Vòng chung kết EURO 2024 có thay đổi lớn

Các đội tham dự Vòng chung kết EURO 2024 có thể bổ sung 3 cầu thủ, nâng đội hình lên 26 người nhằm giúp đối phó với tình trạng chấn thương. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng nhấn mạnh, đây không phải là quy định bắt buộc.

Trong quá khứ, mỗi đội tuyển quốc gia chỉ được đăng kí 23 cầu thủ dự Vòng chung kết World Cup hay EURO. Tuy nhiên, vì đại dịch COVID-19 nên Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và UEFA đã nới rộng quy định này, cho phép mỗi đội đăng kí 26 cầu thủ ở Vòng chung kết World Cup 2022 và EURO 2020.

Các huấn luyện viên Ronald Koeman của tuyển Hà Lan và Gareth Southgate của tuyển Anh nằm trong số những người yêu cầu UEFA cho phép họ chọn thêm cầu thủ cho giải đấu từ ngày 14/6 đến 14/7 tới, nhằm giúp giải quyết mối nguy chấn thương tiềm ẩn sau một mùa giải căng thẳng tại châu Âu.

Theo kế hoạch ban đầu, sau Vòng chung kết EURO 2020, các đội sẽ trở lại với quy định chỉ được đăng kí 23 cầu thủ ở EURO 2024. Quy định này khiến nhiều huấn luyện viên và Liên đoàn Bóng đá các thành viên UEFA không hài lòng. Vì thế, UEFA đã phải nhóm họp để bàn thảo về việc thay đổi.

euro-1714786628.jpeg
EURO 2024 diễn ra tại Đức từ ngày 14/6 đến 14/7

UEFA mới đây quyết định cho phép các đội đăng ký 26 thành viên trong đội hình dự EURO 2024. 24 đội dự giải phải nộp danh sách đăng kí cuối cùng vào ngày 7/6 - hơn 1 tuần trước khi giải đấu khởi tranh. Quy định cũng xác định đây là đăng ký chính thức - tại EURO 2020 dù cho phép đăng ký 26 người, nhưng sẽ có 3 người không được phép mặc đồ đội tuyển và phải theo dõi từ khán đài.

Tuy nhiên, dù bổ sung thêm tối đa 72 cầu thủ, nhưng UEFA sẽ không tăng tiền phân bổ cho các câu lạc bộ cung cấp cầu thủ cho giải - UEFA đã đồng ý với Hiệp hội các Câu lạc bộ châu Âu dành 140 triệu euro (150 triệu USD) từ tổng doanh thu giải đấu hơn 2 tỷ euro (2,16 tỷ USD) để phân bổ cho các câu lạc bộ có cầu thủ được chọn vào Vòng chung kết. 100 triệu euro nữa (108 triệu USD) được phân bổ cho các câu lạc bộ có cầu thủ được chọn tham dự các trận Vòng loại EURO 2024 và tại Nations League.

Và yếu tố quan trọng khác, quy định này không phải bắt buộc và các huấn luyện viên đội tuyển vẫn có thể chọn 23 người như truyền thống. Vì vậy, vẫn còn phải xem liệu các huấn luyện viên của các đội tuyển quốc gia có chọn số lượng cầu thủ tối đa lần này hay không. Như ông Didier Deschamps - huấn luyện viên đội tuyển Pháp - từng không đánh giá cao việc tăng số cầu thủ đăng ký: “Thống kê cho thấy, trung bình tại một giải đấu lớn, 4 cầu thủ trong một đội không thi đấu một phút nào và có 2 hoặc 3 người chỉ chơi tối đa 10 phút. Việc cho phép đăng ký 26 cầu thủ chỉ vì lo ngại chấn thương không khiến tôi quan tâm”.

Danh sách đăng ký đội hình cuối cùng dự EURO 2024 phải được nộp cho UEFA trước ngày 7/6, tức 7 ngày trước khi giải đấu khởi tranh tại Đức.

Vòng chung kết EURO 2024 diễn ra ở Đức. Theo lịch, chủ nhà Đức và Scotland sẽ đá trận khai mạc vào 2 giờ ngày 15/6. Tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu hè năm nay, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức và Italia… được đánh giá là những ứng cử viên vô địch hàng đầu. Riêng Italia, Azzurri dự giải với tư cách là đương kim vô địch.

Tại EURO 2024, Italia nằm ở bảng B cùng Tây Ban Nha, Croatia và Albania. Theo lịch, đội quân của huấn luyện viên Luciano Spalletti sẽ đá trận đầu tiên vào ngày 16/6 gặp Albania, trước khi có trận quyết chiến với Tây Ban Nha sau đó 5 ngày (21/6) rồi thi đấu trận cuối cùng vòng bảng gặp Croatia vào ngày 25/6.

Trang Trang