Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Việt Nam khó lặp lại kỳ tích

Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 với những thay đổi cả trên băng ghế chỉ đạo và lực lượng. Sau SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chính thức chia tay để trở về dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Người thay thế là tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ phải đối diện với những thử thách ngay trong lần đầu tiên đảm nhận cương vị huấn luyện viên trưởng…

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-se-dem-den-dien-mao-moi-cho-u23-viet-nam-1653617881.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ đem đến diện mạo mới cho U23 Việt Nam

Tuy được coi là có nhiều kinh nghiệm đào tạo trẻ khi từng tham gia thành phần Ban huấn luyện các đội tuyển U17, U18, U20 và U23 Hàn Quốc, làm trợ lý cho huấn luyện viên Shin Tae-yong, phụ trách đội tuyển U20 Indonesia, nhưng thực tế tân huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam lại chưa từng trực tiếp cầm quân cả ở các câu lạc bộ và đội tuyển trẻ quốc gia tham dự các giải đấu. Vòng chung kết U23 châu Á chính là giải đấu lớn đầu tiên huấn luyện viên Gong Oh-kyun dẫn dắt một đội bóng trong vai trò huấn luyện viên trưởng. Không ít người lo ngại kinh nghiệm thực chiến và chỉ đạo trên sân của ông Gong, dù huấn luyện viên Park Hang-seo từng đánh giá rất cao khả năng chuyên môn, đặc biệt là kiến thức phong phú về bóng đá trẻ của người kế nhiệm.

Trên thực tế, dù được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức ký hợp đồng từ cuối tháng 2, nhưng phải đợi đến sau SEA Games 31, ông Gong mới tiếp quản đội bóng. Với thời gian tương đối ngắn, dù trước đó ông Gong cũng đã từng theo đội tuyển U23 Việt Nam dự giải giao hữu quốc tế Dubai Cup 2022 và tham gia vào thành phần Ban huấn luyện U23 Việt Nam dự SEA Games 31, nhưng thực tế việc dẫn dắt đội bóng vẫn do ông Park và trợ lý Lee Young-jin đảm nhận. Với khoảng thời gian chỉ có hơn 1 tuần lễ để gom quân, tập huấn chuẩn bị cho Vòng chung kết giải U23 châu Á là quá ít để tân huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam có thể thực hiện những thay đổi cả về đội hình và lối chơi.

Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, cả U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam đều thi đấu với sơ đồ 3 trung vệ với sự cơ động của 2 hậu vệ cánh. Ông Gong cũng từng chia sẻ: "Các cầu thủ U23 Việt Nam có thể đã quen với chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo, nhưng hiện tại, tôi có thể sử dụng chiến thuật khác. Hy vọng các tuyển thủ U23 Việt Nam sẽ nhanh chóng thích nghi và nỗ lực thi đấu để có thành tích tốt nhất tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022". Thực tế, tại vòng loại giải U23 châu Á 2022 và cả SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam dù chơi phòng ngự rất chắc chắn nhưng lại có phần bế tắc trong tấn công, đặc biệt khi gặp những đối thủ chủ trương chơi tử thủ. Nhiều khả năng, U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun chơi tấn công nhiều hơn để giành chiến thắng.

u23-vn-1653618054.jpg
Đội tuyển U23 Việt Nam với nhiều thay đổi sẽ phải dối diện với thử thách tại Vòng chung kết  U23 châu Á 2022

Thử thách đang chờ đợi đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á khi phải đương đầu với những đối thủ mạnh ngay từ vòng đấu bảng. Theo nhìn nhận của các chuyên gia, tại bảng C, đương kim vô địch U23 Hàn Quốc chắc chắn sẽ giành một suất vào tứ kết. Suất vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa 3 đội bóng Đông Nam Á với chút lợi thế nghiêng về U23 Việt Nam khi từng đánh bại cả U23 Malaysia và U23 Thái Lan ở SEA Games 31. Với sự bổ sung hàng loạt cầu thủ trẻ đang thi đấu ở nước ngoài, cả hai đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á đều mang đến Vòng chung kết U23 châu Á đội hình mạnh nhất để cạnh tranh tấm vé vào tứ kết với U23 Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển U23 Việt Nam cũng không được đánh giá cao như lứa cầu thủ từng đăng quang ngôi vị á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018. Hai năm trước, đội tuyển U23 Việt Nam do huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt cũng đã không thể vượt qua vòng đấu bảng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020 tổ chức tại Thái Lan. Giờ đây, U23 Việt Nam với nhiều thay đổi cả trên biến băng ghế chỉ đạo và đội hình ra sân, chắc chắn sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách. Người hâm mộ hy vọng, thầy trò tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ vượt qua những khó khăn để tiếp tục khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam.

Việt Hưng