Việt Nam có nữ trọng tài Boxing đầu tiên làm nhiệm vụ quốc tế

Theo thông tin từ Liên đoàn Boxing thành phố Hồ Chí Minh (HBF), trọng tài Bùi Thị Nhật Lệ sẽ tham gia điều hành tại giải Boxing chuyên nghiệp do Hiệp hội Quyền Anh châu Á (WBA Asia) tổ chức ngày 23/11 tới tại Singapore.

trong-tai-2-1699981199.jpg
Trọng tài Bùi Thị Nhật Lệ (áo trắng) sẽ tham gia điều hành tại giải Boxing chuyên nghiệp tại Singapore

Tại sự kiện này, một số trận tranh đai Boxing chuyên nghiệp sẽ diễn ra, đây cũng là sự kiện Boxing chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức ngoài lãnh thổ Việt Nam nhưng có trọng tài Việt Nam góp mặt làm nhiệm vụ.

Trọng tài Bùi Thị Nhật Lệ sinh năm 1994, từng có thời gian thi đấu cho đội tuyển Boxing trẻ tỉnh Quảng Ngãi và mang về huy chương cho tỉnh nhà.

Ngay từ nhỏ, Nhật Lệ đã có đam mê với võ thuật. Năm 2008, khi 14 tuổi, cô đã bén duyên với bộ môn Boxing và có được thành tích đầu tiên là huy chương bạc tại giải Boxing trẻ Quảng Ngãi. Năm 2010, cô có thêm 1 huy chương vàng giải Boxing trẻ toàn quốc.

Nhật Lệ bắt đầu con đường "cầm cân nảy mực" của mình bằng việc tham gia khóa học đào tạo trọng tài boxing do Liên đoàn Quyền Anh Việt Nam tổ chức. Tích lũy chuyên môn gần 3 năm, Nhật Lệ mới có thể bước lên võ đài chính thức điều hành các trận đấu.

Sau thời gian học tập và đi làm trái ngành, đến năm 2014, Nhật Lệ đi học trọng tài Boxing do Liên đoàn Quyền Anh Việt Nam tổ chức với mong muốn tiếp tục đam mê Boxing nhưng ở vai trò trọng tài. Tích lũy chuyên môn gần 3 năm, Nhật Lệ mới có thể bước lên võ đài chính thức điều hành các trận đấu.

Năm 2018, Nhật Lệ trở thành nữ trọng tài duy nhất của Việt Nam được Hiệp hội Quyền Anh quốc tế (AIBA) chứng nhận trọng tài 1 sao. Bên cạnh đó, Nhật Lệ còn là 1 trong 10 nhân vật truyền cảm hứng được Chương trình “Khát vọng Việt Nam” vinh danh. Có được thành quả đó là cả một chặng đường dài không ngừng nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách của Nhật Lệ.

Bên cạnh công việc chính là trọng tài, Nhật Lệ còn tham gia giảng dạy tại các lớp trọng tài Boxing, đặc biệt, cô còn là huấn luyện viên cho một số câu lạc bộ của thành phố Hồ Chí Minh, góp phần vào công tác đào tạo các vận động viên Boxing trẻ cho thể thao thành phố mang tên Bác.