Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á: Chớ xem thường Philippines

Trong số 4 đội bóng ở bảng F, Philippines tuy bị xếp ở “kèo dưới” nhưng đội bóng “lê dương” với dàn cầu thủ nhập tịch đã không ít lần khiến các đối thủ mướt mồ hôi, thậm chí thua đau...

doi-tuyen-philippines-voi-dan-cau-thu-nhap-tich-1699933349.jfif
Đội tuyển Philippines với dàn cầu thủ nhập tịch

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng nhiều lần đánh bại Philippines, thậm chí được coi là đối thủ trên cơ, nhưng đôi khi sự chủ quan đã khiến các cầu thủ của chúng ta phải trả giá đắt như tại AFF Cup 2010. Trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam với tư cách đương kim vô địch Đông Nam Á đã phải nhận thất bại với tỷ số 0-2 trước lối đá phản công sắc bén của các cầu thủ Philippines. Dù trước đó, thầy trò huấn luyện viên Calisto đã được cảnh báo khi “ứng cử viên” vô địch Singapore bị Philippines cầm hòa trong trận đấu mở màn tại bảng B, nhưng người hâm mộ Việt Nam vẫn thực sự bị sốc trước thất bại của nhà vô địch.

Thứ vũ khí bí mật được chính huấn luyện viên Simon McMenemy của Philippines tiết lộ là miếng đánh phản công và lối chơi tốc độ của những cầu thủ nhập tịch. Đến tận bây giờ, đội tuyển Philippines dù đã qua tay nhiều huấn luyện viên khác nhưng vẫn trung thành với lối đá phòng ngự chắc chắn và tận dụng cơ hội phản công để tạo ra bất ngờ.

Đội tuyển Philippines trong hơn chục năm qua, dù đã được nâng cấp với sự xuất hiện ngày càng nhiều của những cầu thủ “lê dương” đang thi đấu ở nước ngoài trở về theo con đường nhập tịch, nhưng vẫn chưa phải là thế lực ngang tầm và có thể thách thức vị trí của các đội bóng trong tốp dẫn đầu khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Malaysia… Ngay cả khi được dẫn dắt bởi huấn luyện viên nổi tiếng - Sven Goran Eriksson - đội tuyển Philippines vẫn không thể vươn tầm và sau thất bại tại Vòng loại Asian Cup 2019 đã quyết định chia tay với cựu huấn luyện viên từng dẫn dắt đội tuyển Anh.

schrock-11132326-1699933438.jpeg
Lão tướng Stephan Schrock trở lại ở tuổi 37 dù đã tuyên bố giải nghệ sau SEA Games 32

Sau khi chia tay với huấn luyện viên người Mỹ - Thomas Dooley - Liên đoàn Bóng đá Philippines đã quyết định mời ông Michael Weiss - cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển Lào - về dẫn dắt đội tuyển. Trước thềm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, ông Weiss đã thuyết phục được "lão tướng" Stephan Schrock trở lại cùng những gương mặt kỳ cựu khác như: thủ môn Neil Etheridge, tiền đạo Kenshiro Daniels, Manny Ott, Patrick Reichelt, Mike Ott hay Daisuke Sato…

Thực tế, đội tuyển Philippines không có nhiều thay đổi và huấn luyện viên Michael Weiss cũng không có nhiều lựa chọn ngoài những gương mặt cũ. Tuy bị đánh giá có rất ít cơ hội cạnh tranh 2 suất vé đi tiếp vào Vòng loại thứ ba, nhưng với lợi thế được thi đấu trên sân nhà Rizal Memrial, 2 trận liên tiếp, đội chủ nhà Philippines vẫn hy vọng có thể tạo ra bất ngờ trước đội tuyển Việt Nam và Indonesia.

Danh sách đội tuyển Philippines chuẩn bị dự Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á

Thủ môn: Neil Etheridge (Birmingham City), Kevin Ray Mendoza (Kuala Lumpur FC), Patrick Deyto (Chonburi FC).

Hậu vệ: Carli De Murga (Barito Putera), Jefferson Tabinas (Mito Hollyhock), Christian Rontini (Persita Tangerang), Jessse Curran (Ratchaburi FC), Daisuke Sato (Persib Bandung), Santiago Rublico (U19 Atletico Madrid), Dennis Villanueva (Police Tero), Simen Lyngbo (Persik Kediri), Audie Menzi, Simone Rota (Kaya FC-Iloilo)

Tiền vệ: Justin Baas, Marwin Angeles, Jesus Melliza (Kaya FC-Iloilo), Oskari Kekkonen (Lamphun Warrior), Pocholo Bugas (Angkor Tiger), Manny Ott (Kedah Darul Aman), Mike Ott (Barito Putera), Kevin Ingreso (Sri Pahang FC)

Tiền đạo: Patrick Reichelt (Kuala Lumpur FC), Bienvenido Maranon (Chanthaburi FC), Kenshiro Daniels (Rans Nusantara), OJ Porteria (Kelantan United), Stephan Schrock (Club De Futbol Manila).

Hưng Yên