Vòng loại U20 châu Á 2023: Công hay thủ kém, U20 Việt Nam dự chung kết mà lo

Ghi liên tiếp 2 bàn thắng để vượt lên dẫn trước, nhưng U20 Việt Nam vẫn phải nhận thất bại cay đắng trước chủ nhà Indonesia ở lượt trận cuối cùng, từ những sai lầm ở hàng phòng ngự. Dù vẫn giành vé lọt vào vòng chung kết, nhưng lối chơi của các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn để lại nhiều lo lắng, đặc biệt là hàng thủ rất mong manh.

huan-luyen-vien-shin-tae-yong-co-thang-loi-dau-tay-truoc-u20-viet-nam-de-giai-toa-ap-luc-1663561235.jpg
Huấn luyện viên Shin Tae-yong có thắng lợi đầu tay trước U20 Việt Nam để giải tỏa áp lực

Trong trận đấu mang tính quyết định tới ngôi đầu bảng F, đội tuyển U20 Việt Nam đã nhập cuộc đầy quyết tâm với lối chơi nhiều toan tính. Trước những áp lực khủng khiếp từ hàng chục ngàn cổ động viên có mặt trên các khán đài sân Gelora Bung Tomo, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam, dù bị chủ nhà dồn ép nhưng đã đứng vững trong hiệp đấu đầu tiên. So với lần gặp nhau gần nhất tại giải U19 Đông Nam Á 2022 hồi tháng 7, cả hai đội bóng đều đã được tăng cường đáng kể sức mạnh với sự góp mặt của nhiều nhân tố mới. Đặc biệt, hàng tấn công của U20 Việt Nam với sự xuất hiện của Xuân Tiến, Thanh Nhàn, Vĩ Hào cùng Quốc Việt, Văn Khang chơi cực kỳ sắc bén và hiệu quả.

dinh-xuan-tien-choi-xuat-sac-nhat-tran-dau-va-ghi-1-ban-thang-vao-luoi-u20-indonesia-1663561164.jpg
Đinh Xuân Tiến chơi xuất sắc nhất trận đấu và ghi 1 bàn thắng vào lưới U20 Indonesia

Tuy bị dẫn bàn trước ở phút 59 sau sai lầm của Đức Phú, để mất bóng ngay bên phần sân nhà để đối phương trường phạt bằng cú sút đầy uy lực của tiền vệ Ferdinan, buộc thủ môn Văn Bình phải vào lưới nhặt bóng. Nhưng đội tuyển U20 Việt Nam, với những cầu thủ tấn công xuất sắc cũng chỉ mất vài phút để sửa chữa sai lầm cho đồng đội bằng bàn gỡ sau “đánh úp” của Quốc Việt và Văn Khang, Thanh Nhàn băng vào gây áp lực mạnh mẽ trước vạch vôi buộc trung vệ Ferarri phải phá bóng vào lưới nhà. Bản lĩnh và sự khôn ngoan của các cầu thủ chơi trên hàng tấn công U20 Việt Nam đã hội tụ đầy đủ ở bàn thắng thứ 2 khi Thanh Nhàn có pha che chắn khéo léo để chờ Xuân Tiến băng lên chiếm khoảng trống, hạ gục thủ môn U20 Indonesia bằng cú sút hiểm.

thu-mon-cao-van-binh-sai-lam-khi-khep-goc-khien-doi-tuyen-u20-viet-nam-thua-tiec-nuoi-1663561305.jpg
Thủ môn Cao Văn Bình sai lầm khi khép góc khiến đội tuyển U20 Việt Nam thua tiếc nuối

Tưởng chừng thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã có được chiến thắng khi trận đấu bước vào nhũng phút cuối thì những sai lầm ở hàng thủ đã khiến U20 Việt Nam phải trả giá bằng 2 bàn thua rất đáng tiếc. Đầu tiên là tình huống chống bóng bổng từ quả đá phạt góc, cả 4 hậu vệ đều đứng như trời trồng nhìn bóng, không nhảy lên tranh chấp để trung vệ Ferarri thoải mái bật cao đánh đầu ghi bàn gỡ. Chỉ ít phút sau, trong tình huống tưởng như vô hại, đến lượt thủ môn Cao Văn Bình mắc sai lầm khó tin với pha khép góc hớ hênh. Tiền vệ Nico thực hiện đường căng ngang khá nhẹ nhưng thủ môn U20 Việt Nam lại đổ người quá chậm và vồ hụt bóng để lăn vào lưới trống.

Thất bại trước chủ nhà U20 Indonesia khiến U20 Việt Nam phải trông chờ vào tấm vé vớt dành cho 5 đội nhì bảng. Sau lượt trận tối 18/9, đã xác định được 13/15 đội bóng góp mặt tại Vòng chung kết U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan. Với 6 điểm và hiệu số +7, đội tuyển U20 Việt Nam nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất lọt vào vòng chung kết.

doi-tuyen-u20-viet-nam-nam-trong-so-2-doi-dong-nam-a-gianh-quyen-lot-vao-vong-chung-ket-u20-chau-a-2023-1663561356.jpg
Đội tuyển U20 Việt Nam nằm trong số 2 đội Đông Nam Á giành quyền lọt vào Vòng chung kết U20 châu Á 2023

Trên thực tế, lứa cầu thủ U20 Việt Nam trong tay huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã được tạo điều kiện không thể tốt hơn với thời gian tập trung kéo dài hơn 2 tháng, liên tục rèn luyện, thi đấu gần 20 trận ở các gỉải chính thức và giao hữu. Tuy nhiên, ngay cả khi được trui rèn, thử nghiệm với nhiều phương án, những điểm yếu ở hàng phòng ngự vẫn không được khắc phục, thậm chí ngày càng đáng lo hơn. Thất bại trước U20 Indonesia tiếp tục cho thấy sự mong manh, dù hàng tấn công có xuất sắc và nỗ lực đến mấy cũng khó có thể bù đắp được những sai lầm trong hệ thống phòng ngự. Mặc dù hoàn thành mục tiêu tại vòng loại, nhưng rõ ràng huấn luyện viên Đinh Thế Nam còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là với hàng phòng ngự bởi khác với vòng loại, các đối thủ tại vòng chung kết đều rất mạnh.

Việt Hưng