, D và đặc biệt là bảng F, đội tuyển Việt Nam đã nhen nhóm lại hy vọng sau trận thắng kịch tính trước Philippines để theo sát đối thủ cạnh tranh trực tiếp - Indonesia - với khoảng cách chỉ còn 1 điểm. 

Ngay sau trận đấu tại sân Mỹ Đình, thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik đã lập tức lên đường tới Iraq để tranh thủ thời gian tập luyện và làm quen với điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Basra - nơi nóng nhất thế giới với nhiệt độ ngoài trời trung bình trên 40 độ C, lúc cao điểm có thể lên tới 50 độ. Đấy cũng là lý do, trận đấu diễn ra muộn hơn 5 giờ so với trận đấu còn lại tại bảng F khi chủ nhà Indonesia tiếp đón Philippines trên sân vận động Bung Karno vào lúc 19 giờ 30. Tình thế tại bảng F đang có phần bất lợi với đội tuyển Việt Nam khi không còn quyền tự quyết, bởi nếu Indonesia giành chiến thắng trước Philippines thì mọi chuyện sẽ ngã ngũ với ngôi nhì bảng cùng tấm vé thứ hai vào Vòng loại thứ ba thuộc về thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong khiến trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq diễn ra sau đó 5 giờ chỉ còn mang tính thủ tục.

vff-70-1717983108.jpg
Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh trở lại sau án treo giò để tăng cường sức mạnh cho hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam

Kịch bản được chờ đợi nhất là Philippines sẽ thi đấu vì danh dự để giành chiến thắng hoặc ít nhất có thể cầm chân chủ nhà Indonesia. Khi ấy, những người lo lắng nhất lại là thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong khi phải chờ đợi xem đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu ra sao trước Iraq. Ông thầy Kim Sang-sik tin tưởng các học trò sẽ tạo nên kỳ tích, biến nguy thành cơ để lật ngược tình thế và giành vé đi tiếp. Tuy phải đối đầu với chủ nhà được đánh giá cao hơn cả về đẳng cấp và trình độ, nhưng trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam đã không ít lần gây khó dễ, thậm chí chơi sòng phẳng trước Iraq.

Trận lượt đi tại sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam tưởng chừng đã có được 1 điểm nhưng để thủng lưới ở phút bù giờ cuối cùng khi nhiều cầu thủ có dấu hiệu xuống sức, đánh mất sự tập trung và phạm sai lầm. Kịch bản thua đau ở phút chót liên tục lặp lại và có vẻ như huấn luyện viên Kim Sang-sik cũng đã nhìn ra khi đội tuyển Việt Nam đã thi đấu nỗ lực tới phút cuối cùng để giành chiến thắng trước Philippines.

z4902643524108-d13653791183797a238b3b69b6e59aaf-1717983214.jpg
Đội tuyển Việt Nam để thua Iraq 0-1 ở phút bù giờ cuối cùng trên sân Mỹ Đình

Cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam tuy không thực sự rõ ràng, thậm chí còn phải phụ thuộc vào kết quả trận đấu diễn ra trước đó trên sân Bung Karno, nhưng dù có thế nào, thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik cũng xác định phải thi đấu một trận ra trò trước Iraq. Vị "thuyền trưởng" mới tin tưởng, đội tuyển Việt Nam có thể tạo ra kỳ tích nếu biết tận dụng tốt các cơ hội và nỗ lực hết mình: “Chúng ta đến đây với hy vọng giành chiến thắng. Mục tiêu rất rõ ràng, tôi mong mọi người suy nghĩ  tích cực, cố gắng hồi phục để có trạng thái tinh thần, thể lực tốt nhất. Tôi nghĩ rằng, đội tuyển Việt Nam có thể tạo nên kỳ tích…”, ông Kim nói với các cầu thủ trong buổi tập trước trận đấu diễn ra tại sân Basra. Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp chủ nhà Iraq vào lúc 1 giờ sáng 12/6 (theo giờ Việt Nam).   

bang-1717983368.jpg
Xếp hạng tại bảng F trước lượt trận cuối cùng Vòng loại thứ hai
Việt Hưng