V.League 2023-2024: VAR tối giản khiến trọng tài bối rối

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) áp dụng ở V.League mùa giải 2023-2024 được kỳ vọng sẽ đem đến nhiều điều mới lạ, giúp các trọng tài giảm thiểu sai sót và nâng chất lượng cho các trận đấu. Tuy nhiên, ngay trong trận đấu đầu tiên của mùa giải, VAR đã trở thành tâm điểm khiến các trọng tài bối rối.

haiphong-hagl2023-2024-13-1697852200.jpg
VAR tối giản khiến trọng tài bối rối với hình ảnh cung cấp không rõ ràng

Trước tiên cần nói rõ, VAR được sử dụng ở V.League đã được rút gọn tới mức tối giản với 4 xe VAR lưu động, được hoán cải. Trong các trận đấu, cũng chỉ có 5 camera được bố trí trên sân phục vụ cho tổ trọng tài VAR làm nhiệm vụ, cung cấp các góc quay. Trong khi, các trận đấu áp dụng công nghệ VAR đầy đủ, có trên 30 camera theo dõi mọi diễn biến trên sân và có thể cung cấp hình ảnh cho các trọng tài từ nhiều góc độ khác nhau.

Trận đấu mở màn V.League 2023-2024 trên sân Lạch Tray giữa đội chủ nhà Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai diễn ra hấp dẫn, nhưng người xem vẫn không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi bị VAR làm gián đoạn. Dù trong trận đấu, trọng tài Nguyễn Đình Thái chỉ có 3 lần check VAR, trong đó có tình huống cho đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt 11m. Trong tình huống tranh chấp bóng bổng, trung vệ Diakite của Hoàng Anh Gia Lai được xác định để bóng chạm tay trong khu vực 16m50. Sau khi trao đổi với tổ VAR, trọng tài Nguyễn Đình Thái đã phải mất gần chục phút loay hoay trước màn hình VAR để xem lại tình huống.

hinh-anh-var-cung-cap-cho-trong-tai-bi-che-khuat-bui-tien-ve-tuan-anh-1697852690.png
Hình ảnh VAR cung cấp cho trọng tài bị che khuất bởi tiền vệ Tuấn Anh

Sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu tổ VAR cung cấp cho trọng tài chính đủ góc quay để tham khảo với hình ảnh rõ ràng, nhưng khổ nỗi trong tình huống có thể coi là bước ngoặt của trận đấu, VAR lại chỉ cung cấp được hình ảnh duy nhất từ một góc quay với chất lượng rất kém khiến trọng tài Nguyễn Đình Thái mất rất nhiều thời gian xem xét và đưa ra quyết định. Cụ thể, hình ảnh VAR cung cấp, trái bóng lại bị che khuất bởi tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh nên cũng khó xác định được trung vệ Diakite có chủ động chơi bóng bằng tay hay không. Tất nhiên, vì không có đầy đủ hình ảnh từ các góc quay thuận lợi, nên trọng tài chính cũng chỉ có thể đưa ra quyết định theo kiểu “năm ăn, năm thua” sau khi dán mắt vào màn hình.

haiphong-hagl2023-2024-02-1697852784.jpg
Trung vệ Jairo Rodrigues được dẩy lên đá tiền đạo và ghi bàn thắng gỡ hòa cho Hoàng Anh Gia lai ở phút bù giờ thứ 5

Người hâm mộ sốt ruột, nhưng với công nghệ VAR tối giản mà V.League đang sử dụng với số góc quay hạn chế và chất lượng hình ảnh không rõ ràng, không chỉ khiến các trọng tài bối rối mà còn rất mất thời gian, khiến các trận đấu bị gián đoạn quá lâu. Tuy Hải Phòng được hưởng lợi với quả đá phạt 11m sau khi trọng tài tham khảo VAR, nhưng huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm vẫn cho rằng, cần có thêm nhiều góc máy để cung cấp hình ảnh VAR tốt hơn, để các trọng tài có thể đưa ra quyết định nhanh hơn và không làm cho trận đấu bị gián đoạn quá lâu như trong trận đấu giữa Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai.

VAR khiến hiệp 2 của trận đấu phải bù giờ tới 10 phút và Hoàng Anh Gia Lai kịp lấy lại 1 điểm nhờ bàn thắng ghi được ở phút 90+5 sau khi huấn luyện viên Kiatisuk quyết định chơi tất tay, đẩy trung vệ Jairo Rodrigues lên đá cặp tiền đạo với Martin Dzilah và ghi được bàn thắng từ tình huống đánh đầu chuẩn xác. Một trận đấu hấp dẫn, chỉ hơi tiếc khi VAR làm người xem khó chịu còn trọng tài thì bối rối.

Việt Hưng