Vòng chung kết Futsal châu Á 2024: Thua ngược Uzbekistan phút cuối, Việt Nam chờ tranh vé vớt

Chơi phòng ngự - phản công sắc bén và có bàn thắng dẫn trước, nhưng đội tuyển Futsal Việt Nam lại phải nhận liên tiếp 2 bàn thua trước Uzbekistan ở 5 phút cuối trận và bỏ lỡ cơ hội giành tấm vé trực tiếp tham dự Futsal World Cup 2024…

thinh-phat-1713975589.png
Thịnh Phát ghi bàn mở tỷ số trận đấu

Trước đối thủ có đẳng cấp cao hơn, đội tuyển Futsal Việt Nam đã nhập cuộc với lối chơi phòng ngự phản công để có thể hóa giải trước áp lực tấn công tổng lực của các cầu thủ Uzbekistan. Thực tế đã cho thấy, những tính toán của huấn luyện viên Diego Giustozzi là chính xác và đã mang lại hiệu quả với bàn thắng giúp đội tuyển Futsal Việt Nam vượt lên dẫn trước ở phút 17. Từ pha đá phạt góc, Từ Minh Quang có đường chuyền chính xác cho Thịnh Phát áp sát khung thành và ghi bàn từ cú dứt điểm tinh tế.

Uzbekistan dù chơi tấn công nhiều, nhưng tỏ ra bế tắc trước khả năng áp sát, phong tỏa và tổ chức phòng ngự tốt của các cầu thủ Việt Nam. Tuy dứt điểm nhiều, nhưng hầu hết những cú sút của Uzbekistan đều ở xa khung thành hoặc buộc phải thực hiện ở góc sút không thuận lợi. Thủ môn Hồ Văn Ý với kinh nghiệm và phong độ xuất sắc cũng thực sự làm khiến các chân sút Uzbekistan nản lòng. Dù chơi phòng ngự, nhưng đội tuyển Futsal Việt Nam cũng thường có những pha bóng dàn xếp phản công rất nguy hiểm. Đáng tiếc là đội trưởng Đức Hòa và Thịnh Phát không tân dụng được cơ hội có thể ghi bàn.

Ngay trong hiệp 1, Uzbekistan đã phải sử dụng phương án mạo hiểm khi thủ môn Elmurodov thường xuyên có những pha bóng bỏ khung thành dâng cao, thi đấu như cầu thủ thứ năm để gây áp lực, nhưng những cú sút xa không thực sự gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Hồ Văn Ý.

van-y-1713975634.png
Sự xuất sắc và lăn xả của Hồ Văn Ý không thể giúp đội tuyển Futsal Việt Nam tránh khỏi thất bại trước Uzbekistan

Chơi ở thế kèo trên, Uzbekistan khó có thể chấp nhận thất bại trước Futsal Việt Nam - đội bóng xếp sau tới 16 bậc. Sau giờ nghỉ, huấn luyện viên Jose Lopez quyết định gia tăng áp lực, liên tục đốc thúc các cầu thủ Uzbekistan đẩy cao đội hình tấn công dồn ép, khiến khung thành của thủ môn Hồ Văn Ý nhiều lần chao đảo. Phút 34, từ quả đá phạt góc, Tulkinov tung cú sút căng, bóng đập vào mép trong xà ngang, đập đất lăn vào lưới giúp Uzbekistan cân bằng tỷ số 1-1. Phút 37, Từ Minh Quang có cơ hội sau khi cướp được bóng của cầu thủ Uzbekistan băng xuống đối mặt sút bóng qua tay thủ môn Elmurodov, nhưng trúng cột dọc, bỏ lõ cơ hội đáng tiếc.

Có cơ hội mà không ghi được bàn thắng, đến phút cuối cùng của trận đấu, từ tình huống đá biên, Juraev tung ra cú dứt điểm hiểm hóc, bóng đi sát mặt sân qua chân thủ môn Hồ Văn Ý đi thẳng vào khung thành. Trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, đội tuyển Futsal Việt Nam nỗ lực chơi power-play để tìm kiếm bàn gỡ, nhưng không thành công.

Để thua đầy tiếc nuối trước Uzbekistan, đội tuyển Futsal Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội giành vé trực tiếp dự Futsal World Cup 2024. Thầy trò huấn luyện viên Giustozzi sẽ ở lại Bangkok để tranh suất vé với các đội thua ở vòng tứ kết. Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ gặp Kyrgyzstan ở trận play-off đầu tiên. Nếu vượt qua đối thủ sẽ tiếp tục đá knock-out với đội thắng ở cặp đấu còn lại để tranh suất vé cuối cùng góp mặt tại Futsal World Cup 2024.

439451804-750790200588229-3679813952944525699-n-1713975063.jpg

Cầu thủ ghi bàn

Việt Nam: Từ Minh Quang (17’)
Uzbekistan: Tulkinov (34’), Juraev (39’)

Đan Phượng