Vòng 1/8 > Morocco 0-0 Tây Ban Nha (luân lưu: 3-0): Morocco viết nên lịch sử

Đội tuyển Tây Ban Nha không thể chọc thủng lưới đội tuyển Morocco dù chỉ một lần khi phải đối mặt với thủ thành Bono chơi quá xuất sắc. Thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique lại "xách vali về nước" sớm theo một kịch bản cực kỳ đau đớn qua những loạt sút luân lưu. Chiến thắng này giúp đội tuyển Morocco có lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào vòng tứ kết ở một kỳ World Cup.

Morocco để lại nhiều ấn tượng ở vòng bảng khi cầm hòa Croatia không bàn thắng, rồi sau đó là chiến thắng trước đội đứng thứ nhì Bảng xếp hạng FIFA Bỉ với tỷ số 2-0 và ấn định tấm vé đi tiếp bằng chiến thắng 2-1 trước Canada. Kết quả đó giúp thầy trò huấn luyện viên Walid Regragui đứng đầu bảng F để giành vé vào vòng 1/8 World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1986.

Trong khi đó, Tây Ban Nha dù có khởi đầu ấn tượng khi đè bẹp Costa Rica 7-0 và không để đối thủ chơi bóng. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique lại thi đấu không tốt và rơi xuống vị trí nhì bảng E. Dù thi đấu lấn lướt so với Morocco nhưng La Roja vẫn không có không gian chơi bóng khi đội bóng Bắc Phi chủ động chơi phòng ngự với đội hình lùi sâu.

1-tbn-bo-lo-co-hoi-1670353459.jpg
Tây Ban Nha tạo ra nhiều cơ hội trước khung thành của Bono

Ngay cả khi thủ thành Bono có pha xử lý bóng lỗi, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn không thể tận dụng thành công khi Ferran Torres mắc lỗi việt vị ở phút 26. Việc duy trì cự ly đội hình tốt giúp Morocco hạn chế những tình huống tấn công của La Roja. Kết thúc 45 phút đầu tiên, cả hai đội hòa nhau mà không có bên nào ghi bàn vượt lên dẫn trước.

Sang hiệp 2, thế trận vẫn được duy trì khi Tây Ban Nha tiếp tục dồn ép đối thủ. Hàng thủ Morocco vẫn được tổ chức kín kẽ khiến những ngôi sao trong đội hình như Olmo, Asensio, Ferran Torres, Gavi, Pedri,... gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận vào vòng cấm cũng như sút bóng vào lưới Morocco. Kể cả khi trận đấu bước sang 30 phút hiệp phụ mọi thứ vẫn không có nhiều sự thay đổi cho đến khi kết thúc 120 phút ở cả hai hiệp chính và phụ. Đáng tiếc nhất là pha bỏ lỡ của Sarabia khi có pha sút bóng trúng cột dọc ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp phụ thứ hai.

Về phía Morocco, họ cũng có những đợt tấn công gây khó dễ cho thủ thành Unai Simon. Nếu Walid Cheddira tỏ ra nhanh nhẹn hơn trong những tình huống xử lý bóng cá nhân thì có thể bàn thắng cũng đã đến với Morocco ở thời điểm cuối giờ thi đấu chính thức. Việc kéo dài trận đấu sang những loạt sút luân lưu cũng đã là điều rất thành công đối với thầy trò Walid Regragui chứ chưa nói đến việc họ làm nên lịch sử với tấm vé vào vòng tứ kết.

2-morocc0-vao-tu-ket-1670353459.jpg
Đội tuyển Morocco có lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào vòng tứ kết World Cup

Đội bóng Bắc Phi lại làm được điều không tưởng ở loạt sút luân lưu khi không để thủng lưới bàn nào. Pablo Sarabia, Carlos Soler và Sergio Busquets là những cái tên đá hỏng quả 11m của đội tuyển Tây Ban Nha, trong khi Sabiri, Hakim Ziyech và Achraf Hakimi đều thực hiện thành công loạt đá luân lưu giúp Morocco giành vé vào vòng tứ kết.

Chiến thắng trước Tây Ban Nha giúp Morocco có lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào vòng tứ kết trong lịch sử ở World Cup. Trong khi đó, Tây Ban Nha có lần thứ hai liên tiếp dừng bước ở vòng 1/8 khi họ cũng để thua ở vòng đấu này trước đội chủ nhà Nga cũng qua những loạt sút luân lưu.

Đội hình xuất phát

Morocco: Bono; Mazraoui, Aguerd, Saiss, Hakimi; Amrabat, Amallah, Ounahi; Boufal, En-Nesyri, Ziyech

Tây Ban Nha: Unai Simon; Marcos Llorente, Rodri, Laporte, Jordi Alba; Gavi, Busquets, Pedri; Ferran Torres, Asensio, Dani Olmo

Kết quả các trận vòng 1/8 World Cup 2022

Ngày 3/12

22h00: Hà Lan 3-1 Mỹ

Ngày 4/12

02h00: Argentina 2-1 Australia

22h00: Pháp 3-1 Ba Lan

Ngày 5/12

02h00: Anh 3-0 Senegal

22h00: Nhật Bản 1-1 (1-3 pen) Croatia

Ngày 6/12

02h00: Brazil 4-1 Hàn Quốc

22h00: Morocco 0-0 (3-0 pen) Tây Ban Nha

Ngày 7/12

02h00: Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ

Vĩnh Toàn