Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Những sai số cần phải khắc phục

Đội tuyển Việt Nam đã phải nói lời chia tay với Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 sau 3 thất bại, dù ghi được 4 bàn thắng trước Nhật Bản và Iraq, nhưng không có điểm nào. Đáng chú ý là trong 3 trận đấu của thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier, thói quen chơi tiểu xảo của các cầu thủ đã phải trả giá với 2 thẻ đỏ và 3 lần bị trọng tài thổi phạt 11m dẫn đến 2 bàn thua.

screenshot-20240120-044648-bo-mi-1706149864.jpg
Thành Long với cú bay người cản bóng theo kiểu “Jackie Chan” phải nhận ngay thẻ phạt

Lối chơi tiểu xảo là thói quen khó bỏ, đặc biệt ở V.League khi các trọng tài thường có xu hướng bỏ qua một cách dễ dãi. Mặc dù, trong trận đấu, tùy vào các tình huống trên sân đôi khi cầu thủ phải dùng tiểu xảo, thậm chí phạm lỗi để ngăn cản những tình huống nguy hiểm, nhưng việc lạm dụng và trở thành thói quen sẽ khiến cho đội nhà rơi vào tình huống bất lợi, đặc biệt trong các trận đấu có sử dụng công nghệ VAR hoặc gặp trọng tài nghiêm khắc.

Dưới thời của huấn luyện viên Park Hang-seo các cầu thủ như: Duy Mạnh, Tấn Tài và Văn Hậu,... là những người thường xuyên phạm lỗi tại các giải đấu. Ở AFF Cup 2022 tần suất phạm lỗi của các cầu thủ là rất nhiều. Đến với Vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận tới 7 quả phạt đền, trong đó, trung vệ Duy Mạnh là người phải nhận tới 3 chiếc thẻ vàng và 1 thẻ đỏ, anh cũng là nguyên nhân gián tiếp khiến đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại trước Saudi Arabia trên chấm phạt đền.

Tại các giải đấu quốc tế, khi sự chuyên nghiệp được đặt lên hàng đầu với đầy đủ công nghệ hỗ trợ, thì các tình huống phạm lỗi trên sân khó qua mắt trọng tài. Thói quen chơi tiểu xảo, phạm lỗi không cần thiết của các cầu thủ Việt Nam ở V.League đã xuất hiện ở đội tuyển. Hồi tháng 9/2023 trong trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc, tiền đạo Tiến Linh vừa được thay vào sân đã có một pha “trả đòn” với một cầu thủ đội bạn và phải nhận thẻ đỏ, khiến Việt Nam rơi vào thế bất lợi khi chỉ còn 10 cầu thủ trên sân và nhận thất bại.

untitled-1-1706152372.jpg
Khuất Văn Khang nằm sân ân hận đã muộn màng với cú bay người đưa cả 2 chân lên vai đối thủ

Trong trận đấu với đội tuyển Iraq trên sân Jassim bin Hamad vào tối 24/1, trong hiệp 1 đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc và thi đấu rất tốt trước đối thủ mạnh, nhưng chiếc thẻ đỏ của Khuất Văn Khang đã làm thay đổi cục diện trận đấu và khiến những toan tính của huấn luyện viên Troussier trong hiệp đấu thứ hai phải thay đổi. Ngoài ra, ở trận đấu này, đội tuyển Việt Nam còn 2 lần bị thổi phạt 11m sau khi trọng tài tham khảo VAR, từ những pha phạm lỗi của Việt Anh và Minh Trọng.

Thật tai hại khi đội tuyển Việt Nam nhận bàn thua cay đắng vào phút bù giờ cuối cùng. Trước đó, trong trận đấu với Indonesia, Thanh Bình đã có 1 pha kéo áo vụng về, khiến Việt Nam phải nhận bàn thua duy nhất, trong khi tiền vệ Thành Long khiến nhiều người ngỡ ngàng với cú bay người phạm lỗi đúng kiểu “Jackie Chan”.

Tất nhiên, huấn luyện viên Troussier đã thấy rõ những cố tật và có những nhắc nhở với các cầu thủ, nhưng để khắc phục triệt để thì còn phải cần đến cả sự đồng điệu từ các câu lạc bộ, thay đổi tư duy chơi bóng và đoạn tuyệt với thói quen dùng tiểu xảo dẫn đến những sai lầm không đáng có.

Hoàng Long