Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Huấn luyện viên Troussier cân đo tiểu tiết để tính đại cục

Tuy nhận thất bại trước Nhật Bản, nhưng huấn luyện viên Philippe Troussier cho rằng, cơ hội lọt vào vòng 1/8 vẫn còn nguyên với đội tuyển Việt Nam nếu tiếp tục thi đấu tốt và giữ vững niềm tin chiến thắng ở 2 trận đấu còn lại tại bảng D…

vff-2-5-1705369633.jpg
Đội tuyển Việt Nam đã trở lại sân tập ngay sau trận đấu với Nhật Bản

Mục tiêu huấn luyện viên Troussier nhắm tới là vị trí thứ ba trong bảng đấu có 2 "ông lớn" châu Á là Nhật Bản và Iraq. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn được tiếp thêm động lực sau trận đấu mở màn khi các cầu thủ Việt Nam thi đấu tự tin, tràn đầy năng lượng và ghi được tới 2 bàn thắng vào lưới đội bóng số 1 châu Á - Nhật Bản. Một trận đấu có quá nhiều cảm xúc, nhưng với sự từng trải và kinh nghiệm chinh chiến ở các giải đấu lớn, huấn luyện viên Troussier chưa vội mừng mà còn phải có những toan tính xa hơn cho cả một chặng đường phía trước.

“Đây không phải là trận đấu mang ý nghĩa knock-out và chúng ta còn phải tính toán cho cả 3 trận đấu mà quan trọng nhất là cuộc đối đầu với Indonesia vào ngày 19/1 tới. Đội tuyển Việt Nam phải giành chiến thắng để hướng đến mục tiêu là đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, thậm chí mở ra cơ hội cạnh tranh vị trí thứ hai tại bảng D để lọt vào vòng 1/8”, ông Troussier nói trong phòng họp báo sau trận đấu với Nhật Bản.

vff-9-1-1705369611.jpg
Quang Hải và một số cầu thủ trụ cột được giữ sức cho trận đấu có ý nghĩa quyết định với Indonesia

Thực tế trên sân Al Thumama, đội tuyển Việt Nam đá với Nhật Bản với đội hình chưa hẳn mạnh nhất khi huấn luyện viên Troussier để các trụ cột như: Quang Hải, Tấn Tài, Văn Thanh trên băng ghế dự bị, thậm chí, không đăng ký Duy Mạnh. Cả 4 cầu thủ vào sân đầu hiệp 2 đều là những cầu thủ trẻ sau khi Tuấn Anh, Xuân Mạnh, Đình Bắc và Minh Trọng được rút ra nghỉ. Ngoài ra, đội tuyển Việt Nam cũng không phải nhận thẻ phạt nào và bảo toàn được lực lượng cho trận đấu quan trọng nhất tại vòng bảng.

Tuy nhận thất bại trước Nhật Bản, nhưng huấn luyện viên Philippe Troussier cho rằng, cơ hội lọt vào vòng 1/8 vẫn còn nguyên với đội tuyển Việt Nam. Hai bàn thắng của Đình Bắc và Tuấn Hải có rất nhiều ý nghĩa, cho thấy khả năng dàn xếp và tận dụng cơ hội từ những tình huống cố định để tạo ra bước ngoặt trong trận đấu. Tất cả đều đã nằm trong toan tính của huấn luyện viên Troussier. Bung hết sức để chơi "canh bạc tất tay" với đội bóng đang xếp hạng 17 thế giới như Nhật Bản không phải là sự lựa chọn khôn ngoan và thực tế. Trong trận đấu bất đối xứng, điều đáng khen ngợi chính là tinh thần thi đấu của các cầu thủ đã giúp đội tuyển Việt Nam có được thế trận tốt nhờ khả năng kiểm soát bóng.

fbc436cf5383badde392-1705370216.jpg
Ông Hatem Souissi - trợ lý của huấn luyện viên Troussier - có mặt trên sân Ahmad Bin Ali để theo dõi trận đấu giữa Indonesia và Iraq

Tất nhiên, với đối thủ quá quen thuộc và đang bị xếp ở “cửa dưới” như Indonesia, cơ hội chắc chắn sẽ nhiều hơn và đội tuyển Việt Nam cũng sẽ nhập cuộc với tâm thế hoàn toàn khác để dành chiến thắng. Trên sân Ahmad Bin Ali tối 15/1, huấn luyện viên Troussier đã cắt cử các trợ lý trong ê kíp huấn luyện của đội tuyển đến xem trận đấu giữa Indonesia và Iraq để phân tích và nhận diện rõ hơn 2 đối thủ còn lại tại bảng D. Huấn luyện viên Troussier nói, ông đã chuẩn bị nhiều phương án để sẵn sàng ứng biến với mọi tình huống. Chỉ cần vượt qua Indonesia, đội tuyển Việt Nam sẽ cầm chắc vị trí thứ ba và sẽ có cơ hội để tiến thêm 1 bước, thách thức vị trí thứ nhì ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, gặp lại đối thủ từng “hô biến” 3 điểm ở sân Mỹ Đình tại Vòng loại World Cup 2026.

bxh-asian1-1705369989.jpg
Xếp hạng tại bảng D sau lượt trận đầu tiên
Việt Hưng