V.League 2022: HAGL bị phạt và chuyện cấp phép ở V.League

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vốn được coi là “khuôn vàng thước ngọc” ở V.League, nhưng vừa bị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xử phạt vì chưa đáp ứng được tiêu chí cấp phép tham dự mùa giải V.League 2023.

Hoàng Anh Gia Lai và Thanh Hóa là hai câu lạc bộ bị phạt vì không đáp ứng được tiêu chí nhân lực hành chính, chưa có đầy đủ nhân sự theo quy định, đặc biệt là khi AFC nâng cấp tiêu chuẩn cấp phép từ tiêu chí khuyến khích hạng C lên tiêu chí bắt buộc hạng B. Theo đó, các câu lạc bộ phải có cả huấn luyện viên thủ môn và huấn luyện viên thể lực có bằng cấp đạt tiêu chuẩn. Nhằm hỗ trợ các câu lạc bộ thực hiện tốt tiêu chí này, VFF đã tổ chức các khóa học dành cho huấn luyện viên thủ môn và huấn luyện viên thể lực trong năm 2022 và sẽ tiếp tục tổ chức trong năm 2023.

hoang-anh-gia-lai-vua-phai-nhan-an-phat-rat-kho-do-tu-ban-cap-phep-cua-lien-doan-bong-da-viet-nam-1665119174.jpg
Hoàng Anh Gia Lai vừa phải nhận án phạt rất khó đỡ từ Ban Cấp phép của VFF

Theo Quy chế cấp phép câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, có năm tiêu chí bắt buộc các câu lạc bộ tham dự V.League phải đáp ứng, gồm: thể thao, cơ sở vật chất, nhân lực và hành chính, pháp lý, tài chính. Các tiêu chí được chia thành 3 hạng A, B, C. Trong đó tiêu chí A và B là bắt buộc, nếu không đáp ứng được các câu lạc bộ sẽ bị phạt, thậm chí không được cấp phép tham dự giải. Sau khi xem xét kỹ các đề xuất và trao đổi, Ban Cấp phép đã quyết định cấp phép cho 9 câu lạc bộ tham dự V.League 2023 gồm: Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, Bình Định, Becamex Bình Dương, Sông Lam Nghệ An, Nam Định, SHB Đà Nẵng, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC.

Trong số 2 câu lạc bộ bị phạt, thật đáng ngạc nhiên khi Hoàng Anh Gia Lai được nhắc tên cùng Thanh Hóa. Ngoài ra, Ban Cấp phép cũng thống nhất đề xuất Ban Chấp hành VFF xem xét đặc cách cho Viettel và Hải Phòng sau khi có cam kết và lộ trình hoàn thiện tiêu chí cấp phép bắt buộc để hai đội bóng này tham dự V.League 2023. Nói tới chuyện đặc cách, ở V.League không thiếu những trường hợp các đội bóng không đạt chuẩn vẫn được du di, cho thi đấu trước rồi hợp pháp hóa, bổ sung hoàn tất các thủ tục sau.

can-tho-de-thua-15-ban-sau-3-tran-dau-khong-co-huan-luyen-vien-truong-1665118854.jpg
Cần Thơ để thua 15 bàn sau 3 trận đấu không có huấn luyện viên trưởng

Quy định bài bản và chặt trẽ như thế, nhưng trên thực tế ở V.League vẫn có ngoại lệ, mới đây nhất là trường hợp đội Cần Thơ nếu làm đúng theo quy chế thì đội bóng trong tình trạng “vô chủ” sau khi Chủ tịch, Giám đốc điều hành câu lạc bộ và huấn luyện viên trưởng cùng ê kíp huấn luyện đường ai nấy đi đã vỡ nợ và giải thể từ lâu chứ làm gì có chuyện, “cố đấm ăn xôi” đá cho xong giải rồi mới tính tiếp. Cần Thơ vừa tạm được “cứu” sau 3 trận đấu vô thưởng vô phạt, nhận tới 15 bàn thua và trôi dạt gần xuống cuối bảng.

Thế nên chuyện cấp phép nói chặt thì chặt, ép được ai cứ ép còn trên thực tế lại có những trường hợp chỉ xuê xoa, chiếu lệ cho xong như Cần Thơ hiện tại và trước đó Hà Nội, Quảng Nam từng bị cấm thi đấu ở giải châu Á vì không đáp ứng được tiêu chuẩn cấp phép theo chuẩn AFC. Ở V.League, nhiều câu lạc bộ chỉ chăm chăm vào thành tích của đội lớn mà bỏ bê đào tạo trẻ. VFF đã khảo sát, hỗ trợ và nhắc nhở nhưng làm được đến đâu còn tùy nhận thức và tính toán của các ông chủ đội bóng chứ mấy ai nghĩ xa tới chuyện đáp ứng yêu cầu cấp phép.

Hưng Yên