V.League 2023-2024: Có VAR nhưng trọng tài vẫn... gây tranh cãi

Huấn luyện viên Nguyễn Thành Công của câu lạc bộ Hà Tĩnh tỏ ra vô cùng bực bội, thậm chí nói thẳng, trọng tài chính Trần Ngọc Nhớ đã khiến đội nhà phải nhận thất bại oan uổng, cho dù trận đấu có sự hỗ trợ của công nghệ VAR…

viettel-hatinh2023-24-05-1699241897.jpg
Viettel có thắng lợi tối thiểu trước Hà Tĩnh nhờ bàn thắng duy nhất từ quả phạt 11m gây tranh cãi

Hà Tĩnh thua oan ức như thế nào có lẽ còn phải chờ Ban Tổ chức giải, Ban trọng tài “mổ băng”, xem xét lại các tình huống và cả quy trình “check” VAR liệu có đúng chuẩn. Trận đấu muộn ở vòng 3 V.League 2023-2024 hôm 4/11 đã kết thúc với phần thắng thuộc về đội chủ nhà Viettel và bàn thắng duy nhất được ghi với sự trợ giúp của… công nghệ VAR sau khi trọng tài chính Trần Ngọc Nhớ tham khảo và thay đổi quyết định cho Viettel FC đá phạt 11m thay vì chỉ được hưởng quả phạt góc như nhận định ban đầu. Điều đáng nói là, ông Nhớ chỉ tập trung vào việc xác định bóng đã chạm tay hậu vệ Lâm Anh Quang hay chưa và dường như đã quên mất việc tiền vệ Đức Chiến đã có động tác đẩy Lâm Anh Quang từ phía sau khiến đối thủ chạm tay vào bóng.

pha-tranh-chap-bong-bong-cua-cau-thu-viettel-va-ha-tinh-1699242054.jpg
Pha tranh chấp bóng bổng của cầu thủ Viettel và Hà Tĩnh

Sự bức xúc của Hà Tĩnh càng dâng cao khi trọng tài Trần Ngọc Nhớ tiếp tục “bẻ còi” sau khi tham khảo VAR tình huống hậu vệ Lâm Anh Quang bật cao, đánh đầu ghi bàn thắng cho Hà Tĩnh ở phút 90. Ông Nhớ thoạt đầu đã công nhận bàn thắng và chỉ tay lên chấm giao bóng, nhưng sau khi được tư vấn xem lại tình huống qua màn hình VAR, lập tức thay đổi quyết định vì cho rằng, Lâm Anh Quang đã phạm lỗi với thủ môn Văn Phong của đội chủ nhà Viettel.

Huấn luyện viên Nguyễn Thành Công không kìm nén được bức xúc đã nói thẳng, chính trọng tài Trần Ngọc Nhớ khiến đội nhà phải nhận thất bại oan uổng: "Chúng tôi luôn hiểu và cảm thông với các trọng tài, nhưng quả thực trọng tài chính điều khiển trận đấu này quá tệ. Dù có sự hỗ trợ của VAR và mất rất nhiều thời gian để xem lại tình huống, nhưng trọng tài chính vẫn đưa ra những quyết định theo tôi là sai lầm. Cụ thể, trong tình huống Viettel được hưởng phạt đền, cầu thủ Đức Chiến của Viettel đã phạm lỗi đẩy Lâm Anh Quang từ phía sau nên mới dẫn đến việc bóng chạm tay, còn pha ghi bàn ở cuối trận, Lâm Anh Quang đã bật cao và không có động tác va chạm, thủ môn của Viettel không bắt được bóng, nhưng chúng tôi vẫn bị tước mất bàn thắng…”.

pha-bong-duc-chien-day-hau-ve-ha-tinh-trong-khu-vuc-16m50-1699242223.jpg
Pha bóng Đức Chiến đẩy hậu vệ Hà Tĩnh trong khu vực 16m50

Đây không phải là lần đầu, các trọng tài gây ra tranh cãi dù đã có sự hỗ trợ của công nghệ VAR. Ngay trong trận đấu mở màn mùa giải giữa Hoàng Anh Gia Lai và Hải Phòng, trọng tài đã quyết định cho Hải Phòng hưởng quả phạt 11m dù tình huống chạm tay của hậu vệ Diakite trong khu vực 16m50 là không rõ ràng.

Thực ra, VAR chẳng phải là “mắt thần” giúp các trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác và nhanh chóng. Ngay cả các giải đấu danh giá, được trang bị VAR đầy đủ và hiện đại hơn, đôi khi vẫn xảy ra sai sót dẫn tới các quyết định sai lầm của trọng tài. V.League mới chỉ được FIFA cấp phép sử dụng VAR ở vài vòng đấu với trang thiết bị còn rất khiêm tốn nên càng khó tránh được sai lầm, hạn chế. Quan trọng nhất vẫn là sự công tâm, sòng phẳng của các trọng tài và cả sự minh bạch của Ban Tổ chức giải, không ngại thừa nhận sai lầm để có thể khắc phục và hoàn thiện.

Đan Phượng