V.League 2023-2024: Thói quen thay tướng khiến nhiều đội bóng bất ổn

Hơn chục huấn luyện viên cả nội lẫn ngoại không thể trụ lại trên "ghế nóng" khi thay tướng đã trở thành thói quen của nhiều đội bóng ở V.League. Đổi vận đâu chưa thấy, chỉ lộ ra sự bất ổn và những mối quan hệ phức tạp ở hậu trường…

the-thao-1715725009727-1719973057.jpg
Công an Hà Nội giữ kỷ lục thay tướng mùa này với 4 huấn luyện viên đến và đi

Đương kim vô địch Công an Hà Nội mùa này tuy để mất ngôi vô địch, nhưng lại là quán quân ở hạng mục thay tướng. Đầu mùa giải, Giám đốc Kỹ thuật Trần Tiến Đại kiêm luôn vai trò huấn luyện viên, nhưng đá được mấy vòng thì phải nhường lại ghế cho huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Ông thầy người Hàn Quốc được hứa hẹn, tạo điều kiện tốt nhất để gắn bó lâu dài với câu lạc bộ, định hình lại lối chơi và hướng tới những mục tiêu tham vọng, nhưng thực tế lại khác xa với mong đợi. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun bị mất quyền chỉ đạo chỉ sau vỏn vẹn 4 vòng đấu, nói trắng ra là bị sa thải khi chưa kịp ngồi ấm chỗ. 

Sau cuộc chia tay chóng vánh, vị huấn luyện viên người Hàn Quốc từng dẫn dắt U23 Việt Nam nói rằng, ông không được toàn quyền quyết định về chuyên môn và bị chi phối bởi những mối quan hệ phức tạp ở hậu trường câu lạc bộ. Cùng chung kết cục “đứt gánh” giữa mùa giải như ông Gong Oh-kyun còn có huấn luyện viên Kiatisuk, được “biệt phái” từ Pleiku ra tiếp quản đội bóng với mục tiêu đua vô địch. Sau chuỗi trận tương đối ổn định, "Zico Thái" bất ngờ tuyên bố từ chức vì cảm thấy không phù hợp. Cuộc chia tay bề ngoài vui vẻ, nhưng ẩn chứa đằng sau nhiều chuyện khó nói ra thành lời. 

dai-0311221036-1719970516.jpg
Giám đốc Kỹ thuật Trần Tiến Đại thường xuyên vào vai "đóng thế" trong vai trò huấn luyện viên tạm quyền mỗi khi Công an Hà Nội thay huấn luyện viên mới

Những bất ổn và sóng gió trong khu vực kỹ thuật của câu lạc bộ Công an Hà Nội chưa kết thúc khi ông Trần Tiến Đại quay trở lại dẫn dắt trong vai trò tạm quyền và để thua liền 4 trận trước khi bàn giao lại đội bóng cho huấn luyện viên Mano Polking. Đương kim vô địch Công an Hà Nội chỉ về đích ở vị trí thứ sáu và sớm bị loại ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2023-2024. Một mùa giải trắng tay sau năm lần bảy lượt thay tướng mà vẫn không đổi được vận. 

Ở V.League mùa này không chỉ có Công an Hà Nội bất ổn trên băng ghế chỉ đạo mà nhiều đội bóng khác cũng "thay thầy như thay áo". Hồi đầu mùa giải, Hà Nội FC chia tay huấn luyện viên Bozidar Bandovic, từng nhận danh hiệu xuất sắc nhất ở V.League để đưa Lê Đức Tuấn, Đinh Thế Nam lên thay trước khi mời ông thầy người Nhật Bản - Daiki Iwamasa - dẫn dắt đội bóng. Thể Công Viettel chia tay Thạch Bảo Khanh để bổ nhiệm huấn luyện viên người Mỹ - Thomas Dooley - nhưng thấy không ổn nên đã giao đội bóng cho Nguyễn Đức Thắng.

438263799-1054477559535019-5440421173055378702-n-1719970809.jpg
Huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức khiến nhiều người bất ngờ khi "gãy ghế" ở Bình Dương

Bí ẩn và ly kỳ nhất là việc huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức chia tay Bình Dương sau trận thua Hải Phòng tại Lạch Tray. Ra đi cùng Huỳnh Đức còn có trợ lý Nguyễn Quang Hải, khẳng định rằng: “không có chuyện anh Đức từ chức…”, nhưng vẫn “gãy ghế”. Bình Dương nổi tiếng là miền đất dữ khi hầu hết các huấn luyện viên đều không trụ lại được quá 1 mùa giải. Khánh Hòa, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… nằm trong số quả nửa các đội bóng mùa này phải thay tướng, dù không phải đội bóng nào cũng đổi được vận.

Ngôi vô địch V.League 2023-2024 thuộc về Nam Định, về ngay phía sau với danh hiệu á quân được trao cho Bình Định phần nào cho thấy sự ổn định và đồng thuận trên băng ghế huấn luyện của 2 đội bóng không thay tướng ở mùa giải năm nay. Người trong cuộc ai cũng hiểu, các huấn luyện viên cần có thời gian để định hình và xây dựng lối chơi phù hợp cho đội bóng, nhưng áp lực thành tích khiến nhiều câu lạc bộ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi , dù thay tướng chưa chắc đã là sự lựa chọn tốt nhất để có được thành công.  

viet-huy-1719972266.jpg
Hai huấn luyện viên Vũ Hồng Việt và Bùi Đoàn Quang Huy nhiều khả năng được nhận danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất tại V.League 2023-2024
Việt Hưng