Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024 >

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan (22 giờ 30 ngày 23/4, sân Khalifa): Gợi nhớ Thường Châu

6 năm trước, tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi lọt vào tới trận chung kết. Thế hệ của Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu, Văn Thanh, Duy Mạnh, Văn Đức, Xuân Mạnh… đã để lại nhiều cảm xúc trong trận đấu đáng nhớ, dù không thể vượt qua U23 Uzbekistan…

fb-img-1713421078931-1713835300.jpg
Tiền đạo Bùi Vĩ Hào có thể ra sân trong đội hình xuất phát

Đội tuyển U23 Việt Nam giờ đã có “phiên bản” mới với lứa cầu thủ giàu tiềm năng, từng được ông Troussier kỳ vọng nhưng chưa kịp nhìn thấy thành quả thì đã phải chia tay sau thất bại của đội tuyển quốc gia. Huấn luyện viên lên thay, chỉ có ít ngày tập trung quân, khớp lại đội hình rồi lên đường tới Qatar, bước vào cuộc đua đầy thách thức tại Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024, đồng thời cũng là Vòng loại Olympic Paris 2024. Từ chỗ nuôi tham vọng cạnh tranh 1/3,5 suất vé tham dự Thế vận hội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã hạ chỉ tiêu trong bối cảnh đội tuyển U23 Việt Nam vừa thay huấn luyện viên và không có nhiều thời gian chuẩn bị.

Tuy khởi đầu không thực sự tốt, nhưng sau 2 lượt trận tại bảng D, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã sớm hoàn thành mục tiêu lọt vào Tứ kết nên có thể rộng đường toan tính ở trận cuối, gặp đối thủ nặng ký U23 Uzbekistan. Đội bóng Trung Á đã có màn trình diễn ấn tượng, ghi được tới 7 bàn và chưa để thủng lưới bàn nào sau 2 trận toàn thắng. Thậm chí, các chuyên gia bóng đá nhìn nhận, U23 Uzbekistan đang là ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua vô địch với đội hình chất lượng và có chiều sâu. Trong 2 trận đấu trước đó với U23 Malaysia và U23 Kuwait, huấn luyện viên Timur Kapadze đã sử dụng 20/23 cầu thủ, trong đó có 7 cầu thủ ghi được bàn thắng cho thấy, sự đồng đều và toàn diện của lứa cầu thủ U23 Uzbekistan hiện tại.

vff-2-5-1713835385.jpg
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chắc chắn có sự điều chỉnh để bảo toàn lực lượng cho trận Tứ kết

Trước trận đấu cuối cùng tại bảng D, huấn luyện viên trưởng đội tuyển U23 Uzbekistan đã gọi tăng cường thêm 2 cầu thủ, gồm: hậu vệ Abdugadir Husanov đang thi đấu cho câu lạc bộ Lens tại Ligue 1 của Pháp và tiền đạo Abbosbek Faizullayev khoác áo câu lạc bộ CSKA Moscow của Nga sang Qatar từ ngày 22/4 và có thể sẽ ra sân trong trận đấu với U23 Việt Nam. Trong khi, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tiếp tục không có sự phục vụ của trung vệ Ngọc Thắng (bị treo giò vì thẻ phạt), tiền đạo Đình Bắc gặp chấn thương, trong khi Quốc Việt cũng gặp vấn đề sức khỏe.

Một trận đấu không quá nhiều áp lực với cả 2 đội khi đã giành quyền vào Tứ kết, nhưng các huấn luyện viên chắc chắn sẽ phải có toan tính riêng cho chặng đường còn lại. Nếu bung sức ra đá, cơ hội giành chiến thắng cho cả 2 đội sẽ cao hơn, nhưng đồng thời cũng sẽ phải chấp nhận rủi ro khi gặp chấn thương hoặc phải nhận thêm thẻ phạt. Hoàn toàn khác với trận chung kết tại Thường Châu 2018 khi cả 2 đều dốc hết vốn liếng để tranh ngôi vô địch và đem đến trận đấu kịch tính với nhiều cung bậc cảm xúc.

vff-15-2-1713835522.jpg
Các cầu thủ U23 Việt Nam trong buổi tập tối 22/4

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không giấu giếm ý đồ bảo toàn lực lượng, tập trung cho trận đấu Tứ kết thay vì bung sức đá với U23 Uzbekistan để tranh ngôi đầu. “U23 Việt Nam cần có sự chuẩn bị nghiêm túc cho trận Tứ kết. Đây là trận đấu quyết định cơ hội giành vé tham dự Thế vận hội, ngoài tính chất quan trọng còn là cơ hội lịch sử của Bóng đá Việt Nam”, ông Tuấn nói với các cầu thủ U23 Việt Nam trong buổi tập tối 22/4. Nhiều khả năng, sẽ có những thay đổi trong đội hình xuất phát của U23 Việt Nam trong trận đấu tối nay. Những cầu thủ chưa ra sân sẽ có cơ hội để thể hiện khả năng trước đối thủ được đánh giá rất cao - U23 Uzbekistan.

Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam:

Thủ môn: Văn Việt;

Trung vệ: Quang Thịnh, Duy Cương, Nguyên Hoàng;

Tiền vệ: Văn Toản, Đức Việt, Đức Phú, Hồng Phúc;

Tiền đạo: Nguyên Hoàng, Văn Trường, Vỹ Hào.

Việt Hưng