V.League 2023: Hai trận “chung kết ngược” của SHB Đà Nẵng

Số phận của đội bóng bên sông Hàn sẽ được định đoạt ở 2 trận đấu mang tính sống còn ngay trước kỳ nghỉ FIFA Days. Nguy cơ càng hiện hữu khi thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng phải đá liên tiếp 2 trận “chung kết ngược” trên sân khách, gặp thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.

shb-da-nang-keo-dai-chuoi-9-tran-tu-hoa-toi-thua-ke-tu-dau-giai-1685502549.jpg
SHB Đà Nẵng kéo dài chuỗi 9 trận từ hòa tới thua kể từ đầu giải

Trong số 3 đội bóng đang nằm ở nhóm cuối, SHB Đà Nẵng đang bị điểm mặt khi nhìn vào phong độ kém cỏi và thực lực của một “đại gia” đã hết thời. Tuy đang có nhiều hơn đội bét bảng, thành phố Hồ Chí Minh 1 điểm, xếp trên cả Bình Dương nhờ hiệu số bàn thắng bại, nhưng thực tế đội bóng chủ sân Hòa Xuân đang phải đối mặt với nhiều bất lợi nhất trong cuộc đua trụ hạng. Hai vòng đấu liên tiếp trước kỳ nghỉ FIFA Days, SHB Đà Nẵng đều phải chơi trên sân khách với 2 trận đấu chẳng khác gì “chung kết ngược”, gặp thành phố Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất, ngay sau đó lại xuống sân Gò Đậu để gặp chủ nhà Bình Dương.

dinh-duy-phi-hoang-khong-con-tao-ra-duoc-bat-ngo-giup-shb-da-nang-khoi-sac-1685502701.jpg
Đình Duy - Phi Hoàng không còn tạo ra được bất ngờ giúp SHB Đà Nẵng khởi sắc

Nhìn vào thực lực của SHB Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại, không mấy người tin tưởng, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng sẽ chèo chống con thuyền xiêu vẹo vượt qua cơn sóng cả để về bến an toàn. Chuỗi 9 trận chỉ từ hòa tới thua đã đẩy đội bóng sông Hàn trôi dạt quá xa. Chỉ tiêu lọt vào tốp 8 hồi đầu giải xem như vô vọng, trong khi nỗi lo rớt hạng đang ngày càng hiện rõ. Chất lượng ngoại binh quá kém, trong khi nội lực cũng có dấu hiệu sa sút, ngay cả những cầu thủ trẻ được huấn luyện viên Phan Thanh Hùng kỳ vọng như Phi Hoàng, Đình Duy, Duy Cương… cũng chẳng đóng góp được gì nhiều, trong khi các cựu binh từng là trụ cột như Minh Tâm, Anh Tuấn, Văn Long… xuống phong độ thấy rõ vì gánh nặng tuổi tác.

doi-bong-song-han-dang-trong-cho-vao-nhung-doi-chan-moi-met-cua-cac-lao-tuong-nhu-minh-tam-anh-tuan-1685502748.jpg
Đội bóng sông Hàn đang trông chờ vào những đôi chân mỏi mệt của các lão tướng như Minh Tâm, Anh Tuấn

So với 2 đối thủ cạnh tranh ở tốp cuối, SHB Đà Nẵng tuy đang có vị trí tốt hơn, nhưng vô cùng bấp bênh khi nhìn vào thực tế, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng không còn nhiều lựa chọn trong cuộc đua trụ hạng. Quá khó để đội bóng sông Hàn thoát qua 2 cửa ải hay ít nhất là có điểm trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Đây chính là nút thắt trong cuộc đua trụ hạng ở mùa giải năm nay khi chỉ còn 4 vòng đấu nữa sẽ kết thúc giai đoạn 1. Sức nóng của các trận “chung kết ngược” đã buộc Ban Tổ chức giải phải tìm cách hạ nhiệt khi quyết định mời trọng tài ngoại tới cầm còi. Sau những sai lầm của trọng tài làm ảnh hưởng tới kết quả trận đấu, thậm chí có thể làm thay đổi cả cục diện đua tranh của các đội bóng, việc mời trọng tài ngoại được coi là cách "chữa cháy” nhanh nhất, dù thực tế chính trọng tài Mongkolchai Pechsri của Thái Lan mùa trước cũng đã từng phạm sai lầm khi từ chối thổi phạt đền cho SHB Đà Nẵng trong trận đấu với Sài Gòn FC ở mùa trước.

trong-tai-thai-lan-mongkolchai-pechsri-tung-mac-sai-lam-khi-khong-thoi-phat-11m-cho-shb-da-nang-trong-tran-dau-voi-sai-gon-fc-1685502617.jpg
Trọng tài Thái Lan Mongkolchai Pechsri từng mắc sai lầm khi không thổi phạt 11m cho SHB Đà Nẵng trong trận đấu với Sài Gòn FC

May mà chung cuộc, SHB Đà Nẵng vẫn có được chiến thắng 1-0 để kịp thoát hiểm nên chẳng có ý kiến gì, nhưng Ban Trọng tài vẫn mổ băng và xác định trọng tài Mongkolchai đã mắc sai lầm. Giờ đây, đội bóng sông Hàn lại phải cậy nhờ vào sự công tâm của ông trọng tài Thái Lan trong 2 trận đấu quyết định cho cả mùa giải, cho dù vẫn biết chỉ là hên xui.

Đan Phượng