V.League 2023: Bóng vẫn lăn và Hoàng Anh Gia Lai khiếu kiện

Chấp nhận các điều kiện để tham dự V.League và dù cho bóng đã lăn nhưng câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vẫn quyết định khiếu nại và đâm đơn kiện Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vì quy định tài trợ độc quyền ở V.League…

hoang-anh-gia-lai-vua-da-vua-khieu-kien-de-doi-quyen-su-dung-dong-chu-nuoc-tang-luc-1675392658.jpg
Hoàng Anh Gia Lai vừa đá vừa khiếu kiện để đòi quyền sử dụng dòng chữ "nước tăng lực"

Điều đáng nói là quy định nhà tài trợ được quảng cáo độc quyền dành cho các ngành hàng đã có từ lâu. Thời ông Đoàn Nguyên Đức còn làm Phó Chủ tịch phụ trách tài chính - vận động tài trợ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng chẳng có ý kiến gì, chỉ đến khi đụng chạm tới quyền lợi của Hoàng Anh Gia Lai mới kêu vô lý, đòi sửa Điều lệ giải và đâm đơn khiếu kiện.

Trong vụ việc tranh chấp này, thực ra cả VPF và câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đều đã có nhượng bộ để tạo điều kiện cho đội bóng kịp tham dự V.League. Hoàng Anhh Gia Lai chấp nhận bỏ đi cụm từ "nước tăng lực" để tránh “đụng hàng” với nhà tài trợ giải, trong khi VPF cũng đồng ý để câu lạc bộ sử dụng tên gọi và logo của nhà tài trợ mới cho câu lạc bộ. Sự tưởng như đã được giải quyết êm thấm thì, mới đây đội bóng phố Núi lại gửi “kiến nghị khẩn cấp” tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao và VFF đề nghị xét lại với quy định trên. Thậm chí, bầu Đức còn yêu cầu luật sư khởi kiện VPF lên Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vào đúng ngày Hoàng Anh Gia Lai ra sân thi đấu trận mở màn V.League 2023.

san-pleiku-da-san-sang-chho-tran-dau-mo-man-vao-chieu-4-2-toi-1675392710.jpg
Sân Pleiku đã sẵn sàng cho trận đấu mở màn vào chiều 4/2 tới

Bóng vẫn lăn và Hoàng Anh Gia Lai vẫn theo kiện đến cùng, dù nhiều người biết rõ việc tài trợ độc quyền trong các sự kiện thể thao không phải hiếm. Từ năm 2012, V.League đã có quy định cấm các câu lạc bộ quảng cáo cùng ngành hàng với nhà tài trợ giải. Bầu Đức từng làm Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của VFF từ năm 2014 đến 2018 nên không thể không biết điều này. Giờ vin vào lý do, Quy chế bóng đá Chuyên nghiệp sửa đổi và bổ sung năm 2023 không đề cập tới chuyện tài trợ độc quyền để kiện VPF có vẻ khiên cưỡng.

Bầu Đức đã có cơ hội rất tốt để xóa độc quyền tài trợ, bảo vệ quyền lợi cho các câu lạc bộ trong nhiệm kỳ 4 năm làm Phó Chủ tịch VFF nhưng đến giờ mới… kiện. Hoàng Anh Gia Lai vừa thi đấu vừa quyết theo đuổi vụ kiện đến cùng để đòi lại tên gọi “nước tăng lực" của nhà tài trợ. Chưa biết đơn kiện của Hoàng Anh Gia Lai có được chấp nhận và thụ lý hay không, nhưng với người làm ăn, đặc biệt là những doanh nhân đang muốn tìm kiếm cơ hội quảng bá sản phẩm trên thị trường, thì tranh cãi ồn ào cũng là cách để tranh thủ quảng cáo dù đôi khi vẫn có tác dụng ngược.

Việt Hưng