Vòng chung kết futsal châu Á 2022: Saudi Arabia “power-off” trước bản lĩnh Việt Nam

Saudi Arabia từng gây ra cú sốc lớn nhất tại vòng chung kết futsal châu Á 2022 khi quật ngã đương kim á quân Nhật Bản, nhưng khi đối đầu với thầy trò huấn luyện viên Diego Giustozzi thì hoàn toàn “tắt điện” khi đòn hiểm power-play với những pha dâng cao của thủ môn Humood Aldahhan bị bắt bài và hóa giải.

Huấn luyện viên Diego Giustozzi cho biết, ê-kíp huấn luyện cùng các cầu thủ đã phân tích và nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Saudi Arabia. “Họ ghi được hai bàn thắng từ những tình huống dâng cao, gây áp lực tốt của thủ môn Humood khiến Nhật Bản lúng túng. Chúng tôi đã cho các cầu thủ tập luyện kỹ để hóa giải đòn đánh này, đồng thời tổ chức phòng ngự chặt trẽ khi đối thủ chơi power-play. Thực tế, Saudi Arabia sau khi bị thủng lưới đã cố gắng gây áp lực, nhưng chúng tôi mới là người chủ động thi đấu theo đúng ý đồ chiến thuật và giành chiến thắng. Tôi rất hài lòng".

niem-vui-cua-cac-tuyen-thu-futsal-viet-nam-sau-khi-tran-dau-ket-thuc-1664599751.jpg
Niềm vui của các tuyển thủ futsal Việt Nam sau khi trận đấu kết thúc

Saudi Arabia dường như đã phô diễn hết bài vở và sức mạnh trong trận đấu đầu tiên với Nhật Bản, gặp phải đối thủ cao tay và có nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh hơn thì lại chơi rất bế tắc. Thầy trò huấn luyện viên Andreu Alvarez có thể gây bất ngờ, khiến Nhật Bản không kịp trở tay với chiêu độc, đá power- play trong suốt trận một phần có lý do từ sự chủ quan của các cầu thủ Nhật Bản. Còn với thầy trò Diego Giustozzi thì khác hẳn khi nhập cuộc vô cùng thận trọng, chơi chặt trẽ và đầy toan tính.

Sau hai tình huống “nắn gân” hàng phòng ngự Saudi Arabia và nhử thủ môn Humood rời khỏi khung thành, ngay sau phút hội ý ở hiệp đầu, Châu Đoàn Phát đã thực hiện cú căng ngang đúng bài để Anh Duy dứt điểm vào khung thành bị bỏ trống mở tỉ số. Choáng váng sau bàn thua sớm, Saudi Arabia buộc phải đẩy cao đội hình, gây áp lực để tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng khi đội bóng của huấn luyện viên lão làng Andreu Alvarez vẫn loay hoay với bài tủ, dùng Humood để đá power-play không hiệu quả thì lập tức phải nhận cú phản đòn ở đầu hiệp 2.

Châu Đoàn Phát tận dụng sai lầm của thủ môn Humood để mất bóng đã thực hiện cú dội bom vào khung thành bỏ trống và khi trận đấu chỉ còn 4 giây, Minh Trí tiếp tục có bàn thắng sau cú sút từ phần sân nhà. Dù phải nhận bàn thua từ pha đá phản lưới nhà, nhưng đội tuyển futsal Việt Nam vẫn có được chiến thắng thuyết phục 3-1 để củng cố ngôi đầu tại bảng D sau 2 trận toàn thắng.

thu-mon-ho-van-y-choi-xuat-sac-giup-doi-tuyen-futsal-viet-nam-hoa-giai-toan-bo-cac-pha-dan-xep-tan-cong-cua-saudi-arabia-1664599703.jpg
Thủ môn Hồ Văn Ý chơi xuất sắc, giúp đội tuyển futsal Việt Nam hóa giải toàn bộ các pha dàn xếp tấn công của Saudi Arabia

Điều đáng mừng hơn với người hâm mộ, không chỉ là một trận thắng ý nghĩa mà còn nằm ở thay đổi nhanh chóng sau 6 tuần dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam của huấn luyện viên Diego Giustozzi. Các cầu thủ futsal Việt Nam đã có sự trưởng thành, tiến bộ qua từng trận đấu với tinh thần dám chơi, dám chịu để có thể vượt qua chính mình.

Vẫn còn trận cuối với Nhật Bản, huấn luyện viên Diego Giustozzi đặt mục tiêu phải nỗ lực giành chiến thắng để có vị trí nhất bảng, tránh đương kim vô địch Iran ở tứ kết: "Chúng tôi sẽ quyết tâm để giữ bằng được vị trí nhất bảng. Tôi đến đây để giúp các học trò của mình tiến bộ hơn mỗi ngày và mong đợi màn trình diễn của các cầu thủ trước một đội bóng mạnh như Nhật Bản."

Toàn thắng sau 2 lượt trận, đội tuyển futsal Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng D với 6 điểm tuyệt đối và sẽ gặp Nhật Bản ở lượt trận cuối vào ngày 2/10 để quyết định ngôi đầu cùng suất vé vào tứ kết.

Việt Hưng