V.League 2022: Dao sắc không gọt được chuôi

Các trọng tài ở V.League tiếp tục trở thành tâm điểm trong cả hai trận đấu sớm của vòng 15. Trong khi huấn luyện viên Bae Ji-won tố trọng tài Trần Ngọc Nhớ đè Viettel ra thổi, khiến đội nhà thất bại trước Bình Dương thì đồng hương Chun Jae-ho còn đi xa hơn khi nói Hà Nội FC bị trọng tài xử ép nhưng chẳng thấy ai lên tiếng…

raphaelson-lap-hattrick-giup-binh-dinh-danh-bai-chu-nha-ha-noi-fc-1662183197.jpg
Raphaelson lập hattrick giúp Bình Định đánh bại chủ nhà Hà Nội FC

Đúng là chẳng ai nghĩ đội bóng xuất sắc nhất tháng 8, Hà Nội FC lại để thua Bình Định tới 3 bàn không gỡ ngay trong ngày đầu tháng 9. Thua theo cách đau đớn và có phần ấm ức khi bị trọng tài Trần Đình Thịnh từ chối một quả phạt 11m mười mươi. Pha quét trụ lộ liễu của trung vệ Thanh Hào với Hùng Dũng diễn ra trong khu vực 16m50, trọng tài đứng rất gần và nhìn rất rõ nhưng vẫn quyết định không cho đội chủ nhà hưởng quả đá phạt 11m. Hà Nội FC đã thi đấu dồn ép đối thủ kể từ đầu trận nhưng không thể ghi được bàn thắng và chỉ ít phút sau khi bị trọng tài từ chối phạt đền lại phải nhận bàn thua từ cú dứt điểm gọn ghẽ của Rafaelson. Cuối trận, Hà Nội còn phải nhận thêm 2 bàn thua từ những cú phản đòn sắc bén của đối thủ để rồi nhận thất bại đậm nhất kể từ đầu mùa giải.

van-lam-co-man-ra-mat-thanh-cong-khi-khong-de-thung-luoi-tren-san-hang-day-1662183495.jpg
Văn Lâm có màn ra mắt thành công khi không để thủng lưới trên sân Hàng Đẫy

Trong phòng họp báo, khi các phóng viên đã rục rịch ra về thì huấn luyện viên Chun Jae-ho vẫn cố nán lại để phân trần: "Khi chúng tôi thắng, truyền thông và dư luận bảo chúng tôi mua trọng tài. Nhưng khi chúng tôi bị trọng tài xử ép thì chẳng có ai lên tiếng bảo vệ chúng tôi. Cầu thủ của tôi đang chịu nhiều áp lực. Để giữ được vị trí dẫn đầu như hiện tại, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều cả trong tập luyện và thi đấu. Các bạn có thể viết những điều không tốt về tôi nhưng tôi mong mọi người hãy công bằng với cầu thủ". Ông Chun nói như thế khác gì quy kết truyền thông bị thao túng. Hà Nội trận này thua sốc và đúng là mất oan một quả phạt đền, nhưng ở V.League đâu chỉ có đội bóng Thủ đô chịu ấm ức bởi các quyết định của trọng tài.

Trên sân Gò Đậu, huấn luyện viên Bae Ji-won tiếp tục ca điệp khúc trọng tài: “Những quyết định của trọng tài cũng là điều tôi muốn nói đến. Đặc biệt ở trận này, trọng tài đưa ra nhiều quyết định không chính xác, gây bất lợi cho chúng tôi, khiến các cầu thủ bị ức chế, dẫn đến căng thẳng va chạm trên sân, gây ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn trận đấu. Chất lượng trọng tài đã được nói đến nhiều và đang là vấn đề gây bức xúc. Trình độ trọng tài phải được nâng cao để tương xứng với giải đấu và không gây ảnh hưởng tiêu cực tới các đội bóng”. Đây không phải lần đầu ông Bae Ji-won chỉ trích các trọng tài, nhưng người đời có câu “dao sắc không gọt được chuôi”, kêu ca, nói cho nhiều thì cũng vậy thôi. Như trường hợp trọng tài Trần Đình Thịnh từng nổi tiếng sau vụ tự ý "check VAR" rồi bẻ còi không công nhận bàn thắng của Triệu Việt Hưng trên sân Lạch Tray khiến Ban Tổ chức dở khóc dở cười, kém như vậy mà lại được phân công cầm còi trận cầu đinh giữa Hà Nội và Bình Định, thổi sai là khó tránh khỏi.

Sai sót của trọng tài là một phần của bóng đá, nhưng ở V.League trọng tài liên tục mắc sai lầm, không chỉ làm thay đổi kết quả của trận đấu mà còn khiến cuộc đua thêm méo mó. Chịu thiệt thòi nhất vẫn là các đội bóng bị thua oan và những bức xúc không được giải tỏa sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền rất khó lường trước. V.League 2022 đang bước vào chặng đua nước rút của lượt về với sự cạnh tranh quyết liệt của các đội bóng cả ở ngôi đầu và top cuối. Tuy nhiên, ngay cả với những trận đấu mang tính sống còn, quyết định cục diện đua tranh của các đội bóng, trọng tài vẫn là nỗi lo thường trực và là tâm điểm gây bức xúc.