Vòng chung kết Futsal châu Á 2022: Iran quá đỉnh khiến Văn Ý và đồng đội chào thua

Không có phép màu nào xảy ra ở trận tứ kết giải Futsal châu Á 2022 khi đội tuyển futsal Việt Nam tiếp tục phải nhận thất bại 1-8 trước Iran và dừng bước. Trước đối thủ quá mạnh, thủ môn Hồ Văn Ý và đồng đội đã chơi đầy cố gắng, nhưng “lực bất tòng tâm”.

Một kết quả đã được dự báo từ trước trận tứ kết khi đội tuyển futsal Việt Nam chưa từng có được, dù chỉ một trận hòa trước “ông vua” của futsal châu Á. Iran quá mạnh và 8 bàn thắng ghi được vào lưới thủ thành Hồ Văn Ý đã cho thấy rõ sự chênh lệch về đẳng cấp giữa hai đội. Hầu hết những cú dứt điểm của các chân sút hàng đầu như Tayebi, Aghapour, Rafiei Pour, Bazyar, Oladghobad và Abbasi đều không thể cản phá và trong thế trận một chiều, điểm sáng duy nhất của đội tuyển futsal Việt Nam chính là bàn thắng danh dự ở cuối trận sau tình huống dàn xếp, phối hợp đẹp mắt của cả 4 cầu thủ Gia Hưng, Mạnh Dũng, Minh Trí và kết thúc bằng cú dứt điểm tinh tế của Đức Hòa. 

iran-qua-manh-me-va-dang-cap-khien-cac-tuyen-thu-futsal-viet-nam-chao-thua-1664938099.jpg
Iran quá mạnh mẽ và đẳng cấp khiến các tuyển thủ futsal Việt Nam chào thua

Rất nhiều người đã trông chờ vào phép màu có thể xảy ra, khi đội tuyển futsal Việt Nam đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên người Argentina từng vô địch thế giới, nhưng sau trận đấu này chính huấn luyện viên Diego Giustozzi cũng phải thừa nhận thực tế, đội tuyển futsal Việt Nam cần phải thay đổi rất nhiều thứ, thậm chí làm lại từ đầu mới mong bắt kịp trình độ các đội bóng hàng đầu châu Á. “Tôi nghĩ đội tuyển futsal Việt Nam cần phải cải thiện rất nhiều, cả về thể lực, thể hình lẫn tâm lý, chiến thuật và đặc biệt là khả năng chơi độc lập của mỗi cá nhân. Muốn làm được điều đó thì phải nâng cấp giải futsal trong nước. Chúng ta thua Thái Lan, Nhật Bản, Iran hay Uzbekistan… bởi họ có giải đấu chất lượng, có tính cạnh tranh rất cao, giúp các cầu thủ rèn luyện và trưởng thành”.

huan-luyen-vien-diego-giustozzi-da-biet-can-phai-lam-gi-de-nang-cap-futsal-viet-nam-1664938075.jpg
Huấn luyện viên Diego Giustozzi đã biết cần phải làm gì để nâng cấp futsal Việt Nam

Sau Vòng chung kết futsal châu Á 2022, thầy trò huấn luyện viên Giustozzi sẽ trở về Việt Nam ngay trong ngày hôm nay để các tuyển thủ kịp hội quân cùng các câu lạc bộ, chuẩn bị cho giai đoạn lượt về giải Vô địch futsal 2022, diễn ra từ ngày 20/10 đến 10/11 tới tại thành phố Cần Thơ. Riêng với huấn luyện viên Diego Giustozzi, ông còn rất nhiều việc phải làm với đội tuyển futsal Việt Nam để hướng tới mục tiêu giành vé tham dự World Cup 2024. Đấy chính là một thử thách thực sự khi futsal Việt Nam dù đã thay đổi và khởi sắc, nhưng các đối thủ cạnh tranh còn lột xác nhanh hơn. 

Chẳng cần nhìn đâu xa, ngay ở khu vực Đông Nam Á, ngoài “ông hoàng” Thái Lan đã tại vị quá lâu đã xuất hiện những đối thủ rất đáng gờm, gây ấn tượng nhất là Indonesia. Nhìn cách đội bóng xứ Vạn đảo chơi lấn lướt trước Nhật Bản, đủ để thấy họ đã tiến xa tới mức nào. Chưa kể Myanmar cũng rất khó chịu ở các giải đấu gần đây. Vòng chung kết giải Futsal châu Á 2022 chính là cơ hội để ông thầy mới Diego Giustozzi có cái nhìn tổng thể qua đó, định vị một cách rõ ràng hơn vị trí của đội tuyển futsal Việt Nam.

chia-tay-vong-chung-ket-futsal-chau-a-2022-doi-tuyen-futsal-viet-nam-huong-den-world-cup-2024-1664938228.jpg
Chia tay Vòng chung kết Futsal châu Á 2022, đội tuyển futsal Việt Nam hướng đến World Cup 2024

Tham vọng của huấn luyện viên Diego Giustozzi là giúp Futsal Việt Nam nâng tầm và có một vị thế cao hơn ở sân chơi khu vực, châu lục và cả thế giới. Vòng chung kết Futsal châu Á 2022 mới chỉ là giải đấu đầu tiên của thuyền trưởng người Argentina và phía trước còn cả một chặng đường dài với đích đến là Vòng chung kết Futsal World Cup 2024.

Việt Hưng