Vòng loại U20 châu Á 2023: Ganh đua tính chẳng bằng trời

Ngôi đầu tại bảng F đang chứng kiến màn ganh đua quyết liệt giữa đội tuyển U20 Việt Nam và chủ nhà U20 Indonesia. Sau lượt trận thứ 2, cả hai đội đều đang có chỉ số giống hệt nhau và nhiều khả năng sẽ phải đá 11m luân lưu để xác định thứ hạng ở lượt cuối. 

Trước hai đối thủ yếu hơn về mọi mặt, cả U20 Indonesia và U20 Việt Nam đều ra sức ghi bàn để giành lợi thế khi so sánh các chỉ số phụ. Nhưng người tính chẳng bằng trời khi U20 Việt Nam vừa đánh bại U20 Đông Timor 4 bàn không gỡ thì chủ nhà U20 Indonesia cũng kịp cân bằng mọi chỉ số khi lặp lại kết quả thắng 5-1 trước U20 Hồng Kông.

u20-viet-nam-danh-bai-u20-dong-timor-4-0-de-can-bang-moi-chi-so-voi-chu-nha-indonesia-1663390482.jpg
U20 Việt Nam đánh bại U20 Đông Timor 4-0 để cân bằng mọi chỉ số với chủ nhà Indonesia

Mặc dù cả huấn luyện viên Đinh Thế Nam và Shin Tae-yong bên phía U20 Indonesia đều đã tính kỹ khi chủ động giữ nhiều cầu thủ trụ cột trên băng ghế dự bị để dành sức cho trận quyết đấu cuối cùng, nhưng vẫn phải tiếc nuối khi trận đấu kết thúc. Chủ nhà U20 Indonesia với nhiều lợi thế dù thay đổi tới 9 vị trí vẫn có sự khởi đầu vô cùng thuận lợi khi ghi được 3 bàn thắng ngay trong hiệp 1 và chỉ cần thêm 2 bàn là có thể vượt lên chiếm ngôi đầu, nhưng rút cuộc toan tính của Shin Tae-yong không thể thành hiện thực khi phải nhận bàn thua từ quả đá phạt 11m sau pha cản bóng bằng tay của trung vệ đội trưởng Rusadi trước cầu môn. Họa vô đơn chí, thủ môn số 1 Cahya trong nỗ lực lao ra phá bóng đã va chạm rất mạnh với đồng đội và phải lên xe cứu thương vào thẳng bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh.

Trước nguy cơ đánh mất lợi thế, huấn luyện viên Shin Tae-yong buộc phải tung quân chủ lực vào sân, chủ nhà U20 Indonesia dù có được chiến thắng 5-1 nhưng phải trả giá đắt. Trong khi U20 Việt Nam với nhiều thay đổi trong đội hình cũng rất vất vả mới ghi dược 4 bàn thắng vào lưới U20 Đông Timor. Một kịch bản ít ai nghĩ tới nhưng đã xảy ra tại bảng F khi hai đội bóng đang dẫn đầu bảng có cùng mọi chỉ số giống hệt nhau, thậm chí đến cả bàn thua từ chấm đá phạt 11m cũng được “sao y bản chính”. Kết quả không như mong đợi khiến chủ nhà U20 Indonesia và U20 Việt Nam có thể sẽ phải đá thêm loạt luân lưu 11m để phân định thứ hạng nếu hòa nhau ở lượt cuối.

thay-tro-huan-luyen-vien-dinh-the-nam-chi-can-hoa-o-luot-cuoi-la-chac-suat-vao-chung-ket-1663390581.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam chỉ cần hòa ở lượt cuối là chắc suất vào chung kết

Thực ra, ai thắng ai ở lượt cuối có khi chỉ còn là chuyện ganh đua thành tích giữa hai đội bóng trẻ vốn đã có duyên nợ với nhau từ giải U19 Đông Nam Á 2022. Vòng loại U20 châu Á 2023 có tới 10 bảng đấu, 9 bảng đang diễn ra và với thành tích toàn thắng cả 2 trận, hai đội ở bảng F chỉ cần hòa là đủ dắt tay nhau vào chơi chung kết. Ngay cả khi thua, với 6 điểm và hiệu số bàn thắng vượt trội thì đội nhì bảng F vẫn rất rộng cửa. Nhưng chắc chắn Shin Tae-yong sẽ không tính tới cửa hòa, bởi từ khi ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng các đội tuyển U19, 20, 23 và cả đội lớn Indonesia chỉ toàn hòa và thua khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

U20 Indonesia được đá trên sân nhà với nhiều lợi thế mà không thắng nổi U20 Việt Nam thì rất khó ăn khó nói với người hâm mộ, bởi năm sau sẽ làm chủ nhà U20 World Cup 2023. Riêng với thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam, đường vẫn còn rất xa dù vé dự vòng chung kết đã ở ngay trước mắt, nhưng chỉ có 4 đội lọt vào bán kết U20 châu Á tại Uzbekistan mới có suất dự World Cup. Năm 2017, U19 Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã lập được kỳ tích, mở ra trang mới cho các lứa cầu thủ trẻ Việt Nam vươn tầm châu lục và bước ra sân chơi thế giới.

Việt Hưng