Vòng chung kết futsal châu Á - Asian Cup 2022: Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ có huấn luyện viên ngoại

Sau thời gian khá dài được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên ngoại từ Pattaya Piamkum, Sergio Gargelli, Bruno Garcia và thành công nhất dưới thời Miguel Rodrigo, đội tuyển futsal Việt Nam đã có gần 3 năm được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Phạm Minh Giang. Mặc dù tiếp tục gặt hái được thành công với lần thứ 2 liên tiếp giành quyền tham dự futsal World Cup 2021 và lọt vào tới vòng 1/8, nhưng khi quay trở về sân chơi khu vực, thành tích của đội tuyển futsal Việt Nam lại đang có nguy cơ tụt hậu trước sự cạnh tranh quyết liệt của Indonesia, Myanmar và đặc biệt là sự thống trị của futsal Thái Lan.  

Cơ hội gần nhất là tại SEA Games 31, dù được thi đấu trên sân nhà nhưng đội tuyển futsal Việt Nam chỉ giành được tấm huy chương đồng, xếp sau cả Indonesia và Thái Lan. Mới đây, tại buổi họp báo công bố Giải vô địch futsal toàn quốc 2022, ông Trần Anh Tú, Trưởng Ban futsal của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết: “Để nâng tầm futsal Việt Nam, VFF đã liên hệ để thuê huấn luyện viên nước ngoài. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi thì chậm nhất đến tháng 8/2022, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ có huấn luyện viên mới người Argentina...”

ong-diego-giustozzi-tung-lam-huan-luyen-vien-truong-doi-tuyen-futsal-argentina-1653620968.jpg
Ông Diego Giustozzi từng làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển futsal Argentina

Được biết, sau SEA Games 31, huấn luyện viên Phạm Minh Giang dự định sẽ chia tay với đội tuyển futsal nam để đi tu nghiệp ở nước ngoài. Để chuẩn bị cho Vòng chung kết futsal Asian Cup 2022 vào tháng 9 tới, VFF đã sớm liên hệ, tìm kiếm huấn luyện viên ngoại cho đội tuyển futsal Việt Nam. Cụ thể, cựu huấn luyện viên đội tuyển futsal Argentina, ông Diego Giustozzi đã nhận được lời mời. Tuy nhiên, do vẫn còn hợp đồng với một câu lạc bộ futsal Tây Ban Nha nên ông Diego Giustozzi chỉ có thể đến Việt Nam vào tháng 8 tới.

Nhiều khả năng, ông Diego Giustozzi sẽ trở thành huấn luyện viên ngoại thứ 5 dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam. Tại Vòng chung kết giải futsal châu Á - Asian Cup 2022, đội tuyển futsal Việt Nam nằm cùng bảng với đội tuyển futsal Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia. Trên bảng xếp hạng futsal thế giới, đội tuyển futsal Việt Nam hiện đang giữ vị trí 41, xếp trên futsal Hàn Quốc (73) và Saudi Arabia (81). Đội tuyển futsal Nhật Bản đang có thứ hạng cao nhất, xếp 15 thể giới và hạng nhì châu Á.

doi-tuyen-futsal-iran-duong-kim-vo-dich-giai-futsal-chau-a-1653621018.jpg
Đội tuyển futsal Iran đương kim vô địch giải futsal châu Á

Một bảng đấu không quá khó, bởi ngoài đội tuyển futsal Nhật Bản có trình độ vượt trội và đang là ứng cử viên nặng ký của chức vô địch, hai đội tuyển futsal Hàn Quốc và Saudi Arabia đều không quá mạnh và là những đối thủ rất vừa tầm với đội tuyển futsal Việt Nam. Chỉ cần thi đấu đúng thực lực, Hồ Văn Ý và đồng đội hoàn toàn có thể vượt qua 2 đối thủ này để cạnh tranh suất vé vào tứ kết.

Vòng chung kết giải vô địch futsal châu Á - Asian Cup 2022 diễn ra từ 25/9 đến 20/10 tại Kuwait với sự góp mặt của 16 đội tuyển hàng đầu châu lục. Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển futsal Việt Nam nằm trong nhóm hạt giống số 2 rơi vào bảng D, trong khi hai đội bóng khác ở khu vực Đông Nam Á là Thái lan nằm ở bảng A cùng chủ nhà Kuwait, Oman và Iraq; Indonesia nằm ở bảng C cùng đương kim vô địch Iran, Lebanon và Đài Loan (Trung Quốc).

Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn gặp futsal Hàn Quốc vào ngày 28/9, gặp Saudi Arabia vào ngày 30/9 và trận đấu cuối cùng gặp đối thủ nặng ký nhất tại bảng D, futsal Nhật Bản vào ngày 2/10. Sẽ có 8 đội bóng nhất, nhì mỗi bảng giành quyền vào tứ kết.

Thùy Trang