V.League 2023-2024: VAR đâu cần dùng vô tội vạ!

Trận đấu giữa Hải Phòng và Công an Hà Nội trên sân Lạch Tray dù có VAR, nhưng trọng tài Ngô Duy Lân dường như không cần dùng đến nên người xem cũng không có cảm giác khó chịu vì mất thời gian chờ đợi…

tt-lan-1701746448.webp
Trọng tài Ngô Duy Lân làm nhiệm vụ tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á

Đây có lẽ là lần đầu tiên ở V.League, trận đấu được áp dụng công nghệ VAR nhưng trọng tài không cần tham khảo và xem lại các tình huống, trong đó có cả quyết định thổi phạt 11m cho đội chủ nhà Hải Phòng sau khi tiền vệ Xuân Nam để bóng chạm tay trong khu vực 16m50. Quyết định của trọng tài chính Ngô Duy Lân là rất dứt khoát nhờ có vị trí quan sát tốt để xác định lỗi chính xác mà không cần nhờ tới VAR. Hoàn toàn khác với việc một số trọng tài thường xuyên lạm dụng VAR một cách vô tội vạ khiến các trận đấu liên tục bị ngắt quãng và mất rất nhiều thời gian xem đi, xem lại các tình huống nhưng có khi vẫn đưa ra quyết định theo kiểu “năm ăn năm thua”.

ac7y3667-1392x852-1701746667.jpg
VPF vừa tổ chức cuộc họp để rút kinh nghiệm đối với các trọng tài tham gia vận hành công nghệ VAR tại V.League 2023-2024

Mới đây, Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa tổ chức cuộc họp để rút kinh nghiệm đối với các trọng tài tham gia vận hành công nghệ VAR sau 3 vòng đấu tại V.League 2023-2024. Những vấn đề khúc mắc, nhưng bất cập trong quá trình phối hợp và vận hành VAR đã được nêu ra để trao đổi và rút kinh nghiệm. Ban Trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã giải thích cụ thể cách sử dụng VAR cho hiệu quả nhất và không làm ảnh hưởng quá nhiều tới trận đấu.

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Trưởng Ban Tổ chức giải - đề nghị: Ban trọng tài, đội ngũ trọng tài và trợ lý trọng tài phải thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm nhóm nhỏ và tự trau dồi kỹ năng cũng như kiến thức để có thể sử dụng công nghệ VAR một cách hợp lý và hiệu quả. Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa đội ngũ kỹ thuật, trọng tài VAR, bố trí các góc máy quay hợp lý và đặc biệt là cách thức trao đổi giữa trọng tài VAR và trọng tài chính vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục.

vff-2-3-1701746805.jpg
Kiểm tra VAR trong im lặng ở những tình huống trọng tài chính đã xử lý và đưa ra quyết định chính xác

Sau 3 vòng đấu đầu tiên ở V.League 2023-2024, có gần chục trận đấu được áp dụng công nghệ VAR và cũng đã xuất hiện những ý kiến trái chiều, thậm chí, phản ứng mạnh từ các huấn luyện viên, đội bóng như việc huấn luyện viên Nguyễn Thành Công của câu lạc bộ Hà Tĩnh chỉ trích trọng tài có VAR mà vẫn cố tình thổi sai khiến Ban Tổ chức phải nhắc nhở. Hay như trận Viettel gặp Thanh Hoá, trọng tài chính và tổ trọng tài VAR liên tục cho dừng trận đấu để trao đổi, tham khảo các tình huống qua màn hình VAR, nhưng lại tính thời gian bù giờ quá ít. Tình huống thổi phạt 11m trong trận Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai, hình ảnh và góc máy quay do VAR không rõ ràng, khiến trọng tài mất nhiều thời gian và lúng túng khi phải đưa ra quyết định.

Cũng cần nói rõ là công nghệ VAR được FIFA cấp phép sử dụng ở V.League đã được tối giản nhằm tiết kiệm chi phí nên không thể đòi hỏi nhiều, đặc biệt trong bối cảnh các trọng tài, kỹ thuật viên và đội ngũ vận hành VAR cũng mới chỉ được làm quen và chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống. Nhưng quan trọng nhất là VAR phải được sử dụng hợp lý để phát huy hiệu quả. Có những tình huống quá rõ ràng, trọng tài có thể đưa ra quyết định ngay mà không cần mất thời gian dừng trận đấu để tham khảo VAR.

haiphong-cahn2023-24-08-1701746914.jpg
Trọng tài Ngô Duy Lân thổi phạt đền cho Hải Phòng mà không cần xem lại VAR

Trong trận đấu giữa Hải Phòng và Công an Hà Nội trên sân Lạch Tray ở vòng 4 V.League, trọng tài Ngô Duy Lân đã làm rất tốt khi dường như không cần dùng đến VAR dù trận đấu có sử dụng nên người xem cũng không có cảm giác và mất thời gian chờ đợi các quyết định của trọng tài. Việc kiểm tra VAR trong im lặng ở những tình huống trọng tài chính đã xử lý và đưa ra quyết định chính xác đã được vận dụng hợp lý để đảm bảo nguyên tắc can thiệp tối thiểu và hiệu quả tối đa và VAR chỉ vào cuộc khi phát hiện các trọng tài có thể đã đưa ra một quyết định sai. Nói cách khác, VAR không thể dùng vô tội vạ!

Đan Phượng