V.League 2023: Nỗi ám ảnh trọng tài

V.League trở lại sau gần 2 tháng và ngay lập tức bị phủ bóng đen bởi tiếng còi của các trọng tài. Nỗi ám ảnh phạt đền phút cuối đã xuất hiện ở Thiên Trường, còn trên sân Thống Nhất, đội chủ nhà phải nhận bàn thua oan ức do bẫy việt vị bị trọng tài ngó lơ.

lucao-ghi-ban-thang-cho-ha-noi-fc-trong-tinh-huong-viet-vi-1681098169.jpg
Lucao ghi bàn thắng cho Hà Nội FC trong tình huống việt vị

Vòng 5 V.League chứng kiến những bất ngờ khi các đội chủ nhà hoàn toàn bị lấn át, buộc phải chia điểm, thậm chí lâm vào cảnh trắng tay như: Viettel, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định. Trên sân Hàng Đẫy, chủ nhà Viettel ra sân với đội hình thiếu vắng các ngoại binh, để Hoàng Anh Gia Lai ghi tới 4 bàn thắng. Trong khi tại Quy Nhơn, chủ nhà Bình Định cũng phải nhận thất bại 0-1 trước Thanh Hóa. Cay đắng nhất là câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh khi phải nhận bàn thua oan ức từ sai lầm của trợ lý trọng tài Minh Đăng, không bắt lỗi việt vị của Lucao.

Đây chính là nút thắt của trận đấu. Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành bức xúc, hễ gặp Hà Nội là thua bởi trọng tài và nói thẳng: “Chúng tôi quyết tâm giành 1 điểm, nhưng mọi nỗ lực bị trọng tài phá hỏng. Tôi nói thật là cứ đá với Hà Nội là thua vì trọng tài. Đá như vậy làm sao mà đá lại…”. Thành phố Hồ Chí Minh phải nhận thất bại 1-3 trước Hà Nội FC, trước đó tại sân Thiên Trường, tân binh Khánh Hòa cũng phải ra về chỉ với 1 điểm khi bị trọng tài thổi phạt đền phút chót. Kết luận của Ban Trọng tài khiến dư luận bất bình và việc không phân công nhiệm vụ cho trọng tài Trương Hồng Vũ được coi là cách để hạ nhiệt.

khanh-hoa-chi-co-1-diem-khi-toi-lam-khach-tai-san-thien-truong-1681099002.jpg
Khánh Hòa chỉ có 1 điểm khi tới làm khách tại sân Thiên Trường

Không chỉ phạm sai lầm làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, các trọng tài còn nhắm mắt làm ngơ trước hành vi bạo lực của cầu thủ, bất chấp phản ứng của khán giả và các huấn luyện viên. Ban Trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dĩ nhiên phải bảo vệ các trọng tài, nhưng không đồng nghĩa với việc bao che, lấp liếm gây mất niềm tin. Trọng tài vốn dĩ là mắt xích yếu nhất, năng lực trình độ kém còn có thể học hỏi, bồi dưỡng thêm, nhưng quan trọng nhất phải có sự công tâm, chính trực.

V.League trở lại đi kèm nỗi ám ảnh của các đội bóng với các trọng tài. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, để giảm thiểu sai sót thì cách tốt nhất là sớm đưa công nghệ VAR vào hỗ trợ cho các trọng tài dù thực tế, nhanh nhất cũng phải đợi tới mùa bóng sau, VPF mới có thể triển khai. Trước mắt thì các đội bóng vẫn phải sống chung với nỗi lo và cả sự may rủi tới từ các quyết định của trọng tài.

Sau vòng 5, Hà Nội FC đã tạm vượt lên dẫn đầu V.League với 11 điểm, ngang bằng với Thanh Hóa. Nam Định nhờ quả phạt đền phút chót thoát khỏi 1 trận thua đang tạm xếp thứ ba. Ở cuối bảng, SHB Đà Nẵng dù kiếm được 1 điểm tại sân Hà Tĩnh nhưng vẫn chôn chân ở vị trí cuối bảng với 2 điểm, chỉ kém đội áp chót thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đúng 1 điểm. Hy hữu nhất đang là Sông Lam Nghệ An với trận hòa thứ năm liên tiếp kể từ đầu giải. Nếu tính luôn cả Cúp Quốc gia thì đội bóng xứ Nghệ đã có 6 trận không thắng.

V.League sẽ đá thêm 2 vòng nữa rồi tiếp tục nghỉ chơi hơn 1 tháng, chờ đội tuyển U22 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 32.

Việt Hưng