Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 > Việt Nam - Indonesia: Nợ nhiều hơn duyên

Cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng Đông Nam Á có nhiều duyên nợ trở thành tâm điểm chú ý khi được xếp vào tốp 5 trận đấu đáng xem nhất tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023…

dtvn-ind-01-1705542246.jpg
Đội tuyển Việt Nam thắng đậm Indonesia 7-1 sau 2 trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022

Không phải Thái Lan hay Malaysia, ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia chính là đối thủ có nhiều duyên nợ nhất với đội tuyển Việt Nam. Ngay trong lần đầu tiên hội nhập trở lại với đấu trường khu vực, tại SEA Games 16 tổ chức ở Manila (Philippines) năm 1991, đội tuyển Việt Nam đã để thua Indonesia 0-1 và bị loại ngay sau vòng đấu bảng. Trong suốt chiều dài hơn 20 năm qua, Bóng đá Việt Nam dù có những lúc thăng trầm nhưng về tổng thể đã có sự thăng tiến, đặc biệt ấn tượng trong chu kỳ 5 năm với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo, trong khi đối thủ Indonesia dường như bị bỏ lại phía sau.

Theo thống kê, đội tuyển Việt Nam và Indonesia đã có tới 27 lần gặp nhau kể từ năm 1991 với kết quả cân bằng khi mỗi đội đều có 8 trận thắng và 11 trận hòa. Tuy nhiên, hầu hết những chiến thắng của đội tuyển Indonesia đều xảy ra từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước và đầu những năm 2000. Trong suốt 7 năm qua, đội tuyển Indonesia chưa thể giành được ưu thế khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, đội tuyển Việt Nam còn được coi là nỗi ám ảnh lớn nhất của đội bóng xứ Vạn đảo, đặc biệt dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

Tuy nợ nhiều hơn duyên ở sân chơi khu vực Đông Nam Á, nhưng đây mới chỉ là lần đầu tiên 2 đội gặp nhau ở Vòng chung kết ASIAN Cup. Dưới thời huấn luyện viên Shin Tae-yong, đội tuyển Indonesia thường phải nhận những thất bại nặng nề trước đội tuyển Việt Nam. Tại Vòng loại World Cup 2022, Indonesia thua với tổng tỷ số 1-7 sau 2 lượt trận và tiếp tục nhận thất bại 0-2 tại AFF Cup 2022. Duyên nợ càng dày thêm khi Indonesia nằm cùng bảng đấu với đội tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và Vòng loại thứ hai Worrld Cup 2026 khu vực châu Á với 3 trận đấu liên tiếp.

vff-2-4-1705542340.jpg
Cả 2 đội đều có màn ra mắt ấn tượng, dù phải nhận thất bại ở lượt trận đầu tiên tại bảng D

Trước cuộc đối đầu trên sân Khalifa ở lượt trận thứ hai bảng D, ASIAN Cup 2023 vào ngày 19/1, cả đội tuyển Việt Nam và Indonesia đều có màn ra mắt ấn tượng dù phải nhận thất bại. Trong khi thầy trò huấn luyện viên Troussier thua ứng cử viên vô địch Nhật Bản 2-4, thì Indonesia cũng không thể vượt qua Iraq trong trận đấu mà huấn luyện viên Shin Tae-yong cho rằng, lẽ ra đội bóng của ông xứng đáng có 1 trận hòa.

Indonesia đã phải đợi tới 16 năm mới có cơ hội góp mặt tại Vòng chung kết ASIAN Cup, nên không ngạc nhiên khi thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tới Qatar với tham vọng lớn. Đội tuyển Indonesia có quá nửa đội hình là những cầu thủ nhập tịch, đang thi đấu cho các câu lạc bộ tại Hà Lan, Bỉ, Anh và cả Colombia… trở nên rất đáng gờm.
Trong cuộc đua giành quyền vào vòng 1/8 tại bảng D, cả Việt Nam và Indonesia đều nhắm tới mục tiêu cạnh tranh suất vé vớt dành cho các đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Tuy được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ khi nhìn vào kết quả đối đầu giữa 2 đội trong những lần đối đầu gần đây, nhưng trong trận đấu có ý nghĩa quyết định, thậm chí “một mất một còn” kết quả cuối cùng rất khó đoán định. Chẳng phải ngẫu nhiên khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã chọn trận đấu giữa Việt Nam - Indonesia lọt vào tốp 5 trận đấu đáng xem nhất tại vòng bảng ASIAN Cup 2023 và người hâm mộ đang háo hức chờ xem màn trình diễn của 2 đội bóng Đông Nam Á nhiều duyên nợ .

fb-img-1705416243640-1705541707.jpg
Việt Hưng