Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Việt Nam và duyên nợ với các đội bóng Tây Á

Giành vé vào tứ kết với thành tích bất bại, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp đối thủ mạnh,  U23 Saudi Arabia. Đội bóng của huấn luyện viên Saad Al-Shehri vừa đánh bại U23 UAE 2-0 trong trận đấu cuối cùng để chiếm ngôi đầu tại bảng D… 

Đội bóng đến từ Tây Á, U23 Saudi Arabia được đánh giá là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Nằm ở bảng D cùng U23 Nhật Bản và U23 UAE, thầy trò huấn luyện viên Saad Al-Shehri đã giành được 2 trận thắng, 1 trận hòa, ghi được tới 7 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào để trở thành đội bóng có thành tích tốt nhất tại vòng loại. Tuy chỉ đem đến Uzbekistan 21 cầu thủ, nhưng U23 Saudi Arabia vẫn thi đấu rất ấn tượng với phong độ ổn định và nền tảng thể lực sung mãn. Đối đầu với một đội bóng có đẳng cấp và thực lực như U23 Saudi Arabia vẫn luôn là thử thách lớn, không chỉ với U23 Việt Nam mà bất cứ đội bóng nào cũng phải e dè.

Mặc dù trong quá khứ, U23 Việt Nam thường rất có duyên với các đội bóng đến từ khu vực Tây Á. Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam nằm chung bảng với U23 Syria và sau trận hòa 0-0 ở lượt đấu cuối cùng đã giành quyền vào tứ kết. Đối mặt với U23 Iraq từng đoạt chức vô địch U23 châu Á ngay lần đầu tổ chức vào năm 2013, Quang Hải và đồng đội đã xuất sắc cầm hòa 3-3 trong 120 phút thi đấu và đánh bại đối thủ ở loạt đá luân lưu 11m để tiến vào bán kết. U23 Qatar với lứa cầu thủ được đầu tư, chăm bẵm rất kỹ để chuẩn bị cho Vòng chung kết World Cup 2022 trở thành đội bóng thứ 3 ở khu vực Tây Á phải nhận thất bại trước U23 Việt Nam trong trận bán kết nghẹt thở với màn rượt đuổi tỷ số tới tận phút cuối để rồi đội bóng của huấn luyện viên Félix Sánchez Bas gục ngã ở loạt đá luân lưu 11m.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-da-dem-den-nhieu-thay-doi-cho-dopi-tuyen-u23-viet-nam-1654833273.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã đem đến nhiều thay đổi cho đội tuyển U23 Việt Nam

Cho đến tận bây giờ, ngôi vị á quân mà U23 Việt Nam giành được tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018 vẫn là đỉnh cao thành tích mà bóng đá trẻ Việt Nam chinh phục được. Gần giống với 4 năm trước, khi huấn luyện viên Park Hang-seo cũng chỉ vừa tiếp quản đội tuyển U23 và đánh thức được tiềm năng với lứa cầu thủ được đào tạo từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai và các câu lạc bộ Hà Nội, Viettel… trong tay huấn luyện viên Gong Oh-kyun hiện tại, những cầu thủ trẻ với tuổi đời chỉ mười tám đôi mươi đang cho thấy sự trưởng thành vượt bậc với giầu khát vọng và tiềm năng to lớn. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã đem đến sức sống mới với rất nhiều thay đổi tích cực cho U23 Việt Nam.

Từ những khó khăn và không được đặt nhiều kỳ vọng trước Vòng chung kết U23 châu Á 2022, đội tuyển U23 Việt Nam đã thực sự lột xác, càng thi đấu càng tiến bộ và chứng tỏ được bản lĩnh không hề thua kém thế hệ đàn anh từng lập nên kỳ tích ở Thường Châu 2018. Suất vé vào tứ kết chính là thành quả vô cùng xứng đáng cho những nỗ lực của thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun và mục tiêu phía trước chính là đối thủ đến từ Tây Á, U23 Saudi Arabia. Đây chính là thử thách. Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020, U23 Saudi Arabia đã vào tới trận chung kết và chỉ dừng bước sau khi để U23 Hàn Quốc ghi bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ.

Tuy không được đánh giá cao bằng đối thủ, nhưng thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun vẫn có điểm tựa chính là cái duyên trước các đội bóng Tây Á. Niềm tin càng được củng cố khi tại vòng đấu bảng, U23 Việt Nam đã có trận hòa ấn tượng trước đương kim vô địch U23 Hàn Quốc. Trước trận tứ kết, huấn luyện viên Gong Oh-kyun khẳng định, ông sẽ cùng U23 Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới và U23 Saudi Arabia chính là thử thách đầu tiên phải vượt qua.

Việt Hưng