V.League 2023-2024: Hôm qua thấp thoáng ông Thành, hương rừng gió núi bay đi ít nhiều

Hoàng Anh Gia Lai có chiến thắng đầu tiên ở V.League 2023-2024 sau 7 vòng đấu chỉ toàn hòa và thua và rơi xuống đáy Bảng xếp hạng, buộc bầu Thụy, bầu Đức phải mời ông Vũ Tiến Thành lên núi một phen. Và sự thể đã khác nhiều…

hagl-ha-noi-10-17036852632212100634472-1703730184.webp
Huấn luyện viên Kiatisuk và Giám đốc kỹ thuật Vũ Tiến Thành cùng chỉ đạo trận đấu

Hoàng Anh Gia Lai xưa nay nổi tiếng tôn thờ thứ bóng đá đẹp, dù thua liểng xiểng hay phải “dành cả thanh xuân lo trụ hạng" vẫn quyết không từ bỏ. Dưới thời "Zico" Thái, lối chơi của đội bóng phố Núi càng trở nên điệu đà dù có đôi khi bị chê, quá hiền lành nên chẳng… dọa nổi ai. Bầu Đức thà để tụi nhỏ đá cho vui chứ quyết không thèm bon chen, từ bỏ lối chơi đẹp đã trở thành bản sắc và thương hiệu của Hoàng Anh Gia Lai.

Nhưng thời thế đổi thay, sân Pleiku kể từ khi vắng bóng Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn, Hồng Duy… và nhiều cầu thủ vốn trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG, được dạy chơi bóng đá đẹp từ bé lần lượt ra đi, huấn luyện viên Kiatisuk chỉ có thể giữ lại Tuấn Anh, Minh Vương, Ngọc Quang… như một phần ký ức của thời hưng thịnh khi bóng đá đẹp lên ngôi với lực lượng cổ động viên hùng hậu, khiến tất cả các sân bóng Hoàng Anh Gia Lai tới thi đấu đều quá tải và sốt vé.

hagl-hanoi2023-24-13-1703730280.jpg
Hoàng Anh Gia Lai có chiến thắng đầu tay sau 8 vòng đấu ở V.League 2023-2024

Hoàng Anh Gia Lai bây giờ được gắn thêm thương hiệu LPBank để có thêm nguồn lực tài chính, tất nhiên đi kèm theo đó là mọi quyết định liên quan tới đội bóng phải được sự đồng thuận từ bầu Thụy và bầu Đức. Như chuyện mời ông Vũ Tiến Thành đảm nhận vị trí Giám đốc Học viện Bóng đá, lo đào tạo cầu thủ trẻ, rồi sau đó kiêm luôn vai trò làm Giám đốc Kỹ thuật của câu lạc bộ đều do bầu Thụy sắp đặt và tất nhiên được bầu Đức ủng hộ.

Thật là vi diệu khi ông Thành chỉ thấp thoáng trên băng ghế chỉ đạo bên cạnh huấn luyện viên Kiatisuk thì Hoàng Anh Gia Lai đã chơi khởi sắc hơn hẳn, nếu như không muốn nói là có trận đấu hay ho và thực dụng nhất để đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ Hà Nội FC, từng được bầu Đức ví von với hình ảnh “5 thằng ốm không đánh nổi 1 thằng mập”. Trên sân Pleiku ở trận đấu cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết, “thằng mập” hôm nao bị “thằng ốm” véo cho 2 cái đau điếng với lối chơi đầy toan tính, mưu mẹo và cả những tiểu xảo.

hagl-hanoi2023-24-10-1703730445.jpg
Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai giờ cũng chơi tiểu xảo và sẵn sàng nằm sân câu giờ để gây ức chế cho đối thủ

Thật hiếm khi thấy cảnh, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thay nhau nằm sân để câu giờ, tranh thủ mọi tình huống để gây ức chế cho đối thủ, thậm chí sẵn sàng phạm lỗi và nhận thẻ đỏ như Lê Hữu Phước vừa vào sân thay người cuối trận nhưng vẫn kịp nhận 2 thẻ vàng và bị truất quyền thi đấu. Hoàng Anh Gia Lai giữ được tỷ số 2 bàn cách biệt dù phải nhận 5 thẻ vàng, trong khi Hà Nội nhận “hiền hơn” khi chỉ nhận 2 thẻ vàng từ trọng tài. Một trận thắng chưa đủ để giúp Hoàng Anh Gia Lai thoát khỏi vị trí đội sổ, nhưng lại vô cùng đáng giá trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua trụ hạng mùa này như Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An… đều tăng tốc.

Đơn giản bởi với Hoàng Anh Gia Lai lúc này, điểm số mới là quan trọng cho dù phải đá theo kiểu của ông Thành thay vì cứ theo bài của huấn luyện viên Kiatisuk. Mà đâu chỉ có một mình Vũ Tiến Thành, trên sân Pleiku ở vòng 8 V.League còn có cả “siêu cò” Trần Tiến Đại cũng thấp thoáng trên khán đài trong chiến thắng đầu tay của đội bóng phố Núi.

Đan Phượng