V.League 2023: Các câu lạc bộ sẽ trở lại ra sao?

Sau quãng nghỉ dài gần 2 tháng nhường sân chơi cho đội tuyển U23 Việt Nam, các câu lạc bộ ở V.League và hạng Nhất đã trở lại sân cỏ vào cuối tuần trước với các trận vòng loại Cúp Quốc gia…

Theo lịch thi đấu, vòng 5 V.League 2023 sẽ trở lại vào ngày 6/4 với trận đấu sớm trên sân Hàng Đẫy giữa Viettel và Hoàng Anh Gia Lai. Đội chủ nhà vừa có màn khởi động với trận thắng 6-0 trước Bình Thuận ở vòng loại Cúp Quốc gia. Tuy nhiên, V.League lại hoàn toàn khác trong bối cảnh cả Viettel và Hoàng Anh Gia Lai đều không có sự khởi đầu suôn sẻ. 4 vòng đấu đầu tiên, đội bóng của huấn luyện viên Kiatisuk đá hòa toàn tập, trong khi Viettel cũng có tới 3 trận hòa. Chấn thương của tiền vệ Geovane cũng khiến huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh gặp khó khăn khi V.League trở lại.

viettel-co-man-khoi-dong-khi-danh-bai-tan-binh-hang-nhat-binh-thuan-voi-ty-so-cach-biet-6-0-1680576602.jpg
Viettel đánh bại tân binh hạng Nhất Bình Thuận với tỷ số cách biệt 6-0 ở vòng loại Cúp Quốc gia

Hoàng Anh Gia Lai mùa này gần như thay máu toàn bộ lực lượng khi lứa cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Trường… lần lượt ra đi. Huấn luyện viên Kiatisuk buộc phải đưa nhiều cầu thủ trẻ lên chơi ở V.League và chỉ còn giữ lại Tuấn Anh, Minh Vương, Ngọc Quang... để dẫn nhịp lối chơi cho đội bóng phố Núi. Dù được miễn thi đấu ở vòng loại Cúp Quốc gia 2023, nhưng thực tế Hoàng Anh Gia Lai lại chịu bất lợi ở V.League khi đối thủ có cơ hội làm nóng sau kỳ nghỉ dài trong khi thầy trò Kiatisuk chỉ tập chay và đá giao hữu vài trận trước chuyến làm khách tại Hàng Đẫy.

V.League 2023 khởi động trở lại, nhưng cũng chỉ đá thêm 3 vòng rồi lại nghỉ tiếp 1 tháng. Đấy chính là bài toán khó với các huấn luyện viên và câu lạc bộ khi phải tự tìm cách giữ phong độ cho cầu thủ để có thể thích nghi và bắt nhịp với lịch thi đấu liên tục bị ngắt quãng. Trên thực tế, việc các đội bóng ở V.League chơi không ấn tượng và bị loại ở Cúp Quốc gia là điều có thể lý giải sau quãng nghỉ dài. Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng đều phải dừng bước trước các đội hạng Nhất, trong khi Hải Phòng cũng bị knock-out sau loạt đá luân lưu 11m.

song-lam-nghe-an-khien-nguoi-ham-mo-lo-lang-sau-that-bai-truoc-quang-nam-1680576748.jpg
Sông Lam Nghệ An khiến người hâm mộ lo lắng sau thất bại trước Quảng Nam

Màn trình diễn không mấy ấn tượng ở Cúp Quốc gia khiến người hâm mộ lo lắng, khi 3 trong 4 đội bóng bị loại ở Cúp đều đang nằm ở nửa cuối Bảng xếp hạng, trong đó đáng báo động nhất là SHB Đà Nẵng, đang đứng đội sổ với vỏn vẹn 1 điểm. Tâm điểm của vòng 5 V.League 2023, ngoài trận đấu sớm giữa Viettel và Hoàng Anh Gia Lai còn có màn so tài giữa 2 đội bóng giàu tham vọng, tân binh Công an Hà Nội và Hải Phòng. Trở lại sau kỳ nghỉ, không ít đội bóng ở V.League đang phải đối diện với thử thách khi V.League đang trong giai đoạn chuyển đổi sang lịch thi đấu mới. Có lẽ phải đợi đến mùa bóng 2023-2024, các câu lạc bộ ở V.League mới tránh được cảnh phải “ngồi chơi xơi nước” tới mấy tháng trời ngay giữa mùa giải.

shb-da-nang-som-chia-tay-voi-cup-de-tap-trung-cho-cuoc-chien-tru-hang-o-vleague-1680576802.jpg
SHB Đà Nẵng sớm chia tay với Cúp để tập trung cho cuộc chiến trụ hạng ở V.League

Dù sao, bóng lăn trở lại cũng đem đến nhiều cơ hội cho các cầu thủ, đặc biệt là những gương mặt trẻ trong độ tuổi dự SEA Games 32. Huấn luyện viên Troussier và các cộng sự sẽ phải tận dụng tối đa cơ hội để tìm kiếm thêm những nhân tố mới cho đội tuyển U22 Việt Nam khi chỉ còn chưa tới 1 tháng nữa sẽ bước vào cuộc đua được dự báo là khó khăn tại Campuchia.

Đan Phượng