Vòng chung kết U23 châu Á 2022: Áp lực trên đỉnh vinh quang

Sau SEA Games 31 với tấm huy chương vàng giành được, tân huấn luyện viên Gong Oh-Kyun và đội tuyển U23 Việt Nam sẽ phải ngay lập tức đối diện với thử thách lớn hơn nhiều tại Vòng chung kết U23 châu Á, khởi tranh từ ngày 1/6 tại Uzbekistan…

Không có nhiều thời gian để thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-Kyun thử nghiệm các phương án và định hình lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam khi không còn những trụ cột từng thi đấu tại SEA Games 31. Mặc dù vẫn giữ lại hầu hết các cầu thủ đã từng được thử lửa, đặc biệt là hàng phòng ngự với kỷ lục 6 trận bất bại và không để thủng lưới bàn nào, nhưng tân huấn luyện viên Gong Oh-Kyun cũng phải gọi thêm 11 cầu thủ trong đội hình dự bị để tăng cường cho hàng tiền vệ và cả hàng tấn công của đội tuyển U23 Việt Nam.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-se-dan-dat-doi-tuyen-u23-viet-nam-du-vong-chung-ket-u23-chau-a-2022-1653360029.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022

Tấm huy chương vàng SEA Games 31 sẽ tiếp thêm động lực và niềm tin cho thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-Kyun bước vào một cuộc chinh phục mới, nhiều thử thách và cam go hơn tại Vòng chung kết U23 châu Á. Tuy nhiên, đấy cũng chính là áp lực mà ông thầy mới cùng các tuyển thủ phải vượt qua để khẳng định được vị thế của bóng đá Việt Nam ở sân chơi trẻ. Thấy rõ nhất là sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ trong khu vực, khi cả U23 Thái Lan và U23 Malaysia đều đang muốn đòi lại món nợ sau thất bại. Chỉ trong vòng vài tháng, đội tuyển U23 Việt Nam đã 3 lần đối mặt với U23 Thái Lan và đều giành chiến thắng. Tại giải vô địch U23 Đông Nam Á hồi đầu năm 2022, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã đánh bại U23 Thái Lan trong cả 2 trận đấu tại vòng bảng và chung kết cùng tỷ số 1-0 để đăng quang ngôi vô địch. Tỷ số 1-0 tiếp tục được lặp lại trong trận chung kết SEA Games 31.

Không ngạc nhiên khi người Thái đang rất sốt ruột trước nguy cơ bị bỏ lại phía sau và coi Vòng chung kết U23 châu Á là cơ hội cuối cùng để đội tuyển U23 Thái Lan có thể thanh toán sòng phẳng món nợ với U23 Việt Nam. Bốn năm trước tại Thường Châu, Trung Quốc, U23 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã lần đầu tiên lọt vào tới trận chung kết và đoạt ngôi á quân tại giải U23 châu Á. So với lứa cầu thủ từng góp mặt tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018 với những gương mặt nổi bật từng làm nên kỳ tích như Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh, Thành Chung, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn, Công Phượng… đội tuyển U23 Việt Nam trong tay huấn luyện viên Gong Oh-Kyun không có nhiều nhân tố nổi bật. Thay vào đó, sức mạnh của U23 Việt Nam hiện tại chủ yếu dựa trên lối chơi tập thể, chặt trẽ và có kỷ luật cao.

Với đội hình trẻ trung và giàu năng lượng, ông Gong sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho những mục tiêu cụ thể mà trước mắt là vượt qua vòng đấu bảng. Theo tính toán, để chắc suất lọt vào vòng tứ kết, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-Kyun cần phải giành được ít nhất 2 trận thắng ở bảng C. Mục tiêu của U23 Việt Nam là cố gắng giải quyết từng trận, trong đó trận đấu mở màn với U23 Thái Lan và trận cuối gặp U23 Malaysia sẽ đóng vai trò quyết định. Khác với 2 năm trước, khi đội tuyển U23 Việt Nam phải chia tay sớm khi không thể vượt qua vòng đấu bảng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020, huấn luyện viên Gong Oh-Kyun hiện đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất với kinh nghiệm đã tích luỹ được qua các giải đấu để có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng ở sân chơi tầm cỡ châu lục.

Trước mắt, đội tuyển U23 Việt Nam với sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên Gong Oh-Kyun sẽ có chuyến tập huấn ngắn tại UAE và thi đấu giao hữu với đội chủ nhà trước khi lên đường sang Uzbekistan để tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận mở màn gặp lại đối thủ U23 Thái Lan vào ngày 2/6, tiếp đến là trận đấu với U23 Hàn Quốc vào ngày 5/6 và kết thúc vòng bảng bằng trận đấu với U23 Malaysia vào ngày 8/6.

Sau kỳ tích tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã giành thêm 2 tấm huy chương vàng tại SEA Games 30 và 31, đoạt chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022 và hơn ai hết, ông Gong cảm nhận rất rõ những kỳ vọng từ phía người hâm mộ sau chuỗi thành tích ấn tượng. Một chu kỳ mới lại mở ra với đội tuyển U23 Việt Nam cùng những thử thách đang chờ đợi thầy trò Gong Oh-Kyun với những đỉnh cao cần chinh phục để khẳng định vị thế đang lên của bóng đá Việt Nam.

Danh sách 25 cầu thủ U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022:

danh-sach-doi-tuyen-u23-viet-nam-du-vong-chung-ket-u23-chau-a-2022-1653360366.jpg
Việt Hưng