Việt Nam dự Cúp Thể dục dụng cụ thế giới 2024

Nhằm tìm kiếm suất tham dự Olympic Paris (Pháp) 2024 vào mùa hè năm nay, ngay sau Tết Nguyên đán (từ ngày 15 đến 18/2), các thành viên thuộc đội tuyển Thể dục dụng cụ nam sẽ lên đường tới Ai Cập dự giải Cúp thế giới 2024. Các vận động viên tham dự giải gồm: Nguyễn Văn Khánh Phong, Văn Vỹ Lương, Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện.

tddc-1-1705505346.jpg
Đội tuyển Thể dục dụng cụ nam gồm 4 vận động viên sẽ lên đường tới Ai Cập dự giải Cúp thế giới 2024

Để có thể giành suất tham dự Olympic Paris (Pháp) 2024 vào mùa hè năm nay, các vận động viên đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam sẽ phải tham dự và đạt thành tích cao ở các giải tính điểm vòng loại như Cúp thế giới hay giải vô địch châu Á.

Theo thông tin từ Ban huấn luyện đội tuyển cho biết, trong năm 2024, Thể dục dụng cụ Việt Nam sẽ tham dự từ 3 đến 4 giải Cúp thế giới và giải vô địch châu Á - đây đều là các giải vòng loại Olympic, trong đó giải châu Á tranh suất chính thức Olympic ở nội dung toàn năng.

Theo kế hoạch, ngay sau Cúp thế giới tại Ai Cập, 4 vận động viên sẽ dự lượt tiếp theo của Cúp thế giới 2024 diễn ra từ ngày 22 đến 25/2 tại Đức. Trong tháng 3 và tháng 4, các vận động viên sẽ dự giải Cúp thế giới 2024 diễn ra tại Azerbaijan và Qatar.

Tháng 5 cả 4 vận động viên sẽ dự giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á 2024. Và theo Liên đoàn Thể dục Thế giới (FIG) cho biết, giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á 2024 là lượt tranh suất Olympic trực tiếp của môn thể thao này và đây cũng là cơ hội cuối cùng của các vận động viên Việt Nam.

Được biết, việc chỉ cử đội hình nam dự giải các giải Cúp thế giới và giải vô địch châu Á vì các vận động viên nam có nhiều cơ hội tranh chấp suất Olympic Paris (Pháp) 2024 hơn.

Theo quy định đối với các giải Cúp thế giới, mỗi vận động viên tham dự ở từng nội dung phải xếp ít nhất 2 vị trí đầu tiên, còn với giải vô địch châu Á 2024, các vận động viên sẽ phải tranh suất chính thức Olympic ở nội dung toàn năng và chỉ có người xếp vị trí cao nhất giành suất chính thức tham dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

Huấn luyện viên Trương Minh Sang cho biết: "Chúng tôi tính toán làm sao giúp các vận động viên tham dự Cúp thế giới phải vào chung kết. Khi vào chung kết thì mới có cơ hội xếp vị trí cao. Sau 3-4 giải đấu, Ban huấn luyện tính điểm xem vận động viên nào đủ điều kiện vượt qua vòng loại. Ban huấn luyện đang cố gắng tính toán và chuẩn bị thật tốt nhất về sức khỏe, tâm lý và chuyên môn cho vận động viên bởi giành được tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 là điều mong mỏi của cả Ban huấn luyện cũng như mỗi vận động viên".

tddc-1705505351.jpeg
Nguyễn Văn Khánh Phong - người đã mang về tấm huy chương bạc quý giá cho Thể dục dụng cụ Việt Nam tại ASIAD 19 ở nội dung vòng treo

Để chuẩn bị cho các giải Cúp thế giới 2024 và vô địch châu Á 2024, tháng 11/2023, Khánh Phong, Hải Khang và Xuân Thiện đã có chuyến tập huấn tại Nhật Bản. Và theo đánh giá của Ban huấn luyện thì đây là chuyến đi rất bổ ích giúp các vận động viên có cơ hội tiếp cận trình độ chuyên môn cao của nước bạn khi có dịp được cùng tham gia tập luyện với các vận động viên đỉnh cao của Nhật Bản.

Tại SEA Games 32 và Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19), Thể dục dụng cụ Việt Nam đã để lại dấu ấn với những tấm huy chương quý giá. Cụ thể tại SEA Games 32, các vận động viên Việt Nam đã xuất sắc giành 9 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, xếp thứ nhất toàn đoàn.

Đặc biệt tại ASIAD 19, Thể dục dụng cụ Việt Nam đã giành tấm huy chương bạc quý giá do công của Nguyễn Văn Khánh Phong ở nội dung vòng treo. Ngoài ra, các vận động viên cũng giành 1 tấm huy chương bạc tại giải vô địch châu Á.

Những thành tích ấn tượng trên sẽ là động lực rất lớn để đội tuyển Thể dục dụng cụ hướng đến các sân chơi lớn hơn, trong đó mục tiêu trọng điểm là giành vé dự Olympic Paris 2024 - điều mà Thể dục dụng cụ Việt Nam đã làm được ở 3 kỳ Thế vận hội mùa hè liên tiếp trước đó vào các năm 2012, 2016 và 2020.

Lần gần nhất, Thể dục dụng cụ Việt Nam có tuyển thủ nữ giành được suất Olympic là tại Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016 do công của vận động viên Phan Thị Hà Thanh cùng với nam vận động viên Phạm Phước Hưng. Và tại Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, Thể dục dụng cụ cũng có 2 suất chính thức của Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng.

Đ.H