Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Những niềm hy vọng mới của huấn luyện viên Troussier

Huấn luyện viên Philippe Troussier vừa công bố danh sách 34 cầu thủ được gọi lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 với không ít bất ngờ…

dtvn-6-6-21-1703553051.jpg
34 cầu thủ được huấn luyện viên Troussier gọi lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023

Trong số 34 cầu thủ được tập trung đợt này, có sự góp mặt của những gương mặt mới lần đầu lên khoác áo đội tuyển như: thủ môn Nguyễn Filip (Công an Hà Nội), trung vệ Lê Ngọc Bảo (Bình Định) và tiền vệ Nguyễn Hai Long (Hà Nội). Về cơ bản, bộ khung của đội tuyển Việt Nam được định hình từ Vòng loại World Cup 2026 vẫn được duy trì với đầy đủ các trụ cột như: Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tuấn Anh, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải... Đặc biệt, đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 còn có sự bổ sung chất lượng với sự trở lại của Quang Hải, Duy Mạnh, Thành Chung… và gương mặt đang được kỳ vọng nhất là thủ môn Nguyễn Filip.

namdinh-cahn-2023-24-08-1703553213.jpg
Thủ môn Nguyễn Filip lần đầu khoác áo đội tuyển Việt Nam và được kỳ vọng sẽ phát huy được đẳng cấp và tài năng

Tất nhiên, vẫn có đôi chút tiếc nuối khi hậu vệ cách trái Đoàn Văn Hậu chưa kịp bình phục chấn thương hay trường hợp của Hồ Tấn Tài và Nguyễn Công Phượng không có tên, chủ yếu do phong độ sa sút trong thời gian gần đây. Huấn luyện viên Troussier tiếp tục trao cơ hội cho Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh bên cạnh 2 gương mặt trẻ là Võ Minh Trọng và Hồ Văn Cường… Trong sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Việt Nam, các tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Hải và "ngôi sao" mới nổi Nguyễn Thái Sơn không chỉ giữ vai trò làm cầu nối mà còn thực hiện ý tưởng của huấn luyện viên Troussier cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Trong 2 trận đấu tại Vòng loại World Cup 2026, bộ đôi tiền vệ Tuấn Anh - Thái Sơn đã phát huy tốt vai trò và thể hiện được sự tinh tế, nhịp nhàng. Ngoài ra, có rất nhiều hy vọng dành cho Hoàng Đức và Hùng Dũng sẽ tìm lại được phong độ vốn có và đóng góp nhiều hơn cho lối chơi chung của đội tuyển Việt Nam. Đợt hội quân lần này, huấn luyện viên Troussier chỉ gọi 6 tiền đạo và quyết định để Nguyễn Văn Quyết ngồi nhà. Việc Nguyễn Tiến Linh, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Đình Bắc và Nguyễn Văn Toàn… liên tiếp ghi bàn ở những vòng đấu gần đây tại V.League đã đem đến nhiều tín hiệu khởi sắc cho hàng công.

binhduong-namdinh2023-24-10-1-1703553453.jpg
Tiến Linh đang dần lấy lại phong độ và liên tiếp ghi bàn cho Bình Dương tại V.League

Theo kế hoạch, sau vòng 8 V.League, các tuyển thủ sẽ hội quân cùng đội tuyển Việt Nam tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ chỉ có 1 tuần chuẩn bị trước khi lên đường sang Qatar vào ngày 5/1/2024 để thi đấu trận giao hữu duy nhất với đội tuyển Kyrgyzstan vào ngày 9/1. Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 các đội bóng tham dự được phép đăng ký chính thức 26 cầu thủ và phải rút gọn danh sách 23 cầu thủ trước các trận đấu.

Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D, sẽ ra quân đá trận mở màn, gặp á quân Nhật Bản vào ngày 14/1, tiếp đến gặp Indonesia vào ngày 19/1 và khép lại Vòng đấu bảng sau trận đấu với Iraq vào ngày 24/1. Quỹ thời gian còn lại không nhiều, nên chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải có những tính toán thận trọng để nhanh chóng bắt nhịp và hướng tới mục tiêu giành vé vào Vòng 1/8.

danhsach-dtvn-afcasiancup23-1703553618.png
Dánh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023
Việt Hưng