Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Đội tuyển Việt Nam khó càng thêm khó

Ngay trước ngày lên đường sang Qatar, huấn luyện viên Troussier đã tiếp tục phải nói lời chia tay với 2 trụ cột của đội tuyển là trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, trong khi tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức cũng gặp chấn thương dây chằng khó có thể kịp hồi phục để ra sân trong trận đấu mở màn…

vff-21-1-1-1704244402.jpg
Đội tuyển Việt Nam tổn thất lực lượng với nhiều cầu thủ bị chấn thương

Có lẽ, chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam hội quân với nhiều cầu thủ gặp chấn thương đến vậy. Ngay sau khi danh sách 34 tuyển thủ được công bố, hậu vệ Hoàng Văn Toản, tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn và sau đó đến lượt thủ môn Đặng Văn Lâm được xác định không thể tập trung cùng đội tuyển vì chấn thương ở các mức độ khác nhau. Huấn luyện viên Troussier đã tính tới phương án gọi bổ sung trung vệ Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Đức Chiến… nhưng sau khi được các bác sỹ ở đội tuyển thăm khám, cả 3 cầu thủ này đều được trả về câu lạc bộ với lý do sức khỏe không đảm bảo hoặc chưa hoàn toàn bình phục chấn thương.

Thực trạng càng trở nên đáng lo ngại khi 2 trung vệ trụ cột Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh vẫn phải tập riêng, chưa biết có kịp bình phục chấn thương. Sau khi tham khảo ý kiến của các bác sỹ, huấn luyện viên Troussier tiếp tục phải đưa ra quyết định khó khăn là để 2 cầu thủ trụ cột đang khoác áo Becamex Bình Dương là trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh trở về câu lạc bộ, trong khi tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức dù được giữ lại nhưng khả năng ra sân thi đấu còn phụ thuộc vào quá trình hồi phục.

trung-ve-que-ngoc-hai-bi-chan-thuong-va-dang-phai-tap-rieng-1704244691.jpg
Trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh không thể cùng đội tuyển dự ASIAN Cup 2023

Bài toán nan giải đang hiện ra trước mắt huấn luyện viên Troussier bởi theo quy định của Ban Tổ chức ASIAN Cup 2023, các đội tuyển tham dự Vòng chung kết sẽ phải rút gọn danh sách đăng ký 26 cầu thủ 10 ngày trước trận đấu mở màn. Thời gian quá gấp gáp nên nhiều khả năng huấn luyện viên Troussier sẽ phải bổ sung thêm những gương mặt trẻ từ đội tuyển U23 Việt Nam đang tập trung cùng đội tuyển trước khi lên đường sang Qatar. Thấy rõ nhất là vị trí thủ môn của Đặng Văn Lâm đang để trống. Văn Lâm từng là sự lựa chọn số 1 của huấn luyện viên Troussier trong 2 trận đấu tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Tuy ở V.League hiện đang có nhiều thủ môn xuất sắc, thể hiện phong độ tốt như Văn Hoàng (Hà Nội FC), Minh Toàn (B.Bình Dương) và cả Nguyên Mạnh (Nam Định)… nhưng huấn luyện viên Troussier chỉ có thể lựa chọn những người nằm trong danh sách 50 cầu thủ đăng ký sơ bộ trước đó để tăng cường cho đội tuyển. Thật may mắn khi tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cho phép các đội bóng được đăng ký 26 cầu thủ thay vì chỉ 23 như thông lệ trước đó. Tất nhiên, huấn luyện viên Troussier sẽ phải cân nhắc kỹ để tìm lời giải cho bài toán lực lượng trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam bị tổn thất nghiêm trọng khi có tới hơn chục ca chấn thương.

Dự định, trước khi cùng đội tuyển lên đường sang Qatar, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có buổi gặp gỡ, trao đổi với báo chí về quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi về lực lượng khi cơn bão chấn thương đang quét qua đội tuyển.

danhsach-dtvn-afcasiancup23-1704244864.png
Có gần 10/34 cầu thủ được gọi lên đội tuyển phải chia tay vì chấn thương
Việt Hưng