Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Để có đội tuyển giàu tính cạnh tranh

Việc đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu tương đối khó tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 buộc huấn luyện viên Philippe Troussier phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ về mặt lực lượng để hướng tới mục tiêu lọt vào Vòng 1/8…

z4902258945553-67d01b41c01e10302bb88881ac76de52-1702604403.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không đặt nặng thành tích với thầy trò huấn luyện viên Troussier, dù trong quá khứ đội tuyển Việt Nam đã từng 2 lần lọt vào tới tứ kết tại Vòng chung kết ASIAN Cup. Việc đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu tương đối khó với 2 đối thủ từng giành ngôi vô địch châu Á là Nhật Bản và Iraq khiến cho cuộc đua giành vé vào Vòng 1/8 càng thêm thách thức khi cơ hội của đội tuyển Việt Nam, có lẽ chỉ nằm ở tấm vé vớt dành cho các đội hạng 3 với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Indonesia.

Khác hẳn với Vòng loại World Cup hay Vòng chung kết U23 châu Á khi huấn luyện viên Troussier xác định mục tiêu rõ ràng thì Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 có thể chỉ là bước đệm để vị chiến lược gia người Pháp có những toan tính về lực lượng với những mảnh ghép còn dang dở sau 2 trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Ngay từ khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier đã xác định, mục tiêu cuối cùng để hướng đến chính là suất vé tham dự World Cup và có hàng loạt thay đổi để xây dựng đội tuyển giàu tính cạnh tranh hơn.

tung4028jpg-1702604225.jpg
Hậu vệ trẻ Minh Trọng thi đấu trọn vẹn 2 trận tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026

Thấy rõ nhất là việc huấn luyện viên Troussier đã để hàng loạt cầu thủ từng là trụ cột ngồi ngoài, thậm chí không gọi tập trung lên đội tuyển như trường hợp Công Phượng, Tấn Tài hay để Hoàng Đức, Hùng Dũng… trên băng ghế dự bị. Trong mắt huấn luyện viên Troussier, mọi cầu thủ đều có thể bị thay thế nếu không còn đóng góp được nhiều cho lối chơi chung của đội tuyển, càng không có khái niệm "ngôi sao" hay những "công thần" không thể thay thế.

Đội tuyển Việt Nam đá 2 trận tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 với kết quả thắng Philippines 2-0 và để thua đáng tiếc 0-1 trước Iraq. Đã có nhiều tranh cãi và cả những ý kiến chỉ trích khi huấn luyện viên Troussier để những cầu thủ “ngôi sao” như tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức ngồi ngoài không thi đấu phút nào hay không gọi hậu vệ Hồ Tấn Tài và bỏ quên tiền đạo Nguyễn Công Phượng, nhưng khi mọi chuyện lắng xuống thì mọi người cũng đã nhận ra, cái lý của Troussier khi đặt niềm tin và trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ.

d-1702604259.jpg
Huấn luyện viên Troussier cần một đội tuyển giàu sức cạnh tranh để hướng tới mục tiêu World Cup

Để có thể tiến xa, huấn luyện viên Troussier cần có một đội tuyển giàu sức cạnh tranh với những nguồn lực mới và cả khát vọng chinh phục. Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy được sự tươi mới và cả những tiềm năng với sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như: Đình Bắc, Khuất Văn Khang, Minh Trọng, Tuấn Tài... và sắp tới, có thể còn được bổ sung thêm nhiều nhân tố mới.

Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 chính là cơ hội để huấn luyện viên Troussier hoàn thiện những mảnh ghép còn dang dở để có một đội tuyển giàu tính cạnh tranh và tiếp thêm nguồn lực cho cuộc đua tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Việt Hưng