V.League 2024-2025: Lùi lịch bốc thăm giải hạng Nhất Quốc gia chờ các đội hoàn tất thủ tục đăng ký

Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ tiến hành bốc thăm và xếp Lịch thi đấu V.League 2024-2025 vào ngày 2/8 tại Hà Nội, trong khi giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia vẫn phải chờ các đội hoàn tất thủ tục đăng ký tham dự giải.

ha-tinh-thua-quang-nam2-1722482678.webp
V.League 2024-2025 sẽ có Nhà tài trợ mới sau khi hết hợp đồng với Night Wolf

Chỉ còn gần 2 tháng nữa, mùa giải mới sẽ khởi tranh nhưng nhiều câu lạc bộ, đặc biệt là giải hạng Nhất vẫn "im hơi lặng tiếng", chưa thể quyết định có tham dự giải hay không. Lễ bốc thăm và xếp Lịch thi đấu cho các giải Bóng đá Chuyên nghiệp dự định được tiến hành vào chiều 2/8 tại Hà Nội chỉ bốc thăm xếp Lịch thi đấu cho các đội tại V.League, còn giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia 2024-2025 đang chờ các đội bóng hoàn tất thủ tục đăng ký tham dự.

Mùa giải trước, câu lạc bộ Bình Thuận xin rút lui vì không lo nổi kinh phí để tham dự giải. Trước mùa giải năm nay, đến lượt Bà Rịa - Vũng Tàu bị đẩy vào tình cảnh khó khăn khi các Nhà tài trợ lần lượt thoái vốn vì sợ ảnh hưởng tới tiếng tăm sau vụ việc nhóm cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số cá cược ở giải hạng Nhất Quốc gia bị Công an triệu tập, điều tra. Ngay trước thềm mùa giải mới, đến lượt câu lạc bộ Long An bị trả về Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch khiến nhiều người lo ngại sẽ có chung số phận như Cần Thơ, bị vỡ nợ hồi năm 2023. 

Khánh Hòa sau khi nhận vé xuống hạng vẫn "im hơi lặng tiếng", chưa biết có kịp giải quyết dứt điểm nợ nần sau 2 mùa giải lên chơi ở V.League, trong khi đội bóng mới lên hạng Định Hướng Phú Nhuận cũng đang vướng phải chuyện rắc rối hậu trường liên quan tới tài chính. Giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025 có 12 đội bóng góp mặt, nhiều hơn mùa bóng trước 1 đội. Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mới đây xác định lộ trình, tới mùa giải 2025-2026, giải hạng Nhất Quốc gia sẽ phải có 14 đội tham gia, dù thực tế rất khó khăn.

traochucvd2023-24-27-1722482773.jpg
Mùa giải mới 2024-2025 sẽ khởi tranh vào cuối tháng 9

V.League nhìn bề ngoài có vẻ ổn khi các đội bóng được đầu tư nhiều hơn, thậm chí không ít đội bóng sài tiền rất mạnh tay, dù chưa có câu lạc bộ nào tự nuôi nổi bản thân mà chủ yếu phải trông chờ vào túi tiền của các ông bầu, Nhà tài trợ. V.League 2024-2025 theo lịch sẽ khởi tranh vào cuối tháng 9, tới giữa tháng 10 các đội hạng Nhất sẽ nhập cuộc, Vòng sơ loại Cúp Quốc gia có thể diễn ra muộn hơn. Nhưng trong bối cảnh khó khăn chung, không chỉ của V.League mà còn xuất hiện ở Super League của Malaysia, Liga 1 của Indonesia và cả Thai League… khi các câu lạc bộ lâm vào cảnh nợ nần, thậm chí không có tiền trả lương và bị Liên đoàn Bóng đá châu Á cảnh báo.  

Trong bức tranh chung của bóng đá, việc các đội bóng ở V.League và giải hạng Nhất Quốc gia phải thắt chặt hầu bao, tính toán cân đối kỹ các khoản chi tiêu, chuyển nhượng là điều cần thiết để đảm bảo kinh phí duy trì hoạt động.

Việt Hưng