Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Thất bại ngọt ngào của huấn luyện viên Troussier

Sau trận đấu mở màn với Nhật Bản, dù để thua nhưng đội tuyển Việt Nam đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi xen lẫn sự ngạc nhiên trước kỹ năng kiểm soát bóng linh hoạt và cả sự tự tin…

kubo-tuyen-nhat-ban-1705396021.jpeg
Tiền vệ Takefusa Kubo của tuyển Nhật Bản ấn tượng với lối chơi của tuyển Việt Nam. Ảnh: Nikkan Sports

Cầu thủ nổi tiếng nhất xứ sở Mặt trời mọc - tiền vệ Takefusa Kubo - đang thi đấu cho Real Sociedad thậm chí còn muốn đến tận sân tập để được “mắt thấy tai nghe” thầy trò huấn luyện viên Troussier tập luyện kiểu gì. “Thành thật mà nói, huấn luyện viên Troussier đã làm được những gì chúng tôi đang cố gắng làm. Chúng tôi muốn gây khó dễ cho đối thủ, hướng trận đấu diễn ra theo mong muốn của mình, nhưng đã không thực hiện được. Các cầu thủ Việt Nam có cảm giác rất tốt, đặc biệt trong việc di chuyển và thực hiện những cú tiếp bóng và phối hợp nhanh. Nhờ vậy, có thể hóa giải sức ép của chúng tôi một cách hiệu quả.

Tôi rất tò mò muốn xem huấn luyện viên Troussier và các cầu thủ Việt Nam tập luyện như thế nào. Liệu có bí quyết gì để có khả năng kiểm soát bóng, phối hợp với nhau tốt như vậy để tạo ra lối chơi có hệ thống và vận hành một cách trơn tru. Điều đó thật ngạc nhiên. Họ đã nỗ lực rất nhiều trong việc phối hợp với nhau để kiểm soát trái bóng, thậm chí, sẵn sàng tập trung đội hình theo từng khu vực để chiếm số đông và kết quả là trong nhiều tình huống, chúng tôi không thể giành lại được bóng. Tôi nghĩ từ quan điểm trung lập, đó mới là bóng đá và tôi thấy rất thú vị", Kubo đưa ra nhận xét.

img-7437-1705396181.jpeg
Đội tuyển Việt Nam thi đấu tốt giúp huấn luyện viên Troussier giải tỏa nhiều áp lực

Cầu thủ có giá trị chuyển nhượng lên tới 60 triệu euro, gấp 10 lần đội tuyển Việt Nam hiện đang khoác áo câu lạc bộ Real Sociedad chỉ được huấn luyện viên Hajime đưa vào sân thi đấu khoảng 30 phút nên có tới 2/3 thời gian quan sát kỹ trận đấu trên băng ghế dự bị tỏ ra ngạc nhiên trước màn trình diễn của các cầu thủ Việt Nam, được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Troussier, người cũng rất nổi tiếng và được yêu mến ở Nhật Bản khi từng dẫn dắt Blue Samurai đăng quang tại ASIAN Cup 2000.

Bóng đá Nhật Bản đã có bước tiến dài sau hơn 2 chục năm, nhưng dấu ấn và cả những đóng góp của huấn luyện viên Troussier thì vẫn còn đó. Dẫn dắt đội tuyển Việt Nam dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, dù phải nhận thất bại trong trận đấu mở màn nhưng thầy trò huấn luyện viên Troussier vẫn nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) còn làm việc chưa từng có, khi mở hầu bao thưởng cho đội tuyển Việt Nam 800 triệu đồng sau trận thua 2-4 trước Nhật Bản.

Sau gần 1 năm kể từ khi tiếp quản đội tuyển và cả U23 Việt Nam, đây có lẽ là những ngày tháng ngọt ngào nhất của huấn luyện viên Troussier khi chứng kiến những gì mình theo đuổi đang thành hình với sức sống mới ở đội tuyển Việt Nam.

Việt Hưng