Vòng 1/8 > Nhật Bản - Croatia (22 giờ ngày 5/12): Tinh thần của “Samurai xanh”

Nhật Bản được xem là “hiện tượng” đáng chú ý tại World Cup 2022 khi đánh bại những gã khổng lồ bóng đá thế giới như Đức và Tây Ban Nha. Đây cũng là cơ hội để đương kim á quân thế giới Croatia có dịp thể hiện bản lĩnh khi đối đầu với đội bóng thi đấu dựa vào tinh thần những “Chiến binh Samurai”.

Dù là bàn thắng có phần gây tranh cãi của Ao Tanaka khi Kaoru Mitoma thực hiện đường chuyền ngay khi bóng vẫn ở trong sân chỉ vài milimet, nhưng Nhật Bản cũng đang trải qua kỳ World Cup cực kỳ đáng nhớ khi đánh bại 2 đội bóng lớn là Đức và Tây Ban Nha để hiên ngang đứng đầu bảng E. Trước giải đấu, ít ai tin rằng thầy trò huấn luyện viên Hajime Moriyasu đứng đỉnh của một bảng đấu có sự hiện diện của hai nền bóng đá lớn của thế giới.

Những chiến thắng trước 2 nhà vô địch World Cup 2010 và 2014 giúp “Samurai xanh” có lần thứ 2 liên tiếp vượt qua vòng bảng. Đến với vòng 1/8 tại kỳ World Cup này, Nhật Bản quyết tâm làm nên lịch sử với lần đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết khi đối thủ của họ là Croatia đứng nhì bảng F.

1-nhat-ban-thang-duc-tay-ban-nha-1670216986.jpg
Tinh thần Samurai giúp Nhật Bản đánh bại Đức và Tây Ban Nha

Mặc dù tạo nên dấu ấn đậm nét tại kỳ World Cup 2022, nhưng Nhật Bản lại là một trong những đội có thời gian cầm bóng ít khi chỉ có tỷ lệ trung bình sau 3 trận là 32,3%. Thời gian cầm bóng ít đôi khi mang lại tính hiệu quả trong chiến thuật của huấn luyện viên Moriyasu, người bị giới truyền thông và khán giả chỉ trích nhiều về phong cách huấn luyện trước mỗi giải đấu mà Nhật Bản tham dự.

Nếu Romelu Lukaku không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn thì rất có thể đối thủ của đội tuyển Nhật Bản là Bỉ chứ không phải là Croatia. Kể từ đầu giải, Croatia mới chỉ để thủng lưới 1 bàn duy nhất mà đó lại đến từ đội đã thua trắng cả 3 trận tại vòng bảng là Canada. Điều đáng lo với đội bóng màu áo sọc caro khi họ chỉ ghi bàn đúng một đối thủ duy nhất trong suốt hành trình tại vòng bảng khi họ có 2 trận hòa không bàn thắng trước Morocco và Bỉ.

Croatia vẫn là đội được đánh giá cao hơn trước giờ bóng lăn khi họ đang có chuỗi 9 trận bất bại ở mọi đấu trường. Đoàn quân của huấn luyện viên Zlatko Dalic đang hướng đến mục tiêu đi càng sâu càng tốt tại World Cup 2022 khi lực lượng cầu thủ cũng trở nên già nua hơn so với giải đấu cách đây 4 năm về trước.

2-croatia-nhi-bang-f-1670216986.jpg
Croatia giành vé vào vòng 1/8 với vị trí nhì bảng F

Tại World Cup, Croatia từng đánh bại Nhật Bản tại giải đấu năm 1998 với tỷ số 1-0 ở vòng bảng. Sau đó hai đội cũng có trận hòa không bàn thắng tại vòng bảng World Cup 2006. Nhiều khả năng trận đấu diễn ra với thế trận khó lường khi Nhật Bản thi đấu với tinh thần của những “Chiến binh Samurai”, đó cũng là yếu tố giúp họ đánh bại những "gã khổng lồ" thế giới ngay ở vòng bảng để có mặt ở vòng 1/8 với ngôi đầu bảng.

Nhiều người hâm mộ và giới chuyên môn cũng kỳ vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục làm nên chuyện ở giải đấu năm nay khi đối đầu với đương kim á quân thế giới. Đây cũng là dịp để thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic thể hiện bản lĩnh của đội đã từng tiến đến trận đấu cuối cùng của giải bóng đá lớn nhất thế giới và khó xác định tấm vé vào vòng tứ kết khi cả 2 đội có khoảng cách về trình độ và đẳng cấp không lớn.

Đội hình xuất phát

Nhật Bản: Gonda; Tomiyasu, Taniguchi, Yoshida; Ito; Morita, Tanaka, Nagatomo; Doan, Maeda, Kamada

Croatia: Livakovic; Juranovic, Lovren, Gvardiol, Barisic; Kovacic, Brozovic, Modric; Kramaric, Livaja, Perisic

Dự đoán: Nhật Bản 2-1 Croatia

Lịch thi đấu các trận vòng 1/8 World Cup 2022

Ngày 3/12

22h00: Hà Lan 3-1 Mỹ

Ngày 4/12

02h00: Argentina 2-1 Australia

22h00: Pháp 3-1 Ba Lan

Ngày 5/12

02h00: Anh 3-0 Senegal

22h00: Nhật Bản - Croatia

Ngày 6/12

02h00: Brazil - Hàn Quốc

22h00: Morocco - Tây Ban Nha

Ngày 7/12

02h00: Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ

Vĩnh Toàn