V.League 2023: Nghịch cảnh tân binh

Hai đội bóng tân binh của mùa bóng tới là Công An Hà Nội và Khánh Hòa đang có sự chuẩn bị hoàn toàn khác nhau cho V.League 2023. Trong khi đội bóng vô địch giải hạng Nhất liên tiếp công bố những bản hợp đồng đình đám với cả cầu thủ và huấn luyện viên thì Khánh Hòa lại khá kín tiếng. 

sau-khi-gianh-quyen-thang-hang-cong-an-nhan-dan-da-doi-ten-va-dau-tu-lon-de-nang-cap-doi-hinh-1670037328.jpg
Sau khi giành quyền thăng hạng, Công An Nhân Dân đã đổi tên và đầu tư lớn để nâng cấp đội hình

Công An Nhân Dân sau khi giành được suất thăng hạng đã đổi tên thành Công An Hà Nội và đang có sự chuẩn bị rất kỹ cho sự trở lại sân chơi chuyên nghiệp ở mùa giải 2023. Ngoài việc vừa ra mắt huấn luyện viên trưởng, ông Paulo Foiani từng nhận danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất tại giải hạng Nhất Brazil năm 2020, đội bóng tân binh còn đưa về hàng loạt hợp đồng mới với các cầu thủ tên tuổi của bóng đá Việt Nam như Phan Văn Đức, Sầm Ngọc Đức, Bùi Tiến Dũng… và đang nhắm đến nhiều gương mặt khác để tăng cường lực lượng.

V.League 2023 dự kiến sẽ khởi tranh vào ngày 3/2/2023 và các đội bóng không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho mùa giải quá độ, chỉ kéo dài 5 tháng và thi đấu theo 2 giai đoạn. Công An Hà Nội là đội bóng hội quân sớm nhất và chọn Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF để tập luyện, rèn quân. Thay vì chọn sân Ninh Bình làm sân nhà như Công An Nhân Dân ở giải hạng Nhất, mùa bóng tới Công An Hà Nội sẽ trở thành đội bóng thứ 3 cùng Viettel và Hà Nội FC thi đấu trên sân Hàng Đẫy.

cong-an-ha-noi-vua-ra-mat-huan-luyen-vien-nguoi-brasil-1670037147.jpg
Công An Hà Nội vừa ra mắt huấn luyện viên người Brazil

Ngay sau khi tiếp quản đội bóng tân binh, huấn luyện viên Paulo Foiani cùng ê-kíp huấn luyện và các cầu thủ đã bắt tay vào tập luyện, tích lũy thể lực và rèn chiến thuật. "Đội bóng mới lên hạng nên cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để có thể bắt nhịp và thích nghi được với môi trường có tính cạnh tranh cao hơn ở V.League. Chúng tôi có những cầu thủ chất lượng, giàu nhiệt huyết và khát khao hướng đến những mục tiêu chung. Bản thân tôi cũng cảm thấy rất hào hứng với công việc tại đây và sẽ làm hết sức để xây dựng đội bóng mạnh, có khả năng giành chiến thắng tại V.League”- ông Paulo Foiani, tân huấn luyện viên Công An Hà Nội chia sẻ.

Khác với Công An Hà Nội, một tân binh khác cũng sẽ lên chơi ở V.League mùa tới là câu lạc bộ Khánh Hòa lại khá kín tiếng trong giai đoạn chuyển giao. Huấn luyện viên Võ Đình Tân, người đã có trên ba thập niên gắn bó với bóng đá Khánh Hòa, từ khi còn thi đấu và trong vai trò “thuyền trưởng” nên hiểu rất rõ nội tình của đội bóng phố biển. Cái tài của ông Tân thể hiện rõ khi 2 lần dẫn dắt Khánh Hòa thăng hạng, nhưng V.League hoàn toàn khác với giải hạng Nhất. Đội bóng từng nổi tiếng với biệt danh “vua trụ hạng” trong quá khứ, giờ vẫn phải lượng sức để tìm được chỗ đứng ở sân chơi chuyên nghiệp.

khanh-hoa-kha-kin-tieng-va-nhieu-kha-nang-huan-luyen-vien-vo-dinh-tan-chu-yeu-van-dua-vao-bo-khung-da-chinh-chien-o-giai-hang-nhat-2022-1670037368.jpg
Khánh Hòa khá kín tiếng và nhiều khả năng huấn luyện viên Võ Đình Tân chủ yếu vẫn dựa vào bộ khung đã chinh chiến ở giải hạng Nhất 2022

Mùa tới, Khánh Hòa sẽ chia tay với tiền vệ kỳ cựu Lê Tấn Tài, nhưng trong tay huấn luyện viên Võ Đình Tân vẫn còn nhiều cầu thủ đã gắn bó với đội trong suốt những năm qua như Đình Kha, Duy Thanh, Hữu Khôi, Lê Duy, Văn Tùng… “Giờ kiếm cầu thủ nội chất lượng rất khó, có tiền cũng chưa chắc tuyển được người mình cần khi các đội khác giữ quân rất kỹ. Mùa giải tới, chắc chắn Khánh Hòa sẽ phải tăng cường thêm lực lượng và chúng tôi đang nỗ lực để có đủ thực lực thi đấu ở V.League”- ông Tân chia sẻ.

Trước mắt hai đội bóng tân binh sẽ là mùa giải quá độ với thời gian được rút ngắn xuống chỉ còn hơn 5 tháng rưỡi cùng thể thức thi đấu hai giai đoạn. Cụ thể, các đội bóng sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt để phân nhóm, 6 đội bóng dẫn đầu sẽ tranh chức vô địch và 8 đội nhóm cuối sẽ đua trụ hạng theo thể thức vòng tròn 1 lượt. Như vậy, các câu lạc bộ sẽ thi đấu ít hơn thông lệ và cuộc chiến trụ hạng với các tân binh vì thế cũng sẽ khốc liệt hơn.

Việt Hưng