V.League lại... nấc cụt

Sau quãng nghỉ FIFA Days kéo dài gần 1 tháng để đội tuyển Việt Nam tập trung, thi đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, V.League 2023-2024 vừa trở lại, nhưng chỉ đá được 2 lượt trận rồi tiếp tục "delay" thêm 4 tuần nữa…

hanoi-namdinh2023-24-01-1712108096.jpg
V.League trở lại với 2 lượt trận, Ban Tổ chức giải tranh thủ trao giải thưởng tháng 2 xong lại tiếp tục nghỉ trong suốt tháng 4

Lý do lần này là để tạo điều kiện tốt nhất cho đội tuyển U23 Việt Nam tập trung đầy đủ lực lượng tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Năm ngoái, V.League 2023 cũng liên tục bị ngắt quãng khiến các câu lạc bộ kêu trời khi vừa “nóng máy” đá vài vòng lại nghỉ dài cả tháng. Ban Tổ chức giải sau khi tổng hợp ý kiến của các đội bóng và thấy rõ khó khăn, bất cập khi vừa đá bóng vừa… nấc cụt nên đã hứa hẹn sẽ khắc phục, hạn chế tối đa việc dừng giải đấu. Trong cuộc gặp hồi đầu tháng 3 với ông Troussier, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam(VFF) và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quóc gia khi ấy cũng đã thống nhất, các đợt tập trung kế tiếp của đội tuyển chỉ kéo dài 7 ngày và để ưu tiên dành thời gian cho các câu lạc bộ thi đấu ở các giải quốc nội.

Lời nói như gió thoảng, ông Troussier giờ cũng đã về vui thú với vườn nho, xưởng rượu và V.League lại bước vào kỳ nghỉ dài tới gần 1 tháng để nhường sân chơi cho đội tuyển U23. Cụ thể, sau vòng đấu thứ 15 diễn ra trong 2 ngày (4 và 5/4), V.League sẽ tạm nghỉ và phải đợi tới đầu tháng 5 các câu lạc bộ mới tiếp tục đá vòng 16. Quãng nghỉ kéo dài gần 1 tháng này cũng không nằm trong lịch FIFA Days mà hoàn toàn là phương án “tùy cơ ứng biến” của V.League.

vff-9-1-1712107618.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 5/4 để chuẩn bị dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến 3/5. Các tuyển thủ U23 Việt Nam được gọi tập trung đợt này sẽ hội quân tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam trong các ngày 5 và 6/4. Thực tế, dù chỉ có rất ít cầu thủ trẻ có vị trí trong đội hình chính của các câu lạc bộ, nhưng V.League vẫn phải tạm dừng theo quán tính trong bối cảnh VPF và Ban Tổ chức giải không có đủ bản lĩnh và sự tự tin, tìm ra giải pháp thích hợp để giải đấu không bị gián đoạn. Tâm lý e ngại các câu lạc bộ sẽ không cho cầu thủ trẻ lên tập trung đội tuyển U23 khiến các nhà quản lý phải lựa chọn phương án dừng cuộc chơi.

Tất nhiên, ưu tiên cho đội tuyển U23 thì các câu lạc bộ sẽ phải gánh chịu phần thiệt thòi và bất lợi khi phải nghỉ thi đấu, nhưng vẫn phải tập luyện, lo giữ phong độ cho cầu thủ và chịu thêm chi phí để duy trì bộ máy hoạt động liên tục. Chưa nói đến chuyện, nghỉ nhiều mất thời gian nên khi trở lại sẽ phải “vắt chân lên cổ” đá cho kịp tiến độ và khung thời vụ. Dù các chuyên gia nhiều lần khuyến cáo và FIFA cũng có hẳn lịch nghỉ riêng khi các giải vô địch quốc gia phải dừng để nhường sân chơi cho đội tuyển, nhưng có lẽ vẫn chưa đủ nên V.League có “luật chơi” của riêng mình để dừng giải đấu.

hagl-khanhhoa2023-24-11-1712107958.jpg
Tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu không có nghĩa phải dừng giải đấu liên tục

Dành sự ưu tiên cho bóng đá trẻ, tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu không có nghĩa phải dừng giải đấu liên tục. 28 cầu thủ được gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam có thể là những gương mặt xuất sắc nhất, nhưng vẫn còn hàng trăm cầu thủ trẻ khác có tiềm năng đang thi đấu ở các câu lạc bộ sẽ phải “ngồi chơi xơi nước” chờ tới khi giải đấu tại Qatar kết thúc mới được ra sân. Năm ngoái, VPF còn cho dừng V.League trong thời gian đội tuyển U20 Việt Nam tập trung, thi đấu tại Vòng chung kết châu Á 2023 khiến các câu lạc bộ vô cùng bức xúc và bây giờ đến lượt U23 Việt Nam “chiếm sóng” khiến cuộc chơi nội tạm dừng gần 1 tháng.

Việt Hưng