Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Việt Nam không đá phòng ngự trước U23 Saudi Arabia

Trước trận tứ kết với U23 Saudi Arabia, tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun khẳng định, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ không đá phòng ngự, dù đối thủ U23 Saudi Arabia được đánh giá cao hơn…

Trong số những ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, á quân U23 Saudi Arabia chính là đội bóng thi đấu ổn định nhất với thành tích ấn tượng tại vòng bảng, ghi được tới 7 bàn thắng và chưa để thủng lưới bàn nào. Thầy trò huấn luyện viên Saad Al-Shehri giành được 2 trận thắng, trong đó có trận thắng đậm 5-0 trước U23 Tajikstan, thủ hòa 0-0 với U23 Nhật Bản trước khi đánh bại UAE 2-0 để vào tứ kết với ngôi đầu bảng D. U23 Saudi Arabia thường nhập cuộc với lối chơi tấn công chủ động nhờ khả năng kiểm soát thế trận và nền tảng thể lực cũng như trình độ kỹ thuật tốt. Trong cả 3 trận đấu ở bảng D, đội bóng đến từ vùng Vịnh luôn chiếm thế thượng phong với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, có khi lên tới 70% như trong trận mở màn với U23 Tajikstan.

U23 Saudi Arabia có lối chơi tấn công rất đa dạng với những tình huống phối hợp tốc độ cao ở hai cánh và cả những miếng đánh nhanh ở trung lộ. Tính đến thời điểm này đã có 6 cầu thủ ghi bàn cho U23 Saudi Arabia. Đội bóng của huấn luyện viên Saad Al-Shehri thường ra sân với sơ đồ 4-5-1 với tiền đạo mục tiêu Mohammed Maran. Tuy nhiên, trong những tình huống tấn công, các tiền vệ cánh Haitham Asiri và Turki Al-Ammar cùng tiền vệ tấn công ở trung lộ Yahya có thể hỗ trợ và gây áp lực mạnh mẽ lên hàng phòng ngự đối phương.

vff-5361-1654902193.jpeg
Huấn luyện viên Gong Oh Kyun khẳng định sẽ không đá phòng ngự trước U23 Saudi Arabia

Tuy phải đối đầu với đối thủ mạnh và hầu như chưa bộc lộ điểm yếu nào cả trong tấn công và phòng ngự, nhưng huấn luyện viên Gong Oh-kyun vẫn tự tin khẳng định, U23 Việt Nam không đá phòng ngự và có đủ khả năng để chơi sòng phẳng và giành kết quả tốt trước U23 Saudi Arabia. Ông Gong và các cầu thủ U23 Việt Nam đã có dịp quan sát kỹ đối thủ U23 Saudi Arabia trong trận đấu cuối cùng với U23 UAE. Nhiều khả năng huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ tiếp tục sử dụng bộ đôi Lương Duy Cương và Nguyễn Văn Trường ở trung tâm hàng tiền vệ để tăng cường khả năng đánh chặn, thu hồi bóng và kiểm soát tuyến giữa như trong trận đấu với U23 Hàn Quốc. Trong khi, hàng phòng ngự đã chơi ổn định trong cả 3 trận đấu trước đó vẫn sẽ được duy trì để đảm bảo sự chắc chắn.

Ông Gong đặt rất nhiều hy vọng vào khả năng di chuyển và gây áp lực của các cầu thủ trên hàng công. Nhâm Mạnh Dũng và Nguyễn Văn Tùng đang là những lựa chọn phù hợp nhất cho U23 Việt Nam. Văn Tùng có tốc độ và khả năng tranh chấp tốt, trong khi Mạnh Dũng đang ngày càng hoàn thiện khả năng săn bàn từ những tình huống bóng bổng và dứt điểm ở mọi vị trí. Trong trận tứ kết với U23 Việt Nam, huấn luyện viên Saad Al-Shehri sẽ không có sự phục vụ của trung vệ đội trưởng Saud Abdulhamid và tiền vệ Ibrahim Mahnashi vì đã nhận 2 thẻ vàng. U23 Saudi Arabia đã buộc phải gọi thêm tiền đạo Firas Al-Buraikan và trung vệ Hassan Tambakti từ đội tuyển quốc gia sang Uzbekistan ngay trước trận tứ kết.

Dù có sự bổ sung, nhưng huấn luyện viên Saad Al-Shehri khó có thể tung vào sân đội hình mạnh nhất và đấy chính là cơ hội để đội tuyển U23 Việt Nam có thể gây bất ngờ trước đối thủ mạnh hơn đến từ vùng Vịnh. Trong 4 lần hai đội gặp nhau, U23 Việt Nam chỉ có được duy nhất 1 trận hòa và thua 3 trận. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn cản thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun tạo ra bất ngờ sau màn trình diễn ấn tượng tại bảng C, trong đó có trận hòa 1-1 trước đương kim vô địch U23 Hàn Quốc.

Đội hình dự kiến của hai đội:

U23 Việt Nam: Văn Chuẩn (TM); Việt Anh, Thanh Bình, Tiến Long, Tuấn Tài, Duy Cương, Hoàng Anh; Văn Khang, Văn Đô, Mạnh Dũng, Văn Tùng.

U23 Saudi Arabia: N.Alaqidi (TM), Abdulla Idrees, Ahmed Mahmoud, Saeed Sulaiman, Eid Khamis Alnuaimi, Rashid Mubarak, Abdalla Mohammed, Saeed Al Kaabi, Ahmad Abdulla Jamil, Hussain Mahdi, Abdallah Al Balushi.

Việt Hưng