Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023: Đòn độc đấu Qatar

Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã có màn ra mắt ấn tượng khi “bắt bài” U20 Australia, khiến đối thủ không thể phát huy được ưu thế thể hình, thể lực và chấp nhận thất bại. Tuy nhiên, đối đầu với U20 Qatar có thể sẽ rất khác…

cac-cau-thu-tre-viet-nam-tien-bo-vuot-bac-va-la-doi-thu-kho-chiu-voi-cac-doi-bong-tay-a-1677902574.jpg
Các cầu thủ trẻ Việt Nam tiến bộ vượt bậc và là đối thủ khó chịu với các đội bóng Tây Á

Tại vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng Quang Hải, Xuân Trường, Văn Thanh, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Thành Chung… đã gây sốc khi vượt qua U23 Qatar để lọt vào trận chung kết. U23 Qatar khi ấy được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Felix Sanches Bas, đươc coi là ứng cử viên vô địch với lứa cầu thủ được đầu tư, chăm bẵm chuẩn bị cho World Cup 2022. Nhiều người vẫn chưa quên gương mặt thẫn thờ của Sanches Bas trên băng ghế chỉ đạo khi chứng kiến thế hệ cầu thủ World Cup gục ngã trước U23 Việt Nam ở loạt đá 11m luân lưu. Đấy cũng là cột mốc vẻ vang nhất mà bóng đá trẻ Việt Nam giành được ở sân chơi châu lục.

Không chỉ sân chơi bóng đá trẻ mà ngay cả ở cấp độ đội tuyển quốc gia, thành tích đối đầu của đội tuyển Việt Nam cũng không hề lép vế trước Qatar. Sự kỵ giơ là điều được nói tới nhiều nhất khi các đội bóng Tây Á được đánh giá cao hơn nhưng lại không phát huy được sức mạnh khi gặp Việt Nam. Tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng đã có được sự khởi đầu ấn tượng, trong khi U20 Qatar đang ở vào thế khó sau thất bại trước U20 Iran.

Các cầu thủ trẻ Qatar hầu hết được đào tạo bài bản ở Học viện Bóng đá Aspire, danh tiếng bậc nhất châu Á và từng giành chức vô địch giải Bóng đá U20 châu Á năm 2014, nhưng kinh nghiệm thực chiến có vẻ còn thiếu. Trong trận mở màn, U20 Qatar bị lấn lướt với tỷ lệ kiểm soát bóng cũng như cơ hội tạo ra kém xa U20 Iran. Phong độ của các cầu thủ trẻ U20 Qatar cũng không thực sự ổn định khi từng thắng tới 3-1 trong trận đấu giao hữu, nhưng ngay sau đó lại để thua đậm 0-4 trước U20 Syria.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chắc chắn cũng sẽ tìm ra được những điểm yếu của U20 Qatar để tìm kiếm kết quả có lợi trước khi đối đầu với U20 Iran ở lượt cuối. Cục diện tại bảng B đang rất có lợi cho đội tuyển U20 Việt Nam khi có thể sớm định đoạt suất vé vào tứ kết. Với 3 điểm hiện có, nếu thắng U20 Qatar, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ cầm chắc 1 suất vé đi tiếp, thậm chí một trận hòa cũng đủ để đem lại lợi thế cực lớn cho U20 Việt Nam trong cuộc đua giành 2 vị trí đầu bảng.

Theo quy định của Ban Tổ chức Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023, nếu giành quyền đi tiếp hai đội bóng ở bảng B sẽ gặp các đối thủ tại bảng A, gồm chủ nhà U20 Uzbekistan, U20 Indonesia, U20 Syria và U20 Iraq.

Đan Phượng