V.League 2023-2024: Hoàng Anh Gia Lai sẽ lại xin… ngoại lệ

Mùa bóng năm ngoái, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai sau khi công bố Nhà tài trợ mới bị “đụng hàng” với Nhà tài trợ chính của V.League gây tranh cãi, thậm chí còn nộp đơn khởi kiện VPF ra tòa. Mùa này, đội bóng phố Núi lại xin đổi hẳn tên gọi và lại xin được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cấp phép... ngoại lệ.

hagl-1699845790.jpg
Hoàng Anh Gia  Lai xin đổi tên gọi thành câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai và đang chờ được cấp phép... ngoại lệ

Hồi tuần trước, Hoàng Anh Gia Lai đã tổ chức buổi lễ hoành tráng và chính thức công bố đổi tên gọi thành câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. V.League 2023-2024 đã diễn ra được 3 vòng đấu và cũng đã có tiền lệ từ trước, khi câu lạc bộ Hà Nội chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh, mượn sân Thống Nhất làm sân nhà và đổi tên thành Sài Gòn FC ở mùa bóng 2016 và được VFF đồng ý như trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, với trường hợp của Hoàng Anh Gia Lai thì lại bị từ chối với lý do, vi phạm Điều 8 của Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp.

Quyết định thay đổi tên gọi của câu lạc bộ sau mấy chục năm gây dựng thương hiệu là việc hệ trọng, nhưng thật đáng ngạc nhiên, khi Hoàng Anh Gia Lai chẳng cần tìm hiểu xem có phù hợp với Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp hiện hành hay không mà đã công bố rộng rãi trước truyền thông và coi như chuyện đã rồi, đặt VPF, VFF và chính câu lạc bộ vào thế khó.

doi-bong-pho-nui-dang-gap-kho-khan-va-khong-co-su-bo-sung-dang-ke-nao-ve-luc-luong-1699846110.jpg
Đội bóng phố Núi đang gặp khó khăn và không có sự bổ sung đáng kể nào về lực lượng

Trong văn bản hồi đáp đơn xin đổi tên gọi của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, VFF đã phải “vẽ đường” cho đội bóng phố Núi để có thể được giải quyết như trường hợp ngoại lệ, rằng tên gọi mới của câu lạc bộ "không phải tên riêng hoặc tên doanh nghiệp gắn với địa phương, gồm bên thứ ba, cho dù đó là đối tác thương mại, hay là nhà tài trợ mới... Trong trường hợp Hoàng Anh Gia Lai mong muốn đổi tên, VFF đề nghị câu lạc bộ phối hợp thực hiện, có văn bản gửi Ban Chấp hành VFF để nêu lý do và đề nghị xem xét chấp thuận được thay đổi tên gọi như trường hợp ngoại lệ. Ngoài ra, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai còn phải hoàn tất thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp phù hợp với tên gọi mới và chỉ được sử dụng ở các giải trong nước…”.

Hoàng Anh Gia Lai vừa ký hợp đồng với đối tác chiến lược là Ngân hàng Liên Việt Post Bank (LPBank) do ông Nguyễn Đức Thụy làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Bầu Thụy có thời từng làm Chủ tịch câu lạc bộ Sài Gòn Xuân Thành sau khi mua lại suất thăng hạng của Hòa Phát và xin đổi tên đội bóng. Được vài năm, bầu Thụy nhường ghế Chủ tịch câu lạc bộ cho em ruột là Nguyễn Xuân Thủy và thừa nhận: “Bóng đá phức tạp quá, tôi không phù hợp với môi trường này”, đến mùa giải 2013 thì Xuân Thành Sài Gòn đã tự giải tán.

81-1698986045-than-the-cua-ong-bau-bong-da-nguyen-duc-thuy-2-1699846165.jpg
Bầu Thụy sẽ “tái xuất” để thay bầu Đức tiếp quản đội bóng phố Núi ngay ở mùa bóng này

Theo thỏa thuận hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai, LPBank sẽ hỗ trợ nguồn lực tài chính ổn định cho cả Học viện và Câu lạc bộ bóng đá và tin tưởng sẽ tiếp tục phát triển bóng đá chuyên nghiệp bền vững, cùng Học viện ươm mầm những tài năng bóng đá trẻ. Trong khi bầu Đức, sau 20 năm gắn bó với câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, tin tưởng đã tìm được đúng người tiếp tục theo đuổi sự nghiệp bóng đá của mình. Thậm chí còn khẳng định: “Tôi muốn đội bóng đổi tên ngay, nếu kịp thì cho in trên trang phục thi đấu dòng chữ LPBank Hoàng Anh Gia Lai để kịp ra mắt ngay ở vòng đấu tới…”.

Hoàng Anh Gia Lai chắc chắn sẽ đổi tên bằng việc xin VFF, VPF cấp phép ngoại lệ và bầu Thụy sẽ “tái xuất” để thay bầu Đức tiếp quản đội bóng phố Núi ngay ở mùa bóng này.

Đan Phượng