Vingegaard đánh bật Pogacar ở chặng 5 Tour de France 2023

Bất chấp tay đua người Australia - Jai Hindley (Bora-Hansgrohe) - thoát đi một mình giành chiến thắng chặng 5, nhưng việc đương kim Áo vàng Vingegaard đánh bật cựu Áo vàng 2 năm liên tiếp 2021-2022 Pogacar mới là tâm điểm chính của chặng đua đầy kịch tính này.

Chặng thi đấu thứ 5 - chặng leo núi đầu tiên của Tour de France 2023 - đã chứng kiến màn so tài bùng nổ với kết quả không ai đoán được. Chặng đua này thực sự rất hấp dẫn ở nửa cuối hành trình 163km từ Pau đến Laruns với 3 ngọn đèo cao liên tiếp có tổng chiều dài 27,1km và độ dốc có nơi là 8,6%.

Chặng đua này mở màn với nỗ lực khống chế đoàn đua của UAE Emirates nhằm bảo vệ Áo vàng cho Adam Yates cũng như giúp Tadej Pogacar có được vị trí thuận lợi khi bước vào cung đường đèo dốc. Nhưng cuối cùng, một nhóm lớn gồm 36 tay đua, trong đó có nhiều tay đua mạnh như Giulio Ciccone, Mads Pedersen (Trek - Segafredo) và Bryan Coquard (Cofidis), Wout van Aert (Jumbo-Visma), Jai Hindley (Bora-Hansgrohe) và Julian Alaphilippe (Soudal-Quick-Step),… vượt lên.

jonas-1688679732.png
Jonas Vingegaard tấn công loại bỏ đối thủ trực tiếp Pogacar

UAE Emirates không thể ngăn cản nhóm tấn công nên phải bắt đầu cuộc rượt đuổi. Một phần nhóm đầu đã rớt lại khi không chịu nổi tốc độ cao. Khoảng cách này chỉ được thu hẹp khi các tay đua vượt qua ngọn đèo đầu tiên và chạy trên đường bằng phẳng.

Trong khi đó, các tay đua đi đầu không có sự đồng lòng nên tấn công lẫn nhau. Những tay đua nổi tiếng nhưng không chuyên đường đèo như Mads Pedersen, Wout van Aert, Julian Alaphilippe,… lần lượt rớt lại.

Khi vào ngọn đèo cuối, Col de Marie Blanque, Felix Gall (AG2R Citroen) chủ động tấn công, Jai Hindley bứt đi. Cả hai hợp tác cho đến khi cách đỉnh khoảng 2km thì Jai Hindley “trả đòn” để thoát đi một mình.

Ở nhóm tay đua mạnh, Jumbo-Visma tấn công mạnh mẽ bất chấp nỗ lực hoá giải của UAE Emirates. Sepp Kuss phát pháo với đòn chân rất mạnh trên con đèo có độ dốc trung bình đến 8,6% này, kéo theo đồng đội Jonas Vingegaard vượt lên. Chỉ có mỗi ứng sáng giá cho Áo vàng Tour de France 2023 Tadej Pogacar (UAE Emirates) bám được 2 tay đua Jumbo-Visma.

jai2-1688679694.jpeg
Jai Hindley mừng chiến thắng

Nhưng trong thế 1 đấu 2, Tadej Pogacar đã hụt hơi khi Jonas Vingegaard tung pha tấn công bùng nổ kéo dài hơn 1km đến đỉnh đèo. Cú tấn công này giúp Jonas Vingegaard một mình đuổi theo nhóm dẫn đầu, trong khi đó, Tadej Pogacar phải lùi lại chờ đồng đội ở nhóm sau cách đó khoảng 45 giây tiếp ứng.

Kết quả, Jai Hindley đã ung dung một mình cán mức trước tiên với thời gian 3 giờ 57 phút 7 giây, hơn 32 giây so với người thứ hai Giulio Ciccone (Lidl-Trek). Chiến thắng này cũng giúp Jai Hindley đoạt Áo vàng tổng sắp từ tay Adam Yates với thành tích 22 giờ 15 phút 12 giây.

Nhưng điều người hâm mộ quan tâm nhất lúc này là Jonas Vingegaard đã về đích thứ 5 kém Jai Hindley chỉ 34 giây nhưng sớm hơn với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Tadej Pogacar đến 1 phút 4 giây. Thành tích này giúp Jonas Vingegaard vươn lên thứ hai Bảng tổng sắp kém Jai Hindley 47 giây nhưng hơn Tadej Pogacar 53 giây.

jai-1688679753.jpeg
Jai Hindley giành Áo vàng tổng sắp

Sau 5 chặng, Jasper Philipsen (Alpecin-Deceuninck) vẫn mặc Áo xanh tổng sắp với 150 điểm. Trong khi đó, Felix Gall cũng đã giành Áo chấm bi đỏ dành cho Vua leo núi từ Neilson Powless (EF Education-EasyPost, 18 điểm) với 28 điểm.

Trang Trang