Việt Nam sắp vượt Trung Quốc ở Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á

Trận hòa của Hoàng Anh Gia Lai trước Sydney FC giúp Bóng đá Việt Nam tích lũy điểm số trên Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á. Qua đó vươn lên vị trí thứ 11 và chỉ kém Trung Quốc đúng 1 bậc.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tính theo thang điểm Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á dựa trên thành tích của các đội bóng tham dự AFC Champions League và AFC Cup để phân bố hạng ngạch cho những giải đấu ở mùa giải 2024-2025.

Theo Footy Ranking, trận hòa của Hoàng Anh Gia Lai trước Sydney FC giúp Việt Nam giành được 1.000 điểm trên Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á và vươn lên vị trí thứ 11 châu Á. Việt Nam đã giành được là 31.144 điểm, chỉ xếp sau Trung Quốc (31.842 điểm) đúng 1 bậc trên Bảng xếp hạng.

1-bxh-clb-chau-a-1650447869.jpg
Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc đúng 1 bậc trên Bảng xếp hạng câu lạc bộ châu Á

Việt Nam hiện đang xếp thứ 5 ở khu vực Đông Á và đứng trước cơ hội lớn để vượt qua Trung Quốc. Đây là cơ hội tốt để bóng đá Việt Nam có thêm một lần nữa vượt mặt bóng đá Trung Quốc sau chiến thắng trước đội tuyển quốc gia tỷ dân tại Vòng loại World Cup 2022.

Nếu vươn lên vị trí thứ 4 ở khu vực Đông Á, Việt Nam sẽ có 2 đại diện được vào thẳng vòng bảng AFC Champions League mùa giải 2024-2025. Bên cạnh đó sẽ có thêm 2 suất dự vòng sơ loại cho các đại diện đến từ đất nước hình chữ S.

Ở mùa giải 2022, bóng đá Trung Quốc chỉ có 2 đại diện tham dự AFC Champions League. Ngoài ra cả hai đại diện của quốc gia này là Shandong Taishan và Guangzhou chỉ cử đội trẻ tham dự giải. Lý do khiến các câu lạc bộ Trung Quốc không quá mặn mà cử đội một tham dự tại Cúp C1 châu Á bởi lịch thi đấu vòng bảng AFC Champions League trùng với lịch thi đấu tại giải vô địch quốc gia Trung Quốc (Chinese Super League).

Thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk có nhiều cơ hội giành thêm điểm trước các đối thủ tại bảng H - AFC Champions League 2022, nhất là khi đội bóng phố Núi vừa giành được 1 điểm sau trận hòa trước Sydney FC. Nếu tiếp tục chơi tốt, Hoàng Anh Gia Lai có thể giúp bóng đá Việt Nam tích lũy thêm điểm số, qua đó, tràn trề cơ hội vượt qua Trung Quốc ở cấp câu lạc bộ

2-hagl-tich-luy-diem-so-1650447846.jpg
Hoàng Anh Gia Lai góp phần giúp Việt Nam tích lũy điểm số ở Bảng xếp hạng câu lạc bộ châu Á. Ảnh: Tuấn Hữu 24h

Bóng đá Việt Nam vẫn còn một đại diện tham dự AFC Cup chính là Viettel FC. Các nhà đương kim vô địch V.League cũng sẽ giúp Việt Nam tích lũy thêm điểm số ở Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á dù điểm hệ số của AFC Cup thấp hơn AFC Champions League. Trong khi đó, Trung Quốc không có bất kỳ đội bóng nào tham dự AFC Cup, đó cũng là một lợi thế không nhỏ giúp bóng đá Việt Nam có nhiều cơ hội vượt qua đối thủ.

Dù đang có lợi thế lớn trong việc qua mặt Trung Quốc, nhưng các câu lạc bộ của Việt Nam không thể bỏ qua bóng đá Thái Lan khi hai đại diện của xứ sở chùa Vàng là BG Pathum United và Chiangrai United đều đặt quyết tâm cao độ tại AFC Champions League. Thái Lan đang xếp thứ 6 ở khu vực Đông Á và vẫn có thể đe dọa vị trí của Việt Nam trên Bảng xếp hạng các câu lạc bộ châu Á.

Vĩnh Toàn