Vòng loại 3 giải Billiards Seoul World Cup 2023: Nguyễn Trần Thanh Tự, Đào Văn Ly vào vòng loại cuối

Ngày thi đấu 8/11 (theo giờ địa phương), giải Billiards Seoul World Cup 2023 đã diễn ra ra các trận đấu thuộc vòng loại thứ ba (Pre-Qualification). Ở vòng đấu này, Việt Nam có 5 đại diện bước vào tranh tài là: Nguyễn Trần Thanh Tự, Đào Văn Ly, Nguyễn Hoàn Tất, Thón Viết Hoàng Minh và Lâm Hán Thành. Ngoại trừ Nguyễn Trần Thanh Tự, cả 4 cơ thủ còn lại thi đấu từ vòng PPPQ và PPQ xuất sắc góp mặt tại vòng loại này.

bi-a-1-1699544865.jpg
Cơ thủ Đào Văn Ly tiếp tục thể hiện phong độ ổn định tại Seoul World Cup 2023 khi thẳng tiến vào vòng loại cuối cùng

Ở vòng loại thứ ba, lá thăm may rủi tiếp tục đưa Đào Văn Ly và Hoàn Tất nằm chung bảng N. Trước đó, cả 2 đã chung bảng D và Nguyễn Hoàn Tất “lách qua khe cửa hẹp” với thành tích nhì xuất sắc ở vòng PPQ.

Bước vào trận tái đấu, Đào Văn Ly vẫn thể hiện sự ổn định của mình khi giành chiến thắng nhẹ nhàng 30-23 trước người đồng hương. Sau đó, anh có trận đấu quyết định tấm vé vòng tiếp theo với đối thủ Claus Maurer. Đại diện Việt Nam không gặp bất kỳ khó khăn nào và thẳng tiến vào vòng loại cuối cùng với thắng lợi áp đảo 30-10. Trong khi đó, Hoàn Tất đã phải dừng bước khi để thua cơ thủ Claus Maurer 25-30.

Chung bảng I với Pedro Gonzalez của Colombia và cơ thủ chủ nhà - Heo Jin Woo, Nguyễn Trần Thanh Tự dễ dàng thắng lần lượt 30-16 và 30-9 để giành vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng.

Ở bảng E, Thón Viết Hoàng Minh cũng cùng số phận với Hoàn Tất sau khi thua cơ thủ Hàn Quốc - Choi Wan Young 23-30 và đại diện Hà Lan - Jeffrey Jorissen 15-30.

Tại bảng G, mặc dù phải đụng độ cơ thủ Hà Lan - người vừa đánh rất hay tại Veghel World Cup là Sam Van Etten nhưng Lâm Hán Thành đã bất ngờ giành chiến thắng 30-28. Tiếc là sau đó, "lão tướng" này thua cơ thủ Bồ Đào Nha - Jose Miguel Soares 29-30 nên đành xếp nhì bảng do kém chỉ số phụ so với Sam Van Etten.

Như vậy, ở vòng loại cuối, Việt Nam chỉ còn 3 đại diện là: Chiêm Hồng Thái, Nguyễn Trần Thanh Tự và Đào Văn Ly.

Theo kết quả bốc thăm thi đấu Chiêm Hồng Thái ở bảng I chung với Nady Riad (Ai Cập) và Turgay Orak (Thổ Nhĩ Kỳ).

Đào Văn Ly ở bảng J cùng với Gwendal Marechal (Pháp) và Jeffrey Jorissen (Hà Lan) - người vừa loại Thón Viết Hoàng Minh và vào vòng này nhờ vé vớt cho ngôi nhì bảng.

Nguyễn Trần Thanh Tự chung bảng K với Peter Ceulemans (Bỉ) và Hwang Bong Joo của chủ nhà Hàn Quốc.

bi-a-2-1699544865.jpg
Nguyễn Trần Thanh Tự dễ dàng thắng Pedro Gonzalez và Heo Jin Woo lần lượt 30-16 và 30-9 để giành vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng

Theo Điều lệ thi đấu, ở 3 vòng loại đầu tiên, các cơ thủ được chia vào từng bảng 3 người, đánh đến 30 điểm đồng lượt. Ở vòng loại cuối cùng, các cơ thủ cũng chia vào từng bảng 3 người đánh đến 40 điểm đồng lượt cơ ngày 9/11. Ở vòng 32 ngày 10/11, các cơ thủ chia vào từng bảng 4 người đánh đến 40 điểm đồng lượt cơ. Từ vòng 16 đến chung kết diễn ra các ngày 11 và 12/11, giải diễn ra theo thể thức đấu loại trực tiếp đến 50 điểm không đồng lượt cơ.

Giải World Cup Carom 3 băng 2023 được tổ chức tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), từ ngày 6 đến 12/11. Đây là chuỗi giải đấu quốc tế về Billiards 3 băng, được tổ chức thường niên kể từ năm 1986. Tần suất diễn ra giải đấu này từ 3 đến 10 lần trong 1 năm.

World Cup Seoul là giải đấu thứ năm trong 6 giải thuộc hệ thống World Cup được Liên đoàn Billiards Thế giới (UMB) tổ chức trong năm nay. Việt Nam tham dự giải với 15 cơ thủ thi đấu từ các vòng loại PPPQ, PPQ, PQ và Qualification.

Căn cứ vào Bảng xếp hạng Carom 3 băng Thế giới của UMB cập nhật đến ngày 10/9/2023, 2 tay cơ Việt Nam là Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh nằm trong tốp 14 các cơ thủ hạt giống hàng đầu tại World Cup 3 băng Hàn Quốc 2023. Trần Quyết Chiến được xếp hạng hạt giống số 5, trong khi đó, “đàn em” Bao Phương Vinh là hạt giống số 10 tại giải đấu lần này. 13 cơ thủ còn lại, tuỳ theo thứ hạng thế giới mà được sắp xếp tham dự từ vòng loại nào trong 4 vòng loại của giải.

Được xếp là hạt giống của giải nên Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đặc cách miễn thi đấu vòng loại và bắt đầu hành trình từ vòng 1/16.

Đ.H