Vòng 5 V-League 2022: Sân cỏ miền Trung tăng nhiệt

V-League 2022 sẽ chính thức trở lại từ cuối tuần này với các trận đấu ở vòng 5. Tâm điểm chính là sân Quy Nhơn khi chủ nhà Topenland Bình Định tiếp đón đội bóng “láng giềng gần” Hoàng Anh Gia Lai, trong khi tại Hòa Xuân, chủ nhà SHB Đà Nẵng sẽ đối đầu với “người anh em” Hà Nội FC…

hoang-anh-gia-laiao-vang-se-gap-kho-tren-san-quy-nhon-1656489958.jpg
Hoàng Anh Gia Lai (áo vàng) sẽ gặp khó trên sân Quy Nhơn

Trận đấu sớm nhất vòng 5 diễn ra trên sân Quy Nhơn vào chiều 2/7 khi thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk xuống núi để làm khách trước chủ nhà Topenland Bình Định. Trong quá khứ, Hoàng Anh Gia Lai từng là chỗ dựa, chi viện không ít cầu thủ cho Bình Định khi còn thi đấu tại giải hạng Nhất. Tuy nhiên, kể từ khi lên chơi ở V-League, Bình Định đã “lột xác”, đặc biệt mùa giải năm nay nhờ sự hậu thuẫn của Topenland đã đưa về sân Quy Nhơn rất nhiều bản hợp đồng mới với những tân binh có giá trị chuyển nhượng cao ngất ngưởng.

Topenland Bình Định đã đổ không ít tiền nâng cấp đội bóng để có đủ tiềm lực tham gia vào cuộc đua vô địch và sau 3 trận đấu mang tính khởi động, đội bóng chủ sân Quy Nhơn cũng đã kịp giành được 2 trận thắng để gia nhập vào top 5. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai dù được đánh giá rất cao với dàn cầu thủ sao số, đang khoác áo đội tuyển nhưng lại khởi đầu mùa giải vô cùng thất vọng. Sau 4 vòng đấu, thầy trò Kiatisuk vẫn chưa thắng nổi trận nào, chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng và để thủng lưới 4 bàn. Với 3 điểm, Hoàng Anh Gia Lai đang tạm xếp ở vị trí thứ 9, chỉ hơn đội bét bảng đúng 1 điểm.

Quãng nghỉ kéo dài gần 4 tháng chính là cơ hội để huấn luyện viên Kiatisuk có những điều chỉnh và thực tế, đội bóng phố Núi dù bị loại nhưng đã chơi rất tốt ở AFC Champions League 2022. Tuy nhiên, vấn đề với Hoàng Anh Gia Lai chính là sự ổn định, đặc biệt là hàng phòng ngự thi đấu kém hiệu quả, vừa để thủng lưới tới 9 bàn tại Cúp Tứ hùng Hải Phòng. Sự ra đi của Kim Dong-su càng khiến điểm yếu ở hàng thủ lộ rõ, buộc Kiatisuk phải bổ sung Ahn Sae-hee, nhưng trung vệ người Hàn Quốc chỉ có thể ra sân vào tháng 8.

Đến làm khách trên sân Quy Nhơn, chắc chắn Hoàng Anh Gia Lai sẽ phải vô cùng thận trọng khi chủ nhà Topenland Bình Định đang có phong độ tốt, đặc biệt là hàng công với bộ đôi Rafaelson, Jermie Lynch. Mùa giải trước, Topenland Bình Định để thua Hoàng Anh Gia Lai với tỷ số 0-1 trên sân Pleiku và tại Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022, đội bóng của Kiatisuk cũng giành 3 điểm ngay trên sân Quy Nhơn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Topenland Bình Định với sự tăng cường đáng kể về mặt lực lượng đã cho thấy sức mạnh, đặc biệt khi thi đấu trên sân Quy Nhơn.

ha-noi-fc-ao-xanh-se-co-diem-khi-den-lam-khach-tai-da-nang-1656490008.jpg
Hà Nội FC (áo xanh) sẽ có điểm khi đến làm khách tại Đà Nẵng

Một trong những trận đấu được chú ý ở vòng 5 chính là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng vốn có mối quan hệ thân hữu, SHB Đà Nẵng và Hà Nội FC trên sân Hòa Xuân. Mùa trước, chủ nhà giành chiến thắng 2-0 khi tiếp Hà Nội FC trên sân Hòa Xuân, nhưng ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia, thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng lại để thua ngược 1-2 dù được thi đấu trên sân nhà. Tiền vệ Thái Quý và Siladi đã liên tiếp ghi 2 bàn thắng ở 3 phút cuối trận để lật ngược tình thế. Sau trận đấu “cả nhà đều vui” này, SHB Đà Nẵng đã được bầu Hiển thưởng 200 triệu đồng, trong khi đội thắng cũng được nhận 300 triệu. Thực ra, người hâm mộ cũng đã quá quen với cảnh “gà cùng một mẹ”, dù hai đội chơi sòng phẳng đến mấy vẫn không khỏi hoài nghi khi nhìn vào mối quan hệ thân hữu giữa hai đội bóng.

SHB Đà Nẵng bây giờ không còn nhiều tham vọng và thực lực cũng có phần lép vế so với Hà Nội FC. Ngay cả việc được đá trên sân Hòa Xuân cũng chưa hẳn đã là lợi thế khi phải đối đầu với dàn cầu thủ chất lượng với hơn chục tuyển thủ quốc gia và U23 Việt Nam. Tuy vừa có trận đấu bù không như ý khi bị Nam Định cầm hòa 1-1 trên sân Thiên Trường, nhưng Hà Nội FC vẫn cho thấy sự vượt trội trong lối chơi, đặc biệt là những pha phối hợp tấn công nhanh. Hà Nội FC đang rất cần một trận thắng để tiếp tục cuộc đua ở top đầu với Hải Phòng. Vòng đấu này, đội chủ sân Lạch Tray sẽ tiếp đón Sài Gòn FC, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh đấu với Thanh Hóa, Nam Định tiếp tục ở lại sân Thiên Trường để đá với Bình Dương và trận đấu muộn nhất diễn ra tại Hàng Đẫy vào ngày 4/7 khi Viettel trở về từ AFC Cup 2022 để đón tiếp Hà Tĩnh.

Việt Hưng